Du lịch Việt Nam cần khẳng định mình bằng các sản phẩm sáng tạo
26-08-2016 10:31

(Tổ Quốc)- Đây là nhận định của ông Tom Corrie, Phó ban Hợp tác Phát triển, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam.

 Phiên họp cấp cao ba tỉnh Duyên hải Miền Trung do Dự án EU - ESRT tổ chức vừa diễn ra vào sáng 26/8/2016 tại Tp. Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây là dịp để ba tỉnh thành phố Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam tiếp nhận các kết quả hỗ trợ kỹ thuật từ Dự án EU -ESRT.

Du lịch Việt Nam cần khẳng định mình bằng các sản phẩm sáng tạo - ảnh 1Du lịch Việt Nam cần khẳng định mình bằng các sản phẩm sáng tạo và đa dạng, được định vị bằng sự độc đáo và chất lượng (Ảnh: Khánh Hưng)

Phát biểu tại phiên họp, ông Tom Corrie nhận định: “Việt Nam đang phải cạnh tranh với các điểm đến hấp dẫn tại các nước trong khu vực. Để sống còn trong môi trường cạnh tranh chịu ảnh hưởng lớn từ các xu hướng toàn cầu hóa, du lịch Việt Nam cần khẳng định mình bằng các sản phẩm sáng tạo và đa dạng, được định vị bằng sự độc đáo và chất lượng. Các sản phẩm du lịch này cần được tiếp thị khéo léo cả ở tầm quốc gia và khu vực, để chuyển tải các lợi thế cạnh tranh của điểm đến. Cùng nhau kết hợp lại, ba địa phương sẽ tạo ra một sản phẩm du lịch mạnh mẽ đầy hấp dẫn”.

Ông Lê Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá, sự hỗ trợ của Dự án EU-ESRT đã hình thành một tiền đề trong việc đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch trong việc xây dựng sản phẩm du lịch, thương hiệu du lịch ba địa phương, website du lịch... bước đầu đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ trong việc liên kết, mở rộng hướng hợp tác trong việc liên kết phát triển du lịch.

Tại phiên họp, đại diện Ban Quản lý Dự án EU-ESRT đã trình bày về mô hình quản lý điểm đến vùng mà Dự án đã hỗ trợ cho ba tỉnh, đồng thời trình bày các kết quả hỗ trợ về phát triển sản phẩm du lịch, tiếp thị và phát triển nguồn nhân lực.

Đặc biệt, Dự án EU-ESRT công bố thương hiệu điểm đến cho ba tỉnh duyên hải miền Trung - The Essence of Vietnam - đồng thời bàn giao trang web du lịch mới cho ba tỉnh, là sản phẩm đầu tiên áp dụng thương hiệu vừa được xây dựng.

Ngoài ra, Dự án EU-ESRT cũng bàn giao cho các tỉnh tổng cộng 21 tài liệu kỹ thuật theo các nội dung phát triển sản phẩm du lịch của điểm đến, tiếp thị điểm đến, phát triển nguồn nhân lực, du lịch có trách nhiệm cùng các tài liệu tổng hợp khác.

Du lịch Việt Nam cần khẳng định mình bằng các sản phẩm sáng tạo - ảnh 2

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Khánh Hưng)

Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch: các di sản văn hóa thế giới, các di tích lịch sử; đường bờ biển dài với nhiều vịnh, bãi tắm và các hòn đảo xinh đẹp; các nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số; các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng …Tuy nhiên, việc liên kết phát triển du lịch tại 03 địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam vẫn chỉ mới dừng lại ở công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, chưa liên kết trong việc xây dựng sản phẩm du lịch, chưa tạo ra được bộ nhận diện thương hiệu chung, chưa có website du lịch 03 tỉnh cũng như trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch...  

Năm 2013, được sự hỗ trợ của Dự án EU, chương trình dự án “Phát triển du lịch có trách nhiệm một cách bền vững” hình thành là một tiền đề đặt ra trong việc đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch trong việc xây dựng sản phẩm du lịch, thương hiệu du lịch 03 địa phương, website du lịch... Bước đầu đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ trong việc liên kết, mở rộng hướng hợp tác trong việc liên kết phát triển du lịch. Được biết, từ tháng 2/2014, ba địa phương Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam đã ký Bản Thỏa thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch. Trong suốt thời gian qua, Dự án EU-ESRT đã triển khai nhiều hoạt động giúp mô hình liên kết hợp tác của ba địa phương nêu trên đạt được kết quả tích cực./.

Hồng Dương

 


Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại