Du lịch có nhiều dấu hiệu tích cực để phục hồi
05-10-2015 01:07
(Toquoc)- Ngành du lịch của chúng ta đang có dấu hiệu tích cực để duy trì sự phục hồi và tăng trưởng.

Nếu tốc độ tăng trưởng của ngành được duy trì như 3 tháng vừa qua thì tình hình 3 tháng cuối năm nay có thể bù đắp lại sự sụt giảm trong 6 tháng đầu năm và giữ được ở mức như năm 2014- đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tổ Quốc bên lề Hội nghị sơ kết 9 tháng năm 2015 của Bộ VHTTDL.

+ Thưa ông, 6 tháng đầu năm 2015, ngành du lịch gặp nhiều khó khăn, trong đó có việc giảm lượng khách. Liệu mục tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế từ đây đến cuối năm sẽ thế nào?

- Chúng ta đã chứng kiến giai đoạn khó khăn, tác động tình hình quốc tế và trong nước dẫn đến tình hình suy giảm khách quốc tế suốt 7 tháng cuối năm 2014, và 6 tháng đầu năm nay tiếp tục mạch suy giảm. Tuy nhiên 3 tháng gần đây ( tháng 7, 8, 9) khách quốc tế phục hồi trở lại. Chúng ta đang có dấu hiệu tích cực để duy trì sự phục hồi và tăng trưởng. Nếu tốc độ tăng trưởng được duy trì như 3 tháng gần đây thì tình hình 3 tháng cuối năm nay có thể bù đắp lại sự sụt giảm trong 6 tháng và giữ được ở mức như năm 2014. Trong xu hướng như hiện nay, đấy cũng là dấu hiệu tích cực. Rõ ràng chúng ta đã bước đầu qua giai đoạn khó khăn, bước vào giai đoạn tích lũy và chuẩn bị cho sự phát triển mới.

Du lịch có nhiều dấu hiệu tích cực để phục hồi - ảnh 1
Khách du lịch nội địa gia tăng sau chiến dịch “Người Việt Nam ưu tiên du lịch Việt Nam”- Một góc Quảng trường Sapa, tỉnh Lào Cai (ảnh Ngọc Thành)

+ Căn cứ nào để chúng ta kỳ vọng vào sự tiếp đà tăng trưởng của du lịch Việt trong ba tháng cuối năm, thưa ông?

- Đó là trong ba tháng vừa qua, du lịch đã tăng trưởng trở lại. Thị trường Nga, Trung Quốc đã phục hồi. Bên cạnh đó, du khách đến từ những thị trường chi tiêu cao tăng lên và họ có xu hướng vào du lịch sâu trong nội địa. Chúng ta cũng đã thực hiện miễn visa trên 5 thị trường và các nước này lại rất nhiều khách châu Âu nên sẽ thu hút khách các nước này sang Việt Nam.

Bên cạnh đó, thực hiện chiến dịch “Người Việt Nam ưu tiên du lịch Việt Nam”, khách du lịch nội địa cũng tăng đáng kể. Hơn nữa, hiện nay, có sự gia tăng các tập đoàn, các nhà đầu tư chiến lược trong đầu tư hạ tầng du lịch, nhất là các khu nghỉ dưỡng cao cấp…  

+ Ông từng nói, một trong những nguyên nhân của sự sụt giảm lượng khách là do công tác quảng bá của ta còn kém. Gần đây Bộ Ngoại giao đưa ra clip Welcome to Vietnam. Tổng cục cũng làm một loạt clip như vậy. Ông có thể chia sẻ thêm về dự định quảng bá của ngành?

- Chúng tôi hoan nghênh tất cả cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thậm chí cá nhân tham gia vào hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch. Vừa rồi Bộ Ngoại giao chính thức công bố một clip giới thiệu quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Đây cũng là một hoạt động đóng góp có ý nghĩa cho công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

Đối với hoạt động của ngành du lịch, năm nay chúng tôi cùng dự án EU đầu tư chuẩn bị một clip 30 giây phát trên các kênh truyền hình quốc tế, một clip 5 phút và 1 clip 10 phút bằng các ngôn ngữ khác nhau để sử dụng trong các hoạt động quảng bá xúc tiến trong các tình huống, thị trường, hoạt động khác nhau. Quá trình đầu tư này được thực hiện bài bản so với những năm trước đấy, thông qua tư vấn quốc tế, tuyển chọn các đơn vị để có thể thực hiện một cách có hiệu quả nhất. Khi hoàn thành, chúng tôi sẽ công bố chính thức.

Hiện nay clip 30 giây cơ bản hoàn thành, dự kiến nếu kịp thì trong tuần tới công bố. Từ 20/10 chính thức ký hợp đồng phát 300 lần trên kênh truyền hình Channel của Anh.

Đồng thời, Cục Điện ảnh dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng cũng đầu tư một clip hơn 20 phút rất công phu, sẽ được nhân bản để phát hành rộng rãi cho các đối tượng khác nhau. Như vậy rõ ràng công tác quảng bá xúc tiến đòi hỏi chúng ta tổ chức rất nhiều hoạt động và xây dựng các phim, clip chỉ là một trong những hoạt động đó, nhưng chúng ta cần phải làm một cách chuyên nghiệp, có hiệu quả từ kinh nghiệm quốc tế.

+ Du lịch chúng ta có những lợi thế gì trong bối cảnh sắp tới các nước ASEAN sẽ thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), thưa ông?

- Cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành cuối năm 2015, là sự kiện lớn tác động tất cả các lĩnh vực kinh tế xã hội, trong đó du lịch là lĩnh vực nhạy cảm và là lĩnh vực bị tác động đầu tiên. Trước đấy, chúng ta vừa có cơ hội, thách thức, khó khăn. Cơ hội là nó tạo ra sân chơi, trong đó đòi hỏi mỗi quốc gia trong đó có Việt Nam phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh, sức ép đó là động lực đòi hỏi không ngừng cải thiện các điều kiện và năng lực cạnh tranh. Bản thân các nước ASEAN là thị trường lớn, khi tạo ra sân chơi như thế, chúng ta có thể khai thác mạnh thị trường này về khách quốc tế, đầu tư và các lĩnh vực khác. Thứ ba là tạo cơ hội luân chuyển, giao lưu lao động giữa các nước ASEAN. Chúng ta vừa cạnh tranh vừa hợp tác, tạo điểm đến chung cho các nước ASEAN ngày càng hấp dẫn. Đặc biệt thực hiện thông điệp 5 quốc gia 1 điểm đến, 3 quốc gia 1 điểm đến với Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar. Xu hướng liên kết điểm đến trong khu vực là xu hướng ngày càng mạnh lên. Chúng ta cần phải tận dụng cơ hội. Hiện nay giữa các nước trong khu 8 vực tiểu vùng sông Mê Kông, bao gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan hợp tác chặt chẽ không chỉ trên diễn đàn, mà trên thực tế bằng các việc liên kết quảng bá xúc tiến du lịch, thu hút thị trường xa đến khu vực.

Tuy nhiên thách thức đặt ra ở chỗ, nếu chúng ta không chuẩn bị nội lực, điều kiện chuẩn bị bước vào cuộc chơi này, chúng ta sẽ bị kém khả năng cạnh tranh. Chúng ta vừa có cơ hội đưa lao động đến làm việc tại các nước trong khu vực, nhưng chúng ta cũng có thể bị mất một số vị trí việc làm. Vị trí đòi hỏi chất lượng cao bị cạnh tranh mạnh mẽ, cho nên chúng ta phải tập trung chuẩn bị thích ứng điều kiện này. Người lao động Việt Nam năng động, sáng tạo, nhanh thích nghi, nhưng chúng ta cũng có những hạn chế về trình độ, kỹ năng mềm, ngoại ngữ, kỷ luật lao động. Đó là những điểm mà chúng ta cần khắc phục.

Về phía ngành du lịch, chúng tôi đang chuẩn bị đầy đủ cho hội nhập vào ASEAN thông qua thỏa thuận, thừa nhận lẫn nhau trong nghề du lịch ở ASEAN. Có 3 nội dung chúng tôi đã tập trung đầu tư chuẩn bị nhiều năm nay: Nâng cao nhận thức tuyên truyền để cộng đồng doanh nghiệp, người lao động có thể hiểu được yêu cầu đặt ra, cơ hội và thách thức khi hội nhập. Khẩn trương hoàn thiện 8 bộ tiêu chuẩn nghề, đã được EU hỗ trợ để thành bộ tiêu chuẩn nghề quốc gia, đưa ra để được thừa nhận trong ASEAN. Hình thành thể chế nghề lao động trong du lịch, bao gồm Hội đồng nghề du lịch quốc gia, Hội đồng cấp chứng chỉ du lịch của Việt Nam…

+ Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Hồng Hà (thực hiện)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại