16 bảo tàng, di tích “bắt tay” làm truyền thông để hút khách
(Tổ Quốc)-16 bảo tàng, khu di tích và Tạp chí Di sản văn hóa sẽ phối hợp làm truyền thông, quảng bá để thu hút khách trong giai đoạn 2016-2020.
Thứ Năm, ngày 29/12/2016 - 10:23

Hội nghị tăng cường phối hợp truyền thông, quảng bá tại các bảo tàng, di tích nhằm thu hút khách tham quan đã diễn ra ngày 28/12 tại Hà Nội với sự tham gia của 16 đơn vị bảo tàng, khu di tích, ban quản lý các khu văn hóa, danh thắng cùng Tạp chí Di sản văn hóa.

16 bảo tàng, di tích “bắt tay” làm truyền thông để hút khách - ảnh 1 Ths. Phạm Định Phong -Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Tổng Biên tập Tạp chí Di sản văn hóa và Tiến sỹ Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia chủ trì Hội nghị

Tại hội nghị, tiến sỹ Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho hay, hiện nay, hệ thống bảo tàng ở Việt Nam rất đông đảo, trải dài khắp các vùng miền đất nước. Trong đó, nhiều bảo tàng đón lượng khách tham quan lớn trong năm. Trong khi đó, công tác truyền thông quảng bá của mỗi đơn vị đã được quan tâm, tiếp cận, tuy nhiên do tình trạng “mạnh ai nấy làm”  nên hiệu quả quảng bá, thu hút khách vẫn còn hạn chế. Do vậy, Tiến sĩ Cường cho rằng, sự liên kết, phối hợp giữa các bảo tàng trong công tác truyền thông là cần thiết để phát huy sức mạnh, tăng cường hiệu quả để thu hút khách, nâng cao uy tín cũng như thương hiệu của các bảo tàng, di tích.

Tại hội nghị, đại diện các bảo tàng, khu di tích, khu danh thắng, đơn vị đã cùng thảo luận, đóng góp ý kiến cho Dự thảo biên bản ghi nhớ phối hợp truyền thông, quảng bá. Theo khung dự thảo, các bảo tàng, di tích sẽ triển khai phối hợp, liên kết thực hiện các công việc chính như: Tổ chức các hoạt động truyền thông, quảng  bá, trong đó có việc trao đổi với các công ty du lịch, lữ hành để phối hợp xây dựng các chương trình chuyên biệt phục vụ khách du lịch quốc tế; Xuất bản các ấn phẩm giới thiệu, truyền thông, quảng bá hoạt động của bảo tàng, di tích; Truyền thông qua Trang thông tin điện tử của mỗi đơn vị; Các hoạt động truyền thông khác tại đơn vị như: chỉnh trang các không gian đón tiếp khách tham quan bảo tàng, di tích, tăng cường các hình thức băng rôn, pano, poster,  tờ rơi…

16 bảo tàng, di tích “bắt tay” làm truyền thông để hút khách - ảnh 2Toàn cảnh Hội nghị

Theo góp ý của các đơn vị, việc phối hợp, liên kết làm truyền thông quảng bá giữa các bảo tàng, khu di tích là ý tưởng hay để thu hút khách và nâng cao vị thế của hệ thống bảo tàng, di tích của Hà Nội nói riêng và của Việt  Nam nói chung. Tuy nhiên, việc phối hợp triển khai những công việc cụ thể cần dựa vào điều kiện, đặc thù riêng của mỗi đơn vị để đảm bảo sự phù hợp và hiệu quả. Bên cạnh đó, một số ý kiến đề xuất mỗi đơn vị cần có Ban liên lạc riêng để theo dõi, đốc thúc thường xuyên những công việc phối hợp chung giữa các bảo tàng, di tích; Đề xuất mở các khóa đào tạo về truyền thông chung cho nhân lực của các đơn vị; Đề xuất các bảo tàng cùng quảng bá qua hình thức đặt màn hình LED hoặc quảng bá trên sóng truyền hình của Đài truyền hình Hà Nội nhân dịp Ngày quốc tế bảo tàng 18/5…

Theo Ths Phạm Định Phong -Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Tổng Biên tập Tạp chí Di sản văn hóa, những ý kiến đóng góp sẽ được tiếp nhận, tổng hợp để hoàn thiện cho Dự thảo biên bản ghi nhớ phối hợp truyền thông, quảng bá tại các  bảo tàng, di tích giai đoạn 2016-2020. Trong thời gian tới, các đơn vị này sẽ chính thức ký biên bản ghi nhớ này và triển khai thực hiện.

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), với bề dày hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam có hệ thống bảo tàng phong phú, đa dạng cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, đa số các bảo tàng Việt Nam hiện nay mới chỉ dừng lại nhiệm vụ lưu giữ, bảo tồn giá trị văn hóa, lịch sử, phục vụ công tác nghiên cứu chứ chưa thực sự trở thành nơi học tập, điểm đến hấp dẫn du khách.

Ngoài một số bảo tàng thu hút đông du khách như: Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Phụ nữ, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh Thành phố Hồ Chí Minh, Bảo tàng Chàm (Đà Nẵng)... thì vẫn còn rất nhiều bảo tàng chỉ đón vài chục lượt khách, thậm chí có bảo tàng cấp tỉnh vài tháng không có khách đến tham quan.

Do vậy, việc liên kết, phối hợp giữa các bảo tàng, khu di tích để phát huy sức mạnh, hiệu quả truyền thông, quảng bá là sáng kiến hay để thu hút khách tham quan, đồng thời nâng cao vị thế của hệ thống bảo tàng và di sản của Việt Nam./.

Lâm Minh - Nam Nguyễn


Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm