• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đồng Nai: Tạm ngưng 13 dự án khai thác cát trên sông

Thời sự 27/05/2017 08:09

(Tổ Quốc) - Trước tình trạng hút cát cả ngày đêm, khiến sông bị sạt lở nghiêm trọng trên lưu vực sông Đồng Nai, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai đã thống nhất tạm ngưng các dự án khai thác cát trên địa bàn.

Tạm ngưng khai hoạt động khai thác cát của các doanh nghiệp

Ngày 26/5, ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết để chấn chỉnh lại hoạt động khai thác cát ở khu vực  giáp ranh giữa huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) và các huyện Nam Cát Tiên, Đạ Tẻh (Lâm Đồng), lãnh đạo 2 tỉnh đã thống nhất sẽ tạm ngưng hoạt động khai thác của các doanh nghiệp trong vòng 3 tháng.

Nguyên nhân đi đến thống nhất này là do việc khai thác cát tại khu vực trên của nhiều doanh nghiệp  không chấp hành các nội dung cam kết theo giấy phép, cả về địa giới, thành phần cũng như công suất  khai thác.

Ngoài ra, qua khảo sát thực tế, Sở TN-MT Đồng Nai cho rằng việc chia nửa con sông Đồng Nai theo địa giới hành chính như lâu nay đã khiến cả hai tỉnh vô cùng khó khăn trong việc kiểm soát các doanh nghiệp khai thác, nạo vét khắp cát tại khu vực này.

Khai thác cát vô tội vạ làm sạt lở nghiêm trong khu vực sông Đồng Nai

Cũng theo ông Võ Minh Chánh, trong thời gian tạm ngưng khai thác, Sở TN-MT của 2 tỉnh sẽ chủ trì đánh giá lại trữ lượng cát sông Đồng Nai tại khu vực thuộc địa phương quản lý, rà soát việc chấp hành theo quy định của từng doanh nghiệp đồng thời đề ra các giải pháp quản lý chặt chẽ hơn.

Hiện trên lưu vực sông Đồng Nai có 13 dự án đang có phép hoạt động, tất cả đều do tỉnh Lâm Đồng cấp phép, trong đó dự án còn thời hạn dài nhất là đến năm 2021. Riêng tỉnh Đồng Nai cũng đã cấp phép cho 2 dự án khai thác cát thuộc địa bàn huyện Tân Phú, nhưng đến thời điểm này, cả 2 dự án đều đã ngưng hoạt động.

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ