Thu hồi “sao” của 2 khách sạn ở Nha Trang và Phú Quốc
19-09-2016 06:03

(Tổ Quốc)-Hai đoàn công tác của Tổng cục Du lịch đã thu hồi quyết định công nhận hạng sao của 2 khách sạn 3 và 4 sao tại Nha Trang và Phú Quốc vì không đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện tại Công văn số 3320/BVHTTDL-TCDL ngày 23 tháng 8 năm 2016 về việc chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch, Tổng cục Du lịch đã cử 02 đoàn công tác do các Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu và Ngô Hoài Chung làm trưởng đoàn, thành viên gồm đại diện Thanh tra Bộ, Vụ Khách sạn, Vụ Lữ hành, báo Du lịch, báo Văn hóa làm việc tại các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Thuận, Kiên Giang từ ngày 05 đến 10/9/2016.

Thu hồi “sao” của 2 khách sạn ở Nha Trang và Phú Quốc - ảnh 1Khách sạn Thăng Long Nha Trang là một trong hai cơ sở lưu trú bị thu hồi "sao" đợt này (Ảnh:Viettrip)

 

Theo báo cáo kết quả chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch tại 5 tỉnh, thành phố của Tổng cục Du lịch gửi Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, hai đoàn công tác đã phối hợp với Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương kiểm tra 29 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó 8 khách sạn ở Đà Nẵng, 5 khách sạn ở Quảng Nam, 7 khách sạn ở Khánh Hòa, 6 Khách sạn ở Bình Thuận, 3 khách sạn ở Kiên Giang với 14 khách sạn 3 sao, 13 khách sạn 4 sao, 2 khách sạn 5 sao.

Kết quả, hai đoàn công tác đã quyết định thu hồi quyết định công nhận hạng 02 khách sạn: Khách sạn Thăng Long Nha Trang, địa chỉ: 56B Nguyễn Thiện Thuật, TP Nha Trang, hạng 3 sao và Khách sạn Blue Lagoon, địa chỉ: 62 Trần Hưng Đạo, Phú Quốc, hạng 4 sao. Hai cơ sở lưu trú này đã không đảm bảo chất lượng dịch vụ đạt chuẩn theo hạng sao được công nhận, còn nhiều tồn tại như: trang thiết bị tiện nghi xuống cấp, không đồng bộ; một số dịch vụ đang sửa chữa, chưa hoàn thiện;  Vệ sinh, an ninh an toàn, phòng chống cháy nổ, an toàn thực phẩm không đảm bảo yêu cầu; Nguồn nhân lực yếu và thiếu…

Đồng thời, ban hành công văn nhắc nhở 11 khách sạn còn một số hạn chế, yêu cầu chấn chỉnh, đầu tư nâng cấp chất lượng trong thời hạn 03 tháng.

Báo cáo nêu rõ, công tác kiểm tra đã đạt mục tiêu nâng cao nhận thức cho cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư và những người quản lý điều hành cơ sở lưu trú du lịch về sự cần thiết phải duy trì và kiểm soát chất lượng dịch vụ, phát triển bền vững, tạo sự hưởng ứng tích cực của ngành du lịch trong việc tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch; giáo dục nâng cao ý thức ứng xử văn minh, thái độ lễ phép, thân thiện phục vụ khách; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với cơ sở lưu trú du lịch.

Trưởng đoàn công tác cũng đã yêu cầu các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tổ chức quán triệt các chỉ đạo, yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc nâng cao chất lượng, duy trì kiểm tra đánh giá chất lượng cơ sở lưu trú du lịch, có biện pháp hỗ trợ các đơn vị lưu trú trong đào tạo, tập huấn, bổ sung nguồn nhân lực. Các báo Du lịch, báo Văn hóa và một số báo khác đã đẩy mạnh tuyên truyền, phản ánh đúng tình hình thực tế, bảo vệ quyền lợi du khách.

Trong dịp này, hai đoàn công tác của Tổng cục Du lịch đã phối hợp với các địa phương tổ chức 04 hội nghị quán triệt chủ trương, chiến dịch nâng cao hình ảnh, chất lượng dịch vụ hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tại các tỉnh/thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Thuận, với sự tham gia của Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương, đại diện lãnh đạo các khách sạn từ 3 đến 5 sao, một số khách sạn hạng 1 đến 2 sao và một số cơ sở lưu trú du lịch hạng cao cấp trên địa bàn.

Tại Hội nghị, các cơ sở lưu trú du lịch đã được quán triệt kết luận của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch (theo Thông báo số 263/TB-VPCP ngày 30 tháng 8 năm 2016 của Văn phòng Chính phủ), chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (tại công văn số 3320/BVHTTDL-TCDL ngày 23 tháng 8 năm 2016) và Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (tại công văn số 454/TCDL-KS ngày 18 tháng 5 năm 2016). Theo đó, nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú là một khâu quan trọng việc nâng cao hình ảnh của ngành Du lịch; thông báo việc tổ chức kiểm tra chất lượng cơ sở lưu trú du lịch nhằm tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch của Việt Nam, góp phần tăng sức cạnh tranh và nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam; gửi mẫu bản cam kết về chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch, yêu cầu đại diện lãnh đạo các cơ sở lưu trú du lịch ký với Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương.

Các hoạt động trên đã thể hiện quyết tâm của ngành du lịch trong việc chấn chỉnh các tồn tại, nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch, tạo hiệu ứng trong toàn ngành du lịch và xã hội, từ đó lan tỏa ra các khâu dịch vụ khác nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đột phá ngành du lịch theo yêu cầu của Đảng và Nhà nước, cần tiếp tục triển khai tại những địa phương khác./.

Hoàng Hà

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại