Hà Nội bị đánh giá là “kém thân thiện”: Không thể “vơ đũa cả nắm”
03-10-2016 04:17

(Tổ Quốc)- Trước thông tin Hà Nội là 1 trong 9 thành phố được cho là kém thân thiện nhất thế giới do tờ báo nổi tiếng của Anh Independent đưa ra, giới chuyên môn cho rằng, nhận xét này mang tính chủ quan của người viết, không thể “vơ đũa cả nắm” khi nói về thủ đô Hà Nội.

Chỉ phản ánh góc nhìn của một hoặc một vài du khách

Mới đây, trên trang Independent - một trang báo nổi tiếng của Anh đã đưa ra danh sách 9 thành phố được cho là kém thân thiện nhất thế giới, trong đó có thủ đô Hà Nội của Việt Nam. Danh sách trên dựa vào ý kiến của các cây bút du lịch, blogger về những thành phố mà họ đã đi qua. Ngoài Hà Nội, danh sách một số thành phố kém thân thiện do trang Independent xếp hạng còn có Miami (Mỹ), Prague (Cộng hòa Czech) hay Macau (Trung Quốc).

Hà Nội bị đánh giá là “kém thân thiện”: Không thể “vơ đũa cả nắm” - ảnh 1Du khách quốc tế thích thú với không gian rộng rãi, thoáng đãng của phố đi bộ ở Hà Nội

Tuy nhiên, trước thông tin này, giới chuyên môn cho rằng, đánh giá này mang nhiều sự cảm tính khi chỉ dựa vào ý kiến của một vài cá nhân. Do vậy, bảng xếp hạng không thể hiện sự khách quan.

Không phải ngẫu nhiên mà Tạp chí du lịch trực tuyến Smart Travel (có uy tín nhất khu vực châu Á) bình chọn Hà Nội là một trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Á liên tục trong mấy năm gần đây. Còn theo Chỉ số xếp hạng các điểm đến toàn cầu năm 2016 của Mastercard, Hà Nội xếp thứ 13/20 điểm đến có lượng du khách tăng trưởng nhanh nhất thế giới với ít nhất 1 triệu du khách ở qua đêm. Ngoài ra, Thủ đô cũng lọt vào bảng xếp hạng 10 thành phố thu hút khách du lịch hàng đầu trên thế giới do website du lịch nổi tiếng TripAdvisor bình chọn cùng nhiều danh hiệu khác do các tổ chức quốc tế bình chọn. Những nhận định, đánh giá này đều được đúc kết qua kết quả khảo sát của hàng triệu du khách trên toàn thế giới.

Theo Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Lưu Đức Kế, so với các tỉnh, thành khác, kể cả trong nước và quốc tế, Hà Nội là điểm đến không chỉ hấp dẫn mà còn rất an toàn, thân thiện. Minh chứng là Hà Nội đã được trang du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet xếp thứ 2 trong danh sách những điểm đến đáng mơ ước trong năm 2016.

Tuy nhiên, ông Kế cũng thừa nhận rằng, để tạo ấn tượng, thu hút du khách đến với một điểm đến không hề đơn giản, song chỉ cần một cử chỉ, một thái độ bất nhã của một hoặc một vài cá nhân có thể sẽ gây ấn tượng xấu, thậm chí xóa nhòa mọi sự cảm mến đã có. “Có thể người viết bài báo này đã có “định kiến” với Hà Nội” – ông Kế nhận định.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet Travel Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, đánh giá của tờ Independent khi xếp Hà Nội là 1 trong 9 thành phố kém thân thiện nhất thế giới chỉ phản ánh góc nhìn của một người viết, ở một góc độ, khía cạnh nhất định. “Chẳng hạn, vấn đề giao thông, chặt chém, hoặc khi khách mượn chụp ảnh với gánh hàng rong thì bị đòi tiền, đúng là Hà Nội có tình trạng này. Tuy nhiên, tất cả các vấn đề trên không phổ biến, chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, nên không thể “vơ đũa cả nắm” đến mức xếp Thủ đô của Việt Nam là thành phố kém thân thiện thuộc hạng nhất thế giới” – ông Đạt cho hay.

“Có thể thông tin trang Independent đưa ra là do phản ánh góc nhìn của một hoặc một vài du khách đã đến Hà Nội trải nghiệm ở trong quá khứ. Do vậy, không thể coi đây là một cái nhìn tổng thể để phản ánh Hà Nội của hiện tại, của tương lai. Hà Nội đã thực sự đổi khác, văn minh hơn, thanh lịch hơn và rất đáng là điểm đến cho chuyến du lịch của bạn” – ông Đạt cho hay.

Chứng minh bằng hành động

Khi được hỏi về bảng xếp hạng của Independent, ông Đỗ Đình Hồng – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, ngành du lịch Hà Nội đã, đang và sẽ vào cuộc bằng những hành động thiết thực, cụ thể nhất để tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách. Và chính du khách với những trải nghiệm thực tế sẽ là người đưa ra câu trả lời nhận định trên của tờ báo Anh có chính xác hay không?

Ông Hồng cho hay, trong năm 2016, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Sở là cùng Sở VH&TT xây dựng môi trường văn hóa thuận lợi cho du lịch phát triển. Sở Du lịch đã chủ động phối hợp với Công an và UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng phương án kiên quyết xóa bỏ các hiện tượng chèo kéo, ép khách mua hàng. Đặc biệt, Hà Nội cam kết nâng cấp, phát triển và sử dụng có hiệu quả các quầy thông tin du lịch kết hợp đường dây nóng hỗ trợ du khách. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có thái độ thân thiện với du khách…

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, để xử lý nạn chặt chém, ngay từ khi mới thành lập, Sở Du lịch đã phối hợp với tất cả các bên liên quan thanh, kiểm tra từ TƯ đến địa phương, đặc biệt là khu vực quận Hoàn Kiếm – nơi thường xuyên xảy ra các vấn nạn ảnh hưởng đến hình ảnh của du lịch Thủ đô.

Sau khi xử lý những vụ việc ảnh hưởng đến du khách, Thanh tra Sở Du lịch sẽ cùng với các cơ quan liên quan đến tận nơi ở hiện tại của những người có hành vi vi phạm để tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Nếu cố tình tái diễn sẽ bị xử lý nghiêm. Nhờ vào cuộc quyết liệt nên tình trạng “chặt chém” đến nay cơ bản gần như vắng bóng.

“Với tinh thần Hà Nội là Thủ đô thân thiện nên chúng tôi áp dụng biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính, kết hợp xử phạt nghiêm minh. Hà Nội quyết không để du khách chịu thiệt thòi. Du khách đến với Thủ đô cần tư vấn thông tin, giải đáp thắc mắc hoặc cần giải quyết bất cứ sự vụ gì, chỉ cần gọi đến số điện thoại 0941336677, chúng tôi đã bố trí cán bộ trực 24/24 giờ. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, bằng mọi cách, chúng tôi sẽ giúp đỡ du khách một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất”, ông Hồng nhấn mạnh.

Rõ ràng, không phải ngẫu nhiên mà thủ đô Hà Nội liên tục được lọt vào các bảng xếp hạng, bình chọn uy tín về điểm đến hấp dẫn của các tổ chức, cơ quan truyền thông uy tín trên thế giới như Lonely Planet, TripAdvisor, Smart Travel, Mastercard… Như đánh giá của các chuyên gia du lịch, bảng xếp hạng của Independent khi đánh giá Hà Nội là 1 trong 9 thành phố kém thân thiện trên thế giới ít nhiều vẫn mang tính chủ quan khi những dẫn chứng họ đưa ra chỉ là hiện tượng cá biệt. Tuy nhiên, thiết nghĩ dù chỉ là góc nhìn của một hoặc một vài du khách về một số hiện tượng có tính “con sâu bỏ rầu nồi canh”, thì đó cũng vẫn là hồi chuông cảnh báo để ngành du lịch Thủ đô lắng nghe một cách cầu thị và điều chỉnh những vấn đề còn tồn tại của ngành, để từng bước đưa Thủ đô thành một điểm đến thân thiện, hấp dẫn hơn./.

Lâm Minh


Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại