• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đón bằng UNESCO công nhận “Nghệ thuật Bài chòi” tại Phú Yên

21/05/2018 13:00

(Cinet)- Ngày 19/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ đón Bằng UNESCO công nhận “Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

(Cinet)- Ngày 19/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ đón Bằng UNESCO công nhận “Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên nhận bằng UNESCO công nhận “Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Sự kiện Đón bằng UNESCO công nhận “Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại càng có ý nghĩa hơn trong việc tôn vinh những giá trị truyền thống được chính quyền và nhân dân đang cố gắng giữ gìn và phát huy.

Sự kiện này không chỉ có ý nghĩa riêng đối với Phú Yên mà là niềm tự hào chung của các tỉnh miền Trung có các đội nghệ thuật hát Bài chòi hoạt động. Việc Bài chòi được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại đã góp phần khẳng định bản sắc văn hóa phong phú, đa dạng của dân tộc Việt Nam.

Lễ đón Bằng do tổ chức UNESCO công nhận “Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại tại Phú Yên có nhiều hoạt động hấp dẫn như: Diễu hành rước Bằng công nhận với sự tham gia của các nghệ nhân, diễn viên từ các đoàn nghệ thuật Bài chòi trên địa bàn tỉnh; biểu diễn ca cảnh, dân ca Bài chòi, hội chơi Bài chòi, thu hút hàng vạn người dân địa phương và du khách,…

Bài chòi là loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo, nghệ thuật diễn xướng mang tính sáng tạo ngẫu hứng. Bài chòi là trò chơi dân gian vui nhộn, đầy trí tuệ, kết hợp âm nhạc thơ ca, diễn xuất…góp phần tạo nên sự giao lưu đa dạng của văn hóa dân tộc và văn hóa nhân loại.

Đối với Phú Yên, nghệ thuật Bài chòi đang trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân địa phương; đồng thời là loại hình nghệ thuật độc đáo được người Phú Yên giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Trong thời gian tới một số nhiệm vụ cơ bản mà ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên tập trung triển khai thực hiện, trong đó có việc tiếp tục nhận diện giá trị di sản, phục hồi các thành tố đã mai một, những tri thức dân gian liên quan đến di sản và định kỳ tổ chức liên hoan bài chòi, xây dựng các chương trình truyền dạy, giới thiệu, quảng bá di sản gắn với phát triển du lịch...

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định và UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã tổ chức Lễ đón Bằng UNESCO công nhận “Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Lan Anh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ