• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đức cảnh báo 'kỷ băng hà' mới về Mỹ-Nga

Thế giới 05/09/2017 06:20

(Tổ Quốc) - Bộ Ngoại giao Đức đã bình luận về diễn biến ngoại giao sóng gió trong mối quan hệ Nga- Mỹ gần đây.  

Bộ Ngoại giao Đức sẽ cảm thấy thất vọng khi nhìn thấy mối quan hệ giữa Moscow và Washington rơi vào một "thời kỳ băng hà" mới, đại diện của Bộ Ngoại giao Đức Rainer Breul ngày 4/9 cho biết. Tuyên bố này được đưa ra sau vụ việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco và hai cơ quan ngoại giao khác của Moscow tại thành phố New York.

Diễn biến xung quanh 3 cơ sở ngoại giao Nga bị đóng cửa tại Mỹ đang khiến quan hệ song phương ngày càng xuống thấp. (Nguồn: AFP)

"Tuần trước tại Washington, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel đã nói rõ rằng ông sẽ không ủng hộ một "thời kỳ băng hà "mới trong quan hệ Nga-Mỹ", Breul nói trong một cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về các diễn biến Nga – Mỹ gần đây.

Dù vậy, Bộ Ngoại giao Đức đã từ chối đưa ra đánh giá trực tiếp về tình hình trên, nhấn mạnh rằng đây là vấn đề của riêng Nga và Mỹ.

Ngày 31/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu Moscow đóng cửa Tổng Lãnh sự quán tại San Francisco và hai cơ quan ngoại giao khác ở New York City và Washington, DC. Thời hạn thực thi yêu cầu này là tới ngày 2/9.

Sau khi các nhà ngoại giao Nga rời Văn phòng thương vụ Nga tại Washington, các nhân viên an ninh Mỹ đã tiến vào nơi này và thực hiện hoạt động lục soát – điều theo Moscow là đã vi phạm luật pháp quốc tế. Còn Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng các nhân viên an ninh đã tiến hành kiểm tra hợp pháp các cơ sở này.

Vào tháng 12/2016, Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Barack Obama đã quyết định trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và phong toả hai toà nhà ngoại giao của nước này trong động thái đáp trả điều Washington cho là Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ năm 2016.

Vào cuối tháng 7 vừa qua, Moscow tuyên bố quyết định cắt giảm số nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ ở Nga xuống còn 455 người, tương đương với số nhân viên ngoại giao Nga ở Hoa Kỳ. Ngay sau đó, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Nga đã đình chỉ việc xử lý thị thực không định cư cho công dân Nga.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ