• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dự án Flamingo Tower Đội Cấn: Đất vàng “biến” thành điểm trông giữ xe, cho thuê ki ốt

Thời sự 14/03/2018 15:39

(Tổ Quốc) -Dự án Flamingo Tower 264 phố Đội Cấn (P. Liễu Giai, Q. Ba Đình, Hà Nội) "đắp chiếu"10 năm nay. Khu đất được UBND TP. Hà Nội giao nhằm xây dựng Trung tâm Hội thảo nghiên cứu nhưng hiện đang biến thành điểm trông xe và cho thuê ki ốt kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Đội Cấn là một trong những con phố trung tâm của Hà Nội. Mỗi m2 đất tại con phố này có giá trị vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, hàng thập kỷ qua, dự án có tên Flamingo Tower với diện tích 560m2 mà TP. Hà Nội giao cho Viện Cơ học (Trung tâm Khoa học tự nhiên và Công nghệ quốc gia) để xây dựng Trung tâm Hội thảo nghiên cứu vẫn "đắp chiếu".

Đáng nói, dự án khiến con phố Đội Cấn trở nên "nhếch nhác" khi bị "biến" thành điểm trông giữ xe thu lợi. Phần diện tích mặt đường của dự án bị cho thuê làm ki ốt kinh doanh, bán hàng ăn... gây ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, mất mỹ quan đô thị...

Trước đó, ngày 24/12/2005, Công ty Phát triển Công nghệ Viện Cơ học và Công ty Đầu tư Xây dựng và Hợp tác quốc tế Hùng Vương đã lập Hợp đồng số 18/2005/HĐ về việc hợp tác đầu tư xây dựng, khai thác và kinh doanh tại “Trung tâm Hội thảo và nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật Viện cơ học”.

Dự án khởi công từ năm 2008 nhưng không hiểu vì lý do gì mà hiện nay công trình đã tạm dừng thi công. Theo bà Nguyễn Thị Nga (cư dân sống tại Đội Cấn, Hà Nội), trước đây, bên ngoài cổng còn treo biển dự án là Flamingo Tower nhưng sau khi báo chí đưa tin về dự án, họ đã tháo bỏ tấm biển đó đi.

Theo bà Nguyễn Thị Nga (cư dân sống tại Đội Cấn, Hà Nội), trước đây, bên ngoài cổng còn treo biển dự án là Flamingo Tower nhưng sau khi báo chí đưa tin về dự án, họ đã tháo bỏ tấm biển đó đi.

Tại thời điểm phóng viên quan sát, dự án đang thi công dang dở. Phần tầng hầm và các trụ, mái bằng đến tầng 3 chưa được hoàn chỉnh, các cột sắt tại các trụ bê tông đã bị hoen gỉ theo thời gian. Các khối bê tông và mái bằng đã có nhiều chỗ bong tróc.

Trước đó, có thông tin cho rằng, Phòng Địa chính Nhà đất UBND Quận Ba Đình đã có ý kiến thu hồi số diện tích đất trên do Viện Cơ học sử dụng đất không hiệu quả, công trình đã dừng thi công tại vị trí tầng 3 lãng phí tài nguyên đất; tự ý xây dựng và cho các cá nhân thuê ki ốt để kinh doanh dịch vụ ăn uống là trái với mục đích sử dụng đất.

Hiện hạng mục tầng hầm và tầng 1, 2, 3 của dự án đang bị "biến" thành một điểm dịch vụ trông giữ xe có thu phí, khu vực có sức chứa hàng trăm chiếc ô tô xe máy được trông giữ mỗi ngày. Thậm chí bên trong khu đất dự án còn được tận dụng làm điểm rửa xe.



Báo Giáo dục Việt Nam đưa tin, Đoàn kiểm tra liên ngành quận Ba Đình đã từng yêu cầu Công ty Hùng Vương làm thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động trông giữ xe nhưng đơn vị này giải thích đó là xe của cán bộ, công nhân cơ quan. Về các ki ốt kinh doanh, buôn bán, UBND phường Liễu Giai đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính nhiều lần nhưng cho đến nay vẫn còn tồn tại.

Thực tế, ngày 13/3/2018, theo quan sát của phóng viên Báo Điện tử Tổ Quốc, tại điểm dự án này có 5 đến 7 nhân viên làm việc mỗi ngày. Hàng trăm xe ô tô và xe máy được trông giữ ở đây và mức giá cho mỗi lượt gửi xe máy là 5.000 đồng. Mức giá thấp nhất gửi xe ô tô là 1.700.000 đồng/xe/tháng.

  Phía bên trong còn có biển ghi riêng bãi đỗ xe của cán bộ Đại Lải.

Một số người dân sống gần đó cho biết, từ khi công trình trên ngừng xây dựng thì xuất hiện trung tâm trông giữ xe trên.

Theo quan sát, từ tầng 1 đến tầng 3, xe ô tô đỗ không còn một chỗ trống. Với lượng gửi xe chật kín như thế này thì mỗi tháng đơn vị thu lợi hàng chục triệu đồng. 

Theo Luật Đất đai 2013, đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất sẽ bị thu hồi toàn bộ hoặc từng phần dự án được giao,..

Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Theo Thông tư Liên tịch số 20/2013/TTLT-BXD-BNV do Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ ban hành về việc hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị có nội dung: Nhóm các dự án tạm dừng bao gồm các dự án đã cơ bản thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng nhưng có sản phẩm nhà ở cùng loại với sản phẩm hiện đang tồn kho nhiều trên thị trường và không thể điều chỉnh; các dự án chưa thực hiện giải phóng mặt bằng hoặc diện tích đã giải phóng mặt bằng có tỷ lệ thấp (dưới 30%); các dự án mà chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án.

Dự án thực hiện chậm tiến độ phải bị xử lý thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai và bất động sản. Nhóm các dự án phải dừng bao gồm các dự án không giải phóng được mặt bằng, dự án có chức năng không phù hợp quy hoạch đô thị được duyệt; dự án thực hiện chậm tiến độ phải bị xử lý thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai và bất động sản. 

Bảo Trung- Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ