• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Động Phong Nha: Thiên đường trong lòng núi

Du lịch 05/11/2015 00:20

(Toquoc)- Phong Nha- Kẻ Bàng là một bảo tàng địa chất khổng lồ. Hang động ở đây như những lâu đài lộng lẫy trong lòng núi đá vôi được tạo tác từ hàng triệu năm trước.


(Toquoc)- Phong Nha- Kẻ Bàng được ví như một bảo tàng địa chất khổng lồ. Hang động ở đây như những lâu đài lộng lẫy trong lòng núi đá vôi được tạo tác từ hàng triệu năm trước.
 


Phong Nha đã trở nên nổi tiếng bởi tạo hoá đã ban tặng cho vùng đất này một hệ thống hang động thật lộng lẫy với con sông ngầm được xác định là dài nhất thế giới. Ðộng nằm ở vùng núi đá vôi Kẻ Bàng, cách thị xã Ðồng Hới 50 km về phía Tây Bắc. Từ bến thuyền vào tới cửa hang, du khách sẽ đi qua những ngôi làng nhỏ thấp thoáng bên dòng sông Son.
 


Cửa vào động rộng khoảng 20 mét, cao 10 mét, có nhũ đá nhấp nhô. Bơi thuyền qua cửa hang là vào đến động và hình dáng động như một chiếc bát úp trên mặt nước. Nước sông trong veo và phẳng lặng như mặt gương. Hàng năm, động nước chỉ khai thác du lịch những tháng mùa khô bởi vào mùa nước lớn, nước sông Son dâng cao che khuất cửa hang, thuyền du lịch không vào đây được.
 


Phong Nha không giống như những điểm du lịch khác ở Việt Nam, động nằm trong khu rừng nguyên sinh Kẻ Bảng và còn giữ nguyên nét hoang sơ. Ðộng chính của động Phong Nha gồm 14 buồng nối liền bởi một hành lang nước dài đến 1.500m. 
 


Động Phong Nha được bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới với hệ thống thạch nhũ kỳ ảo và tráng lệ. Nhũ đá từ trên rủ xuống, với những hình dáng kỳ lạ kích thích trí tưởng tượng của du khách.
 
 
Động Phong Nha có rất nhiều nhánh với tổng chiều dài lên đến khoảng 20km nhưng hiện nay chúng ta mới chỉ khám phá được nhánh dài nhất - là một phần của con sông ngầm ở vùng núi Pu-Pha-Đam, có tên là Nậm Aki mà sông Son là phần lộ ra mặt đất.
 




Phong Nha - Kẻ Bàng được biết đến là khu vực chứa đựng những giá trị nổi bật về hệ sinh thái và đa dạng sinh học.







Cột đá cao trên 20m được thiên nhiên dày công gọt giũa, chạm trổ công phu và khi có ánh sáng tạo cảm giác hút mắt khi tiến sát đến.






H
thng động Phong Nha đã được Hi nghiên cu hang động Hoàng gia Anh (BCRA) đánh giá là hang động có giá tr hàng đầu thế gii vi 4 đim nht: có các sông ngm dài nht, có ca hang cao và rng nht, nhng b cát rng và đẹp nht, nhng thch nhũ

đẹp nht.





Những nhũ đá màu cẩm thạch mang bóng dáng của những giò phong lan thả xuống từ trần động, buông dài duyên dáng.
 




Bên trong động, nhũ đá như sợi tơ duyên nối giữa Trời và Đất, hay hình tượng của vũ nữ thiên thần trong điệu múa ở Hoàng cung.







Sau nhiều lần thám hiểm khoa học của người Việt, người Pháp, người Anh... động Phong Nha vẫn còn nhiều điều bí ẩn.







Phong Nha - Kẻ Bàng đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.
 
Ngọc Thành

NỔI BẬT TRANG CHỦ