• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đột phá từ người Kurd, Nga muốn chốt hạ chiến trường Syria

Thế giới 08/08/2018 13:47

(Tổ Quốc) -Nhiều cuộc đàm phán đang diễn ra trong nội bộ các lực lượng Syria, trong đó Moscow đóng một vai trò quan trọng như người hòa giải.

Một phái đoàn của Liên đoàn quốc tế cộng đồng người Kurd, đứng đầu là ông Knyaz Mirzoyev, đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga kiêm Đặc phái viên đặc biệt về Trung Đông và châu Phi Mikhail Bogdanov vào ngày 6/8, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố trên trang web của cơ quan này.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga kiêm Đặc phái viên đặc biệt về Trung Đông và châu Phi Mikhail Bogdanov. (Nguồn: Sputnik)

"Các thành viên của phái đoàn đã thông báo cho ông Bogdanov về kết quả của cuộc họp sáng lập Liên đoàn quốc tế cộng đồng người Kurd tổ chức tại Moscow vào ngày 4/8 và hoan nghênh sự hợp tác và đoàn kết của các đại diện từ các tổ chức phi chính phủ người Kurd, bao gồm cả những người Kurd ở Nga và Trung Á. Các đại biểu cũng thảo luận về các vấn đề căng thẳng ở Trung Đông với sự tập trung về những vấn đề của người Kurd trong bối cảnh có nhiều diễn biến ở Iraq và Syria, bao gồm sự cần thiết củng cố các nỗ lực quốc tế chống ISIS và các nhóm khủng bố khác", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Theo Southfront, sự tăng cường mối liên hệ giữa Nga và các tổ chức người Kurd diễn ra trong bối cảnh chính phủ Damascus và các phe phái người Kurd ở Syria đang siết chặt quan hệ.

Vào ngày 27/7, một phái đoàn của Hội đồng Dân chủ Syria (SDC) [một phe cánh chính trị thuộc Lực lượng Dân chủ Syria SDF được Mỹ hậu thuẫn] do Ilham Ehmed dẫn đầu đã đến Damascus để đàm phán với chính quyền Syria. Điều quan trọng cần lưu ý là SDF và SDC trên thực tế nằm dưới sự dẫn đầu của lực lượng dân quân người Kurd YPG.

Vào ngày 2/8, một nhóm người Kurd khác, Đảng tương lai Syria (FSP), thông báo sẽ mở văn phòng tại khu vực do chính phủ Syria kiểm soát.

Ngày 5/8, tư lệnh Các đơn vị bảo vệ nhân dân Kurd YPG, Siban Hamo, nói với tờ báo Asharq al-Awsat có trụ sở tại Anh rằng, các lực lượng của ông sẵn sàng hỗ trợ quân đội Syria chống lại các phần tử khủng bố ISIS tại đông al-Suwayda.

Những diễn biến này là một dấu hiệu quan trọng cho thấy nhiều cuộc đàm phán đang diễn ra trong nội bộ các lực lượng Syria, trong đó Moscow đóng một vai trò quan trọng như người hòa giải. Dù Nga vẫn chưa thể hướng đến nhận thức chung với Mỹ về  tương lai của Syria, thì có thể họ đang tận dụng ảnh hưởng của mình để thúc đẩy một quá trình hòa bình trên chiến trường.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ