• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đưa tiêu chuẩn Hướng dẫn viên vào Luật Du lịch sửa đổi

Du lịch 13/06/2017 16:02

(Tổ Quốc)-Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, nhằm chấn chỉnh tình trạng hướng dẫn viên (HDV) chui tại các địa phương trọng điểm về du lịch trên cả nước, Bộ VHTTDL đã đưa tiêu chuẩn HDV vào Dự thảo Luật Du lịch sửa đổi.

 Chiều 13/6, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã trả lời chất vấn tại tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Bắt đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm của người đứng đầu ngành trước những vấn đề sai sót tại Cục NTBD và Tổng cục Du lịch thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn trước Quốc hội (ảnh: Nam Nguyễn)

Những câu hỏi đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận được từ 7 đại biểu Quốc hội, chủ yếu liên quan đến các vấn đề cấp phép ca khúc, Quy hoạch phát triển Du lịch, việc thẩm định Quy hoạch tổng thể khu du lịch quốc gia Sơn Trà, tình hình Hướng dẫn viên (HDV) du lịch chui…

Liên quan đến những vấn đề chất vấn của đại biểu Quốc hội đối với ngành Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, thời gian qua, mặc dù ngành Du lịch có những tiến bộ, song vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại. Đặc biệt, đối với câu hỏi của đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) về thực trạng HDV "chui", Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thẳng thắn thừa nhận, tình trạng này xảy ra tại các thành phố là trọng điểm du lịch như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ninh và một số thành phố khác, đặc biệt là vào mùa du lịch cao điểm. Lúc này lượng khách tại một số nước như Nga, Trung Quốc và một số  thị trường sử dụng ngôn ngữ phổ biến như tiếng Trung và tiếng Anh tăng đột biến.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, hiện nay cả nước có tổng cộng 18.960 HDV, trong đó hơn 11.000 HDV quốc tế và gần 8.000 HDV nội địa. So với lượng khách hiện nay là khoảng 10 triệu khách du lịch quốc tế và 62 triệu khách nội địa, số lượng HDV này là đủ, nhưng lại xảy ra tình trạng mất cân đối về ngôn ngữ, nhiều thị trường khách gần như không có HDV, dẫn đến tình trạng thiếu hụt HDV cục bộ.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, Bộ VHTTDL đã đề ra các giải pháp: thứ nhất là quản lý việc cấp thẻ HDV; công khai danh sách HDV được cấp thẻ trên các trang web chính thức, ban hành các văn bản chấn chỉnh hoạt động lữ hành, trong đó xử  phạt nặng những doanh nghiệp lữ hành sử dụng HDV chui, HDV không được cấp phép.

Ngoài ra, Bộ cũng đưa ra một số giải pháp khác như: Tập trung đào tạo HDV; bổ sung HDV cho các điểm đến có lượng khách tăng cao; tăng cường sử dụng HDV từ địa phương khác đến làm việc tại các điểm đến thu hút đông du khách; Phát triển triển lực lượng thuyết minh tại điểm đến để hỗ trợ cho hướng dẫn viên… Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: “Để khắc phục tình trạng  này, chúng tôi có đưa tiêu chuẩn HDV vào trong Luật Du lịch sửa đổi, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt HDV”./.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ