• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dự luật trừng phạt sắp qua rào Thượng viện Mỹ, Nga phản ứng mạnh

Thế giới 27/07/2017 09:36

(Tổ Quốc) - Các nhà lập pháp Mỹ đã đạt được một thỏa thuận ngày 26/7 mở đường cho Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Nga, Iran, Triều Tiên.

Các nhà lập pháp Mỹ đã đạt được một thỏa thuận ngày 26/7 mở đường cho Thượng viện Mỹ sẽ thông qua dự luật trừng phạt Nga, Iran, Triều Tiên có thể ngay trong tuần này.

“Tôi vui mừng tuyên bố rằng chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận mở đường cho chúng tôi đưa dự luật trừng phạt này lên bàn của tổng thống”, Thượng nghj sĩ BoB Corker, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết trong một tuyên bố tối ngày 26/7.

Hạ viện đã bỏ phiếu 419-3 vào hôm thứ ba để thông qua dự luật áp đặt lệnh trừng phạt mới vào Moscow và buộc ông Trump phải có sự chấp thuận của các nhà lập pháp trước khi nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Dự luật trừng phạt Nga, Iran, Triều Tiên đang dấy lên nhiều sóng gió trong chính trường Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Trước khi đạt được thỏa thuận này, một số nghị sĩ đã phản đối các biện pháp nhằm vào Triều Tiên trong dự luật trên – điều đã bị họ từ chối thông qua từ giữa tháng 6.

Nếu được thông qua Thượng viện như mong đợi, dự luật này sẽ được gửi đến Nhà Trắng để ông Trump ký thành luật hoặc phủ quyết. Trong trường hợp bị Nhà Trắng bác bỏ, Quốc hội Mỹ dự kiến vẫn nhận được đủ sự ủng hộ để phản đối quyết định của ông Trump.

Trước đó, trong ngày 26/7 Nga cũng đã chỉ trích những động thái trên từ phía Mỹ. Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin nói: "Đây là một tin buồn đứng từ lập trường của mối quan hệ Nga-Mỹ. "Chúng tôi đang nói về một hành động cực kỳ không thân thiện."

Ông nói Tổng thống Vladimir Putin sẽ quyết định liệu Moscow có thể trả đũa hay không và như thế nào nếu dự luật trừng phạt trở thành luật. Thứ trưởng Nga cũng cảnh báo động thái trên đang khiến quan hệ song phương bị phủ mờ, giết chết hy vọng cải thiện chúng trong tương lai gần.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ