Trại sáng tác văn học “Đất nước đổi thay Con người đổi mới”
24-12-2015 02:45

(Toquoc)- Vào những ngày cuối năm, khi các công sở, nhà máy, doanh nghiệp, trên những con đường… toát lên một nhịp sống hối hả thì ở trại sáng tác văn học do Báo Văn nghệ, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức bên dòng Đà Giang huyền thoại, thời gian dường như ngưng đọng lại. Thật tình cờ, mảnh đất Hòa Bình trở thành nơi gặp gỡ của các cây bút truyện ngắn khu vực phía Bắc trong một dip may hiếm có như thế.

Trại sáng tác văn học “Đất nước đổi thay Con người đổi mới” - ảnh 1
Tại buổi khai mạc Trại sáng tác

Thoát ra khỏi những bận bịu thường nhật để tập trung cho sự sáng tạo chính là cách mà nhiều người đến với các trại sáng tác văn học, nghệ thuật. Nhưng không phải lúc nào được đặt chân đến miền đất mới, khám phá, tìm hiểu những giá trị văn hóa, các nhà văn cũng hình thành nên những ý tưởng sáng tạo rồi thăng hoa trên trang viết. Để đạt được điều đó, thiết nghĩ phải cần đến tài năng, tâm huyết của các thành viên tham dự và sức lôi cuốn, sức gợi mở của vùng đất mà họ đặt chân tới.

Lâu nay, các cuộc thi truyện ngắn trên Báo Văn nghệ luôn thu hút được sự quan tâm của các cây bút chuyên và không chuyên trong cả nước. Những tên tuổi như Lê Thanh Kỳ (với Sợi dây, Bạn khách, Mồng chín tháng tám), Nguyễn Đức Lợi (với Ma núi rắn), Chu Thị Minh Huệ (với Hồng Trần), Phạm Thanh Thúy (với Mười hai chiếc bánh Flan)… đã được bạn đọc cả nước biết tới trong cuộc thi truyện ngắn năm 2011-2012. Hay, trước đó là những Ngô Phan Lưu (với Buổi sáng biến mất, Cơm chiều); Hồ Thị Ngọc Hoài (với Thung Lam). Chính vì thế, việc tổ chức trại sáng tác truyện ngắn lần thứ nhất với mong muốn có thêm nhiều tác phẩm có chất lượng, đồng thời khích lệ, động viên những cây bút đang miệt mài với thể tài này.

Mảnh đất mà các nhà văn đặt chân tới cũng là một địa danh ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa. Tỉnh Mường, tỉnh Bờ rồi tỉnh Hòa Bình được người Pháp xác lập đã trải qua rất nhiều giai đoạn lịch sử thăng trầm. Ngày nay đi thuyền trên lòng hồ, với cốt nước cao hơn, du khách vẫn được nghe nhắc tới câu chuyện về những chiếc thuyền độc mộc. Lắng đọng trong hồn sông núi vẫn là âm vang những trận đánh của dòng họ võ tướng Đinh Công, âm hưởng của thủy điện Hòa Bình vẫn còn lắng đọng trong những đường nét của công trình thế kỉ. Những người đam mê và trân trọng văn hóa dân gian cũng có thể chìm đắm trong những áng Mo Mường, truyện thơ từng lối cuốn bao thế hệ như Đẻ đất đẻ nước, Vườn hoa núi cối, Hùy Nga- Đạo Hai Mối

Tuy trại sáng tác chỉ diễn ra trong thời gian hai tuần nhưng các nhà văn đã rất tích cực thâm nhập thực tế và viết. Những di sản văn hóa từ hai bảo tàng tư nhân (bảo tàng Không gian văn hóa Mường của họa sĩ Vũ Đức Hiếu và bảo tàng Di sản văn hóa Mường của nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Bùi Thanh Bình), bảo tàng tỉnh Hòa Bình, các địa danh văn hóa, công trình thủy điện và những huyền thoại, chiến công… đã được các nhà văn tiếp cận, bổ sung vào vốn tri thức của mình. Ở chiều ngược lại, rất nhiều cây bút trẻ của địa phương cũng đã được học hỏi kinh nghiệm sáng tác từ những nhà văn gạo cội có mặt trong trại sáng tác này như Hà Nguyên Huyến, Đỗ Tiến Thụy, Lê Thanh Kỳ, Đoàn Hữu Nam…

Các nhà văn ở các địa phương khác nhau nhưng đã rất tích cực trao đổi trực tiếp về các sáng tác của mình, cùng bàn bạc, tìm ra những hướng đi cho tác phẩm cũng như rút ra những bài học quan trọng. Rất nhiều nhà văn đạt giải thưởng cao trong các cuộc thi truyện ngắn gần đây của Báo Văn nghệ, Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã chia sẻ những kinh nghiệm sáng tác.

Có thể thấy rằng mô hình trại sáng tác được Báo Văn nghệ, Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật Hòa Bình tổ chức đã có được những thành công nhất định. Thành công ấy không dừng lại ở việc giúp các nhà văn đổi gió, tập trung cho việc thâm nhập thực tế, sáng tạo mà còn là cơ hội để các nhà văn chia sẻ, khích lệ phong trào sáng tác truyện ngắn ở địa phương. Khi được gặp gỡ những cây bút say mê sáng tạo, luôn trăn trở với những trang viết, rất nhiều cây bút trẻ đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Có lẽ, bên cạnh những truyện ngắn đã ra đời ở trại viết này như: Ngọt đắng Loòng boong của Vũ Quốc Khánh; Đất ấm của Phạm Xuân Hiếu; Đường về thăm thẳm của Nông Quang Khiêm; Mía đắng của Mai Tiến Nghị… thì những bài học đó cũng hết sức thú vị.

Cuộc thi sáng tác truyện ngắn của Báo Văn nghệ mới đi được nửa chặng đường. Được biết, bước sang năm 2016, sẽ tiếp tục có một trại sáng tác truyện ngắn ở phía Nam. Hy vọng rằng, với những thành công và kinh nghiệm đã đạt được ở trại viết này, bạn đọc sẽ được đón nhận những tác phẩm hay, có ý nghĩa nhân văn và sâu sắc hơn nữa. Từ đó góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần người dân Việt Nam, trong đó có các tác phẩm truyện ngắn.

Phương Việt

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại