• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dự thảo thi 2017: Giáo viên lúng túng, học sinh mất phương hướng

Giáo dục 17/09/2016 09:02

(Tổ Quốc) - Sau khi Dự thảo thi 2017 được công bố, trong đó đưa ra việc thi trắc nghiệm môn Toán khiến giáo viên lo lắng, học sinh cũng chịu nhiều tác động.

Trên mạng Internet đã xuất hiện tài liệu luyện thi trắc nghiệm môn Toán, bộ 500 câu hỏi trắc nghiệm môn Giáo dục công dân cũng vừa được giáo viên và học sinh liên tục chia sẻ.

Một giáo viên luyện thi môn Hóa ở Hà Nội cho biết, sự thay đổi phương án thi của Bộ GDĐT sẽ làm xáo trộn hoàn toàn các kế hoạch học tập trước đó của thí sinh. Điển hình là việc thi trắc nghiệm môn Toán – đây là môn thi bắt buộc và có mặt trong hầu hết các tổ hợp xét tuyển Đại học.

Về nguyên tắc, việc thi Trắc nghiệm hay Tự luận chỉ là giải pháp kỹ thuật, là hình thức kiểm tra – đánh giá. Nếu thí sinh nắm vững kiến thức và có khả năng thích ứng cao thì dù đề thi Tự luận hay Trắc nghiệm cũng đều có thể đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, ngoài kiến thức, mỗi hình thức thi lại đòi hỏi những kỹ năng và kinh nghiệm làm bài riêng nên thí sinh phải có quá trình học tập, rèn luyện tới thành thạo mới có thể đáp ứng tốt được.

Khi Dự thảo phương án thi 2017 vừa công bố đã khiến học sinh và phụ huynh nháo nhác tìm chỗ học thêm để thi trắc nghiệm Toán và học thêm để có thể làm được nhiều môn hơn trong bài thi tổ hợp.

Theo thầy giáo này, về nguyên tắc, đề thi THPTQG đều sẽ giới hạn kiến thức trong SGK phổ thông. Tuy nhiên, do tính chất dùng để xét tuyển vào Đại học, đề bắt buộc phải có sự phân hóa, thậm chí là phân hóa rất mạnh. Hơn nữa, xu hướng xây dựng đề thi cùng với lộ trình đổi mới giáo dục đều hướng tới việc đánh giá năng lực chứ không kiểm tra kiến thức.

Còn một giáo viên môn Toán của Trường THPT Lương Thế Vinh - Hà Nội thì chia sẻ, Dự thảo thi 2017 đưa ra quá đột ngột khiến học sinh mất phương hướng làm cho việc học và ôn thi đều khó khăn, giáo viên cũng phải thay đổi phương pháp dạy học. Thầy dự đoán, chắc chắn luyện thi trắc nghiệm sẽ nở rộ, ở đâu có nhiều chiêu, nhiều mẹo... học sinh sẽ truyền tai nhau.

Trong khi đó, một giáo viên trường THPT Đoàn Kết – Hai Bà Trưng, Hà Nội cho hay, ý kiến ngành Giáo dục cho rằng, môn Toán đổi sang thi trắc nghiệm sẽ có nhiều câu hơn nên đánh giá chính xác hơn, nhưng với các môn khác như: Vật lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa,...mỗi môn hiện chỉ có 20 câu trắc nghiệm, liệu đánh giá chính xác hơn 50 câu so với trước đây không? Với số lượng câu hỏi ít đi, chất lượng phân loại, độ phủ về kiến thức của đề thi... cũng bị đặt dấu hỏi.

Ngoài ra, một thắc mắc về sự thay đổi này cũng được đưa ra đó là đối tượng thí sinh tự do năm nay thi lại sẽ ra sao?

Có lẽ, chỉ tới khi phương án xét tuyển – tổ hợp xét tuyển – hình thức thi tuyển cho năm 2017 chính thức công bố thì mọi việc mới ngã ngũ./.

Tuấn Minh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ