Nên hạn chế khách du lịch tới Sơn Đoòng
27-05-2015 06:12

(Toquoc)- Đó là quan điểm của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến trong phần trả lời phỏng vấn báo Điện tử Tổ Quốc bên lề kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về việc quảng bá, khai thác hang động Sơn Đoòng, Quảng Bình.

- Hang Sơn Đoòng của Việt Nam vừa được một kênh truyền hình của Mỹ giới thiệu, quảng bá, tạo nên một làn sóng tốt cho hình ảnh du lịch Việt Nam. Vừa là đại biểu Quốc hội, vừa là Phó chủ nhiệm một ủy ban liên quan đến vấn đề này, ông nghĩ như thế nào, đây có phải cơ hội lớn cho du lịch Việt Nam hay không?

+ Tôi cho rằng đây đúng là một cơ hội lớn đối với du lịch Việt Nam vì có một đài truyền hình lớn của Mỹ có chương trình riêng về các hang động rất đẹp của Quảng Bình. Đó chính là việc nhằm quảng bá cho du lịch Việt Nam. Đây là cơ hội rất tốt để chúng ta tuyên truyền, quảng bá sâu rộng cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ của các di sản của chúng ta đã được Unesco công nhận. Nhân đây chúng ta nhân rộng lên, phát triển nó ra và làm cho cả thế giới biết được những di sản văn hóa như thế thì tôi cho là rất tốt. Nếu chúng ta không nhân đây để tuyên truyền sâu rộng để cho khách du lịch trong và ngoài nước biết đến Sơn Đoòng, Hạ Long, Mỹ Sơn, Hội An… thì đúng là bỏ lỡ một cơ hội rất lớn.

Nên hạn chế khách du lịch tới Sơn Đoòng - ảnh 1
Nếu có bàn tay con người thì phải làm cho tốt đẹp hơn chứ không phá vỡ đi vẻ đẹp tự nhiên của hang Sơn Đoòng

- So với các quốc gia trong khu vực thì Việt Nam được biết đến với nhiều điểm đến hấp dẫn nhưng khả năng thu hút khách du lịch của chúng ta lại thấp. Theo đánh giá của ông, có phải công tác quảng bá, tuyên truyền hình ảnh của chúng ta là rất kém?

+ Chúng ta cũng đã tích cực tuyên truyền quảng bá, nhưng chưa thực sự đem lại hiệu quả. Có thể chúng ta đầu tư cho quảng bá chưa nhiều hoặc tính chuyên nghiệp của quảng bá du lịch còn hạn chế. Rồi quảng bá nhưng chưa đến địa chỉ của người cần quảng bá. Mà chúng ta đã nói rồi, đến với địa chỉ, nơi mà người ta cần mới là cần . Nếu chúng ta quảng bá chưa thật sâu rộng, chưa chuyên nghiệp thì rõ ràng hiệu quả còn hạn chế.

- Tổng cục Du lịch có đề xuất thành lập quỹ xúc tiến, quảng bá cho du lịch, nhưng trong điều kiện các quỹ của Việt Nam đang có nhiều vấn đề mà các đại biểu Quốc hội muốn Quốc hội giám sát chặt chẽ các quỹ ấy. Đặt trong bối cảnh này, ông có quan điểm có nên xúc tiến thành lập quỹ để góp phần kích cầu du lịch?

+ Tôi cho rằng cần có cơ quan, bộ máy để quảng bá về du lịch là cần thiết, nhưng việc có nhất thiết thành lập quỹ riêng hay không thì là câu chuyện khác.

Vì nếu cơ quan nào, ngành nào cũng có quỹ riêng thì ngân sách Nhà nước không chịu nổi. Mà có cơ quan ấy, bằng nhiều hình thức, có thể xã hội hóa, các doanh nghiệp tự quảng bá du lịch Việt Nam, thương hiệu du lịch của chính họ thì đó là hình thức xã hội hóa du lịch, văn hóa, thể thao, giáo dục, y tế… Đây là chủ trương đúng đắn của Nhà nước. Không nên cái gì cũng chỉ nhằm vào ngân sách hạn hẹp của Nhà nước. Việc có những quỹ như thế thì cần, còn phương thức, cách thức tiến hành thì phải rất linh hoạt.

Tôi được biết trong thương mại có Cục xúc tiến thương mại. Họ có cách làm riêng của họ mà phần lớn họ huy động doanh nghiệp vừa là xúc tiến, vừa tiếp thị, đi tìm thị trường mới. Du lịch cũng như thế, mình huy động các doanh nghiệp du lịch, rất nhiều doanh nghiệp du lịch của Việt Nam trong và ngoài nước tham gia vào quảng bá, xúc tiến thì chắc chắn có hiệu quả hơn. Việc xúc tiến quảng bá du lịch của các công ty du lịch thì họ làm cho chính mình, khách du lịch vào nhiều cũng là thúc đẩy sự tăng trưởng của các công ty du lịch ấy.

- Quay trở lại với việc Sơn Đoòng gây sửng sốt cho thế giới thì chúng ta cần làm gì, khai thác ra sao?

+ Tôi nghĩ trước hết mình cần quảng bá. Sau đó phải có quy định vừa phát huy giá trị di sản, vừa bảo vệ được di sản chứ không phải có di sản rồi muốn làm gì cũng được. Việc định làm cáp treo trước đây, chúng tôi góp ý không làm, mà phải để Sơn Đoòng có vẻ đẹp tự nhiên.

Trong di sản, có cái quan trọng nhất là yếu tố gốc của di sản, nếu phá vỡ yếu tố gốc của di sản, di tích thì nó sẽ không còn là di tích, di sản nên phải cố gắng giữ nguyên trạng. Nếu có bàn tay con người thì phải làm cho tốt đẹp hơn chứ không phá vỡ đi vẻ đẹp tự nhiên của nó và đồng thời xúc tiến và quảng bá mạnh, đưa hướng dẫn, đưa nhiều du khách đến tham quan.

- Hang Sơn Đoòng có nên giới hạn khách du lịch khám phá không hay dành cho đại đa số quần chúng thưa ông?

+ Một hang động kiểu như thế với đại đa số quần chúng vào thì tôi nghĩ có khi có ảnh hưởng nhất định vì theo điều tra nghiên cứu của các cơ quan du lịch thế giới thì các di sản văn hóa thế giới đôi lúc xuống cấp tỷ lệ thuận với người đến thăm quan du lịch nên chúng ta phải cân nhắc giữa phát huy giá trị di sản. Làm di sản lan tỏa không chỉ trong nước mà còn thế giới với việc bảo tồn nguyên trạng, bảo tồn yếu tố gốc của di sản, để nó không bị méo mó, biến dạng, cảnh quan và môi trường bị hủy hoại.

Với hang này, nếu số lượng nhất định còn được, số lượng quá lớn khách du lịch đến thì nó sẽ bị ảnh hưởng.

- Xin cảm ơn ông!

HT

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại