Xung quanh vụ 34 học sinh Nhật Bản bị ngộ độc: Các khách sạn, nhà hàng liên quan có nhiều vi phạm
21-11-2016 03:16
UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Thủ tướng kết quả kiểm tra, làm rõ thông tin vụ việc có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm xảy ra trên chuyến bay Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Tokyo ngày 28.10 vừa qua.

Theo đó, Chi cục ATVSTP (Sở Y tế TP.HCM) đã phối hợp với Sở Du lịch TP.HCM, Trung tâm Y tế dự phòng quận 1 và Trung tâm Y tế dự phòng quận Tân Bình làm việc với các công ty liên quan đến lưu trú, suất ăn của đoàn du khách Nhật Bản (số lượng 264 người sang Việt Nam từ ngày 24-27.10. Tuy nhiên khi trở về Nhật Bản vào ngày 28.10 đã có 34 học sinh trong đoàn có triệu chứng bị ngộ độc) như: Khách sạn New World - đơn vị lưu trú và cung cấp tiệc buffet vào tối 27.10, Công ty Nhà hàng Làng Việt (Vietvillage) - đơn vị cung cấp bữa ăn trưa và Công ty suất ăn Hàng không (Cụm sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình) - đơn vị cung cấp suất ăn cho hành khách trên chuyến bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines đi Tokyo ngày 28.10.

Quá trình kiểm tra cho thấy khách sạn New World đã có một số vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến như: quy trình chưa đảm bảo theo nguyên tắc một chiều (sơ chế thủy sản ngay trong khu vực chế biến); không phân biệt dụng cụ trong chế biến, không bảo quản an toàn đối với thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến; lưu mẫu không đủ theo thực đơn; không khai báo với cơ quan chức năng sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm liên quan đến đoàn khách lưu trú và có dùng bữa tại khách sạn.

Đối với nhà hàng Làng Việt, đoàn kiểm tra ghi nhận các sai phạm như chưa xuất trình đầy đủ giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận sức khỏe của nhân viên (7/14 nhân viên); chưa xuất trình hồ sơ về nguồn gốc nguyên liệu chế biến thực phẩm; còn ứ đọng rác; chưa phân biệt sống - chín trong bảo quản, chế biến thực phẩm…

Đối với Công ty TNHH MTV suất ăn Hàng không, đoàn kiểm tra ghi nhận công ty chấp hành đúng các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm; đơn vị này cũng đã tự gửi 16 mẫu lưu các món ăn có liên quan đến Viện Pasteur TP.HCM để kiểm nghiệm.

Từ kết quả trên, Chi cục ATVSTP TP.HCM đã hướng dẫn và giám sát việc khắc phục các tồn tại về an toàn thực phẩm tại Khách sạn New World và Nhà hàng Làng Việt. Đồng thời cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính khách sạn New World 20 triệu đồng. Với Nhà hàng Làng Việt, Chi cục đang hoàn thiện hồ sơ và tiến hành các thủ tục để xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm đã phát hiện, đang giám sát việc khắc phục các vi phạm về điều kiện an toàn thực phẩm./.

(Nguồn: Báo Văn hóa)

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại