• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dự án chia sẻ xe đạp Hội An giành giải Giao thông đô thị toàn cầu

Du lịch 18/05/2018 16:20

(Tổ Quốc) - Theo thông tin từ UBND thành phố Hội An, dự án “Lập kế hoạch tổng thể cho xe đạp và chương trình chia sẻ xe đạp miễn phí/chi phí thấp tại thành phố Hội An” vừa được Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển của CHLB Đức bình chọn trao giải “Giao thông đô thị toàn cầu”. 

Dự án do Phòng Văn hóa và Thông tin Hội An phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam tiến hành triển khai nghiên cứu thực địa lập và đề xuất xây dựng. Được biết sau khi trao giải thưởng, tổ chức Hợp tác Phát triển CHLB Đức (GIZ/TUMI) sẽ tiếp tục xem xét tài trợ để thành phố Hội An có điều kiện thực hiện dự án này.

Dự án được hình thành từ cam kết xây dựng một thành phố sinh thái nhằm bảo tồn các giá trị lịch sử của thành phố cũng như nâng cao chất lượng sống cho người dân. Dự án đề xuất này với mong muốn sẽ hài hòa với Chương trình Thành phố Sinh thái thông qua việc phát triển xe đạp và xe đạp chia sẻ trong một kế hoạch tổng thể phát triển giao thông phi cơ giới.

Xe đạp là một phương tiện giao thông được nhiều du khách lựa chọn tham quan Hội An (ảnh hoian.gov.vn)

Mục tiêu thiết kế Dự án nhằm giải quyết 2 vấn đề chính là: an toàn đường bộ và y tế công cộng, bằng cách phát triển một kế hoạch tổng thể cho giao thông xanh, bền vững, tập trung vào người đi xe đạp, một trong những đối tượng tham gia giao thông yếu thế nhất. Chương trình này với mục đích tạo ra những lợi ích lớn hơn từ những cơ sở hạ tầng hiện có và chuyển đổi phương thức đi lại trong thành phố. Đây là một sáng kiến mang lại nhiều bài học cho các thành phố vừa và nhỏ tại Việt Nam như Huế và Đà Lạt cũng như các thành phố khác trên thế giới, nhằm khuyến khích mở rộng các hệ thống tương tự.       

Xuất phát từ thực tế tại Hội An hiện có hàng nghìn xe đạp đang hoạt động nhưng TP. Hội An vẫn chưa có một chiến lược cụ thể cho phát triển xe đạp và quan tâm tới vấn đề an toàn cũng như các hạ tầng hỗ trợ cho xe đạp: các làn đường dành riêng cho xe đạp hay các nút giao cắt an toàn cho xe đạp.

Với sáng kiến này, dự án sẽ giới thiệu và thiết lập một kế hoạch tổng thể phát triển xe đạp bao gồm một mạng lưới hạ tầng an toàn cho xe đạp, và một hệ thống chia sẻ xe đạp, kết nối các xe đạp miễn phí/chi phí thấp của các khách sạn đang hoạt động và mở rộng thêm ra các khu vực mới.

Kế hoạch tổng thể phát triển xe đạp sẽ cung cấp một hành lang pháp lý và định hướng chính sách nhằm giúp Thành phố tập trung nguồn lực để xây dựng một môi trường vật lý an toàn khuyến khích đạp xe. Kế hoạch cũng sẽ là một cơ chế để khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân đầu tư vào giao thông bền vững.

Hiện một tổ công tác đa ngành của Thành phố đã được thành lập, gồm các phòng Quản lý Đô thị, Thương mại và Du lịch, Văn hóa Thông tin, Tài chính Kế hoạch, Công an Thành phố... Trong thời gian tới, tổ công tác này sẽ lập một kế hoạch tổng thể cho phát triển giao thông phi cơ giới và một kế hoạch phát triển mạng lưới xe đạp trong 5 năm.

Lễ trao giải “Giao thông đô thị toàn cầu” diễn ra từ ngày 22-25/5 tại thành phố Leipzig, CHLB Đức.

Khánh Vân (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ