• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Du lịch đảo Guam: Du khách thích khám phá hay đang liều mình?

Thế giới 17/08/2017 12:05

(Tổ Quốc) - Du lịch đảo Guam - Nhiều du khách hứng thú đến với thiên đường tuyệt đẹp này mặc dù mối đe dọa leo thang bởi cẳng thẳng gần đây giữa Mỹ và Triều Tiên.

Lo lắng du lịch đảo Guam

Khi mặt trời bắt đầu lên cao giữa bãi cát trắng mênh mông của đảo Guam, Duhyun Na và những người bạn có thể đi dạo dọc bờ biển tạo dáng phá cách với những bức ảnh tự sướng tuyệt đẹp.

Nhiều du khách đến với hòn đảo xinh đẹp này. Ảnh:CNN

Chuyến bay hạ cánh vào khoảng 3 giờ sáng nhưng Na và những người bạn muốn tận hưởng đón mặt trời trên biển và ghi điểm nhấn với các bức ảnh độc trong chuyến du lịch 5 ngày tại đảo Guam.

Du lịch tại Guam vào thời điểm hiện tại có thể là lựa chọn nguy hiểm bởi các căng thẳng leo thang giữa hai nước Mỹ và Triều Tiên về chương trình tên lửa hạt nhân gần đây. Tuy nhiên, Na và những người bạn không quá lo lắng về vấn đề này cho dù họ đều là những người dân Hàn Quốc.

“Thông thường Triều Tiên luôn đe dọa Hàn Quốc nhưng điều đó không có bất kỳ ý nghĩa nào đối với chúng tôi”, Na nói trên CNN.

CNN cho biết, Hàn Quốc đã luôn nằm trong tâm trí đối mặt với các đe dọa từ Triều Tiên từ sau chiến tranh 1953. Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên liên tục tuyên bố sẽ biến thủ đô Seoul của Hàn Quốc thành biển lửa. Những khách du lịch giống như Na và bạn bè của cô được xem là một trong hai điểm nhấn thúc đẩy kinh tế đảo Guam. Điều tiếp theo cần chú ý là quốc phòng tại khu vực.

Du khách hứng thú với hòn đảo xinh đẹp. Ảnh: CNN

“Kinh tế đảo Guam nhấn mạnh 2 điểm chính:”Chúng tôi thúc đẩy du lịch phát triển. Tuy nhiên luôn tập trung giữ cân bằng và không thể để mọi thứ vượt quá tầm kiểm soát”, ông George Charfauros – cố vấn an ninh nội địa đảo Guam cho biết.

Khoảng 40% kinh tế của đảo Guam tập trung vào quân sự. Có 2 căn cứ quân sự quan trọng ở trên đảo và một căn cứ thứ 3 giáp đất liền thuộc đảo Guam.

Khách du lịch là huyết mạch cho kinh tế đảo. Chỉ tính riêng vào tháng 7 năm nay, đảo Guam thu hút hơn 130.000 khách du lịch và phá kỷ lục trong suốt 20 năm qua,  Guam Visitors Bureau cho biết. Khách du lịch đóng góp khoảng 1.6 tỷ đô la mỗi năm vào Guam trong khi đó đầu tư quốc phòng liên bang đóng góp khoảng 2 tỷ đô la/ 1 năm.

Duhyun Na và những người bạn tự sướng tại đảo Guam. Ảnh:CNN

Phần lớn khách du lịch là các gia đình đến từ châu Á thích thú tắm mình trong nước ấm và tận hưởng cuộc sống thoải mái trên hòn đảo xinh đẹp này.

Chính quyền đảo Guam luôn lo lắng về tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên có thể ảnh hưởng đến tâm lý của khách du lịch.

Các căng thẳng đã đi xuống trong vài ngày qua. Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã hoãn kế hoạch tấn công vào đảo Guam  và muốn chờ phản ứng tiếp theo từ Mỹ.

Ông Nathan Denight –  ông Jon Nathan Denight, chủ nhiệm Văn phòng Du lịch Guam cho biết: “Chúng tôi không hề muốn điều này ảnh hướng đến khách du lịch, đặc biệt là du khách Nhật Bản và Hàn Quốc bởi vấn đề hiện tại. Du lịch là một ngành có tính cạnh tranh cao. Các ý kiến trái chiều của mọi người cũng có thể khiến thông tin lệch lạc”.

Ảnh hưởng quân sự

Chính quyền đảo Guam liên tục chịu sức ép trong những ngày qua bởi mức cảnh báo đối với hòn đảo này vẫn duy trì.

“Nếu điều này vẫn tiếp diễn thì tôi thực sự lo lắng”, ông Eddie Baza Calvo, đại diện chính quyền đảo Guam cho biết.

Phần lớn du khách là người châu Á đến hòn đảo này. Ảnh: CNN

Chính quyền đảo Guam thực sự lo lắng về vấn đề này cho dù Tổng thống Trump có trấn an rằng, du lịch nước này sẽ tăng lên gấp 10 lần bởi sự quan tâm đặc biệt của truyền thông.

“Chúng tôi hi vọng du lịch đảo Guam vẫn phát triển”, ông Jodiann Santos nói tại bảo tàng Guam.

Na cho rằng, đảo Guam đẹp nhưng không phải là lựa chọn đầu tiên.

Na và những người bạn đã từng có kế hoạch đến Philippines nhưng đã trì hoãn bởi vì cuộc chiến thuốc phiện và cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố ở phía nam nước này. Họ cho rằng, Philippines cũng đang rơi vào nguy hiểm.

 

Các quan chức đảo Guam vẫn quan sát các diễn biến gây bất lợi cho hòn đảo của họ từ mối đe dọa của Triều Tiên. Họ nhận thấy rằng, tiếng tăm của hòn đảo và thiên đường du lịch của họ đang rơi vào nguy hiểm.

“Ngành du lịch đang đứng trước cơ hội mong manh nếu phải đối mặt với các thảm họa thiên nhiên hay tác động của con người. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng”, ông Calvo nói thêm.

(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ