• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đức lên giọng với Nga về Syria

Thế giới 08/10/2016 07:10

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 7/10 đã kêu gọi Nga sử dụng ảnh hưởng của mình với chính phủ Syria để chấm dứt xung đột tại Aleppo.  

Thông điệp trên được đưa ra khi Đức đã để ngỏ cánh cửa hướng tới các lệnh trừng phạt Nga về vai trò của nước này trong cuộc xung đột Syria.

Là một trong những nhận định cứng rắn nhất cho đến nay, bà Merkel nói rằng không có cơ sở nào trong luật pháp quốc tế cho phép các vụ ném bom vào bệnh viện, đồng thời Moscow nên sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad để chấm dứt các vụ đánh bom vào thường dân.

Tàu chiến Nga lớp Grisha Corvette 617 trên đường đến Syria ngày 7/10. (Nguồn: AFP)

"Nga có rất nhiều ảnh hưởng đối với ông Assad. Chúng ta phải chấm dứt những tội ác tàn bạo", bà Merkel cho biết tại Magdeburg. Bà không đề cập trực tiếp đến các lệnh trừng phạt, nhưng nói rằng cộng đồng quốc tế cần làm tất cả những gì có thể để ngừng xung đột và cung cấp viện trợ cho dân thường.

Phát ngôn viên của bà Merkel, Steffen Seibert, phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, từ chối loại trừ khả năng thực hiện các biện pháp trừng phạt chống lại Nga về Syria, nhưng cho biết, ưu tiên hàng đầu của Berlin vẫn là một lệnh ngừng bắn cho phép cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân.

Ông Seibert cho biết các quan chức phương Tây đã thảo luận về cuộc xung đột Syria tại Berlin vào ngày 5/10 và những cuộc thảo luận vẫn được tiếp tục.

Norbert Roettgen, một thành viên trong Đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của bà Merkel kiêm chủ tịch Ủy ban đối ngoại trong quốc hội Đức đã kêu gọi đưa ra các lệnh trừng phạt mới đối với Nga về vai trò của nước này tại Syria.

Nhận định trên của ông Roettgen với tờ Sueddeutsche Zeitung được đưa ra hai ngày sau khi một thành viên khác của CDU kiêm thành viên của Nghị viện châu Âu, Elmar Brok đã kêu gọi EU áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ