• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đức, Pháp phản ứng mạnh về xung đột đông Ukraine

Thế giới 24/12/2017 16:10

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không có giải pháp nào khác đối với tiến trình hoà bình đông Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi các bên, liên quan trong việc gia tăng các hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine thực hiện các quyết định mà những bên này đã nhất trí, ngay khi có thể.

Các quan chức Ukraine, các bên giám sát an ninh và những lực lượng ủng hộ nước ngoài của Kiev hôm thứ Tư đã cảnh báo rằng quyết định rút khỏi nhóm kiểm soát lệnh ngừng bắn của Ukraine-Nga (của các quan chức Nga) có thể làm tồi tệ hơn cuộc xung đột miền đông Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra những tuyên bố mới về xung đột đông Ukraine. (Nguồn: Reuters)

Ông Macron và bà Merkel cho biết trong tuyên bố của họ rằng, không có giải pháp nào khác đối với tiến trình hoà bình và kêu gọi các sĩ quan Nga quay trở lại Trung tâm Kiểm soát và Điều phối chung về xung đột Ukraine. Nga đã cáo buộc bên Ukraine cản trở công việc của họ và hạn chế việc tiếp cận tiền tuyến.

"Trong bối cảnh tình hình an ninh bấp bênh, họ yêu cầu các bên đưa ra các biện pháp ngay lập tức và có thể kiểm chứng được để khắc phục tình trạng này", ông Macron và bà Merkel nói.

"Cần phải thực hiện các thoả thuận về giải phóng và thu hồi vũ khí hạng nặng bên trong các đường rút lui đã thoả thuận, thu hồi xe tăng, pháo binh và súng cối tới các địa điểm kho đã được nhất trí".

"Các khía cạnh khác của các hiệp định của Minsk, giống như việc rút quân của lực lượng nước ngoài hoặc tái kiểm soát vùng biên giới Nga-Ukraine cũng cần phải được giải quyết một cách nghiêm túc".

Xung đột ở miền đông Ukraine đã leo thang đến mức tồi tệ nhất trong nhiều tháng, các quan chức giám sát cuộc xung đột cho biết hôm thứ ba.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ