Nhận diện nhu cầu và xu hướng mới trong phát triển du lịch
(Tổ Quốc) -Ngày 31/5/2017, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (TCDL) đã tổ chức hội thảo “Nhu cầu và xu hướng mới trong phát triển du lịch”.
Lâm Minh - / Thứ Năm, ngày 01/06/2017 - 10:46
Nhận diện nhu cầu và xu hướng mới trong phát triển du lịch - ảnh 1

Hội thảo “Nhu cầu và xu hướng mới trong phát triển du lịch” 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn cho biết, thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TƯ của Bộ chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch tổ chức hội thảo nhằm cung cấp thông tin, những luận cứ cần thiết về xu hướng phát triển du lịch hiện nay.

Nhận diện nhu cầu và xu hướng mới trong phát triển du lịch - ảnh 2

Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn phát biểu khai mạc hội thảo 

Du lịch Việt Nam đang từng bước phát triển, đóng góp quan trọng vào GDP cả nước, tạo nhiều việc làm trong xã hội. Năm 2016, du lịch Việt Nam đón và phục vụ hơn 10 triệu lượt khách quốc tế, 62 triệu lượt khách nội địa; đóng góp trực tiếp ước đạt 6,8% GDP.

Trong bối cảnh đó, để du lịch Việt Nam ngày càng phát triển, cần phải đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong thời kỳ mới: Hoàn thiện khung thể chế, pháp lý, thực thi các chính sách dài hạn, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; Đầu tư phát triển kết cầu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch, nâng cấp mạng lưới giao thông; Tập trung xúc tiến quảng bá đến các thị trường trọng điểm, mở rộng cấp thị thực điện tử; Phát triển nguồn nhân lực…

Hội thảo đã nghe 4 tham luận: “Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và những thay đổi trong kinh doanh du lịch”; “Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao đáp ứng nhu cầu và xu hướng các loại hình du lịch mới”; “Marketing số trong du lịch”; “Đổi mới trong xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch”.

Nhận diện nhu cầu và xu hướng mới trong phát triển du lịch - ảnh 3

 TS Nguyễn Thị Thu Thủy (Đại học Khoa học xã hội và nhân văn): Cần đầu tư chi phí thỏa đáng khi xây dựng thương hiệu điểm đến Việt Nam

Nhận diện nhu cầu và xu hướng mới trong phát triển du lịch - ảnh 4

 Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ DTT Nguyễn Thành Trung trình bày tham luận về “Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và những thay đổi trong kinh doanh du lịch”

Hội thảo cũng nghe những ý kiến đóng góp liên quan đến vấn đề: Nhu cầu và xu hướng đi du lịch nội địa tại Việt Nam; Cơ quan quản lý cần quan tâm đến các doanh nghiệp vừa vả nhỏ, phát triển khu nghỉ dưỡng cần quan tâm đến thị trường nội địa, quan tâm các phân khúc thị trường nhỏ theo từng nhóm khách, số hóa dữ liệu từ đó kế hoạch quản lý; Phát triển du lịch cộng đồng, tập trung vào đặc trưng của từng loại hình du lịch …

Kết luận hội thảo, Viện trưởng Nguyễn Anh Tuấn nhận định, hội thảo đã góp phần khẳng định nhu cầu của các nhà nghiên cứu, nhà quản lý, doanh nghiệp trong phát triển du lịch.

Hiện nay, Việt Nam đứng trước thách thức cạnh tranh khu vực mạnh mẽ; trong cạnh tranh du lịch ASEAN. Để cạnh tranh thu hút khách đòi hỏi phải tăng cường năng lực, nhận biết yêu cầu, xu hướng mới trong thị hiếu của khách. Hội thảo cũng góp phần khẳng định, ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả trong phát triển du lịch.

Viện trưởng Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: “Ngành du lịch đang đứng trước cơ hội lớn trở thành ngành công nghiệp lớn nhất khi cách mạng công nghiệp 4.0 đang dần thay thế sức lao động, giúp con người có nhiều thời gian rảnh để đi du lịch. Viện Nghiên cứu phát triển du lịch luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, cùng đồng hành trong thời gian tới vì mục tiêu thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”./.

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại