• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đồn đoán tàu ngầm hạt nhân Triều Tiên đầu tiên sắp hiện diện?

Thế giới 19/09/2017 22:09

(Tổ Quốc) - Các hãng truyền thông Nhật Bản trích dẫn nguồn tin giấu tên thông tin rằng Triều Tiên đang bí mật xây dựng một tàu ngầm hạt nhân được dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2020.

Nhật báo Sekai Nippo tuyên bố rằng nguồn tin của họ quen thuộc với tình hình Triều Tiên "nói với họ rằng Bình Nhưỡng đã ngầm xây dựng tàu ngầm hạt nhân – động thái đánh dấu một bước tiến lớn đối với Hải quân nước này.

Theo Sputnik, hạm đội Triều Tiên hiện có từ 50-60 tàu ngầm chạy diesel-điện.

Nguồn tin này tiếp tục cho rằng các kỹ sư Trung Quốc và Nga đã hỗ trợ chuyên môn cho phía Triều Tiên tại nhà máy đóng tàu Nampo của nước này.

Triều Tiên sẽ có đột phá lớn khi thành công xây dựng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. (Nguồn: Sputnik)

So với các tàu ngầm chạy điện diesel thông thường, các tàu ngầm hạt nhân thì đắt đỏ và rất phức tạp trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, chúng chạy nhanh hơn, linh hoạt hơn, mạnh mẽ hơn và phạm vi hoạt động rộng hơn do có thể ở dưới nước lâu hơn mà không cần tiếp nhiên liệu và nổi lên mặt nước.

Các tàu ngầm hạt nhân thường được sử dụng kết hợp với tên lửa đạn đạo, và chúng có thể tăng cường hỏa lực của một quốc gia, trong khi cũng có kỹ thuật phóng tàng hình nổi trội hơn so với việc được phóng từ silo trên mặt đất.

Các nhà phân tích nghi ngờ rằng Triều Tiên quan tâm đến tàu ngầm hạt nhân vì lý do trên, trong bối cảnh Bình Nhưỡng đã tăng cường chương trình tên lửa của họ trong những năm gần đây.

Đối với Hải quân Mỹ, các tàu ngầm hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo tạo thành Bộ ba hạt nhân - đảm bảo năng lực đáp trả của Mỹ trong trường hợp xảy ra cuộc không kích hạt nhân đột ngột. Việc tìm và phá hủy tất cả các tàu ngầm tên lửa trước khi chúng khởi động vụ phóng tên lửa được cho là không thể thực hiện được.

Kể từ năm 2014, Triều Tiên đã 6 lần thử nghiệm phóng tên lửa từ tàu ngầm Pukguksong-1 (SLBM). Một chiếc Pukguksong-1 có thể được đưa vào một tàu ngầm hạt nhân, sau đó có thể di chuyển sang vùng biển quốc tế để phóng  tên lửa – do đó gần như không thể đánh chặn được. Pukguksong-1 cũng đang được giả thiết là có thể được trang bị một đầu đạn hạt nhân nhỏ.

Quân đội Hoa Kỳ đã theo dõi sát sao hải quân Triều Tiên sau điều họ nghi ngờ là một cuộc thử nghiệm tên lửa từ Pukguksong-1 vào tháng 8.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ