• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đừng để lòng yêu nước thiêng liêng bị các phần tử xấu lôi kéo, lợi dụng

Thời sự 11/06/2018 11:54

(Tổ Quốc) -Mặc dù Luật đặc khu đã được Chính phủ “lùi thời hạn” thông qua để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện. Tuy nhiên, một số người đã lợi dụng cái gọi là “lòng yêu nước” để lôi kéo, có hành vi tụ tập, phá hoại, gây mất an ninh, trật tự.

Những ngày vừa qua, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu) với Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc được đưa ra đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Ngày 9/6, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua dự án Luật đặc khu từ kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sang kỳ họp thứ 6 để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện. Tuy nhiên, một số người đã lợi dụng cái gọi là “lòng yêu nước” để lôi kéo, có hành vi tụ tập, phá hoại, gây mất an ninh, trật tự.

Sinh thời Hồ Chủ tịch từng khẳng định:” Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước, đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta”. Và việc người dân thể hiện tâm tư, nguyện vọng, cũng như các chính kiến nghiêm túc, có tính xây dựng, có trách nhiệm… trước một chính sách đã quyết định hay sắp có quyết định của Đảng, Nhà nước, Quốc hội là yêu cầu chính đáng và đáng hoan nghênh.

Lòng yêu nước được biểu thị bằng nhiều cách, có thể cầm súng chống lại giặc ngoại xâm khi đất nước bị quân thù xâm lược, có thể mang vinh quang về cho đất nước, có thể sáng tạo lao động để tạo ra nguồn của cải vật chất cho xã hội và cũng có thể từ những đóng góp ý kiến và bày tỏ thái độ đúng đắn đối với những chính sách, dự luật của Đảng, Nhà nước v.v…

Thực tế, trong những ngày qua, khi Luật đặc khu được đưa ra nghị trường thảo luận, người dân mọi tầng lớp, bằng nhiều hình thức biểu đạt từ các chuyên gia, học giả, giới trí thức… thông qua các kênh như báo chí, trang cá nhân, mạng xã hội đã đưa ra những góp ý có lý, có tình, được đặt trong mối tương quan quá khứ, hiện tại và tương lai một cách thẳng thắn, có trách nhiệm liên quan đến vận mệnh đất nước. Điều này cho thấy, nhân dân cả nước dù ở tầng lớp nào cũng luôn sát cánh với Đảng, Nhà nước và Quốc hội, luôn mong muốn được đóng góp, xây dựng lao động và trí tuệ cho đất nước phát triển đi lên.

Ngày 9/6, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua dự án Luật đặc khu từ kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sang kỳ họp thứ 6 để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện

Và những người đóng góp ý kiến xây dựng về dự án Luật đặc khu trong thời gian qua cho đến nay chưa ai bị cấm đoán, hay bị xử lý gì.

Không những thế, sau khi lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp trên tinh thần xây dựng và kiến giải, Chính phủ đã đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua dự án Luật đặc khu từ kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sang kỳ họp thứ 6 để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện. Qua những việc làm trên, có thể thấy Đảng, Nhà nước ta đã tiếp thu ý kiến của các tầng lớp nhân dân một cách hết sức nhanh chóng, kịp thời. Thông tin này được đưa ra từ 3 giờ sáng ngày 9/6 và rất nhanh sau đó, báo chí, mạng xã hội đã nhanh chóng, kịp thời đưa tin đến nhân dân cả nước.

Vậy thì, lẽ ra với việc “lùi thời gian” này thì không những các đại biểu Quốc hội mà nhân dân cả nước có thêm thời gian cân nhắc xem xét để đưa ra có ý kiến đóng góp sáng suốt nhất, có hiệu quả nhất, phù hợp với điều kiện, lịch sử đất nước nhất. Vậy nhưng, thay vì sự bình tâm đó, và không hiểu vì lý do gì nếu không phải từ sự kích động, lôi kéo của những phần tử xấu mà một số người lại tụ tập, đập phá gây rối loạn tại một vài địa phương.

Bài học trước đó từ sự cố môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra hẳn nhiều người vẫn chưa quên. Hàng nghìn người đã cùng nhau hô hào lao vào đập phá các nhà máy khác do người Trung Quốc đầu tư dẫn đến một số nhà máy bị hư hỏng, đóng cửa, hàng nghìn người mất việc làm, không những vậy còn phải bồi thường, làm mất đi hình ảnh đẹp trong kêu gọi đầu tư nước ngoài đến Việt Nam… gây nên hệ lụy khôn lường.

Bảng hiệu trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận bị tháo xuống. Ảnh: Tuấn Kiệt/zing.vn

Chỉ trong hai ngày cuối tuần 9-10/6, tại một vài địa phương như Bình Thuận, Bình Dương… nhiều người lấy lý do phản đối dự thảo luật về đặc khu, núp dưới danh nghĩa lòng yêu nước đã xô ngã cổng tràn vào trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận, la hét, đốt phá. Còn tại Bình Dương thì công an đã tạm giữ hai người có hành vi in tài liệu, kêu gọi người dân xuống đường biểu tình trái phép, gây rối an ninh-trật tự. Khi bị bắt giữ, cơ quan công an đã thu giữ hàng nghìn tài liệu với nội dung kêu gọi người dân biểu tình, phản đối việc xem xét cho thuê đất làm đặc khu kinh tế. Tại cơ quan an ninh điều tra, đối tượng thừa nhận làm theo sự chỉ đạo của các tổ chức phản động bên ngoài, qua mạng xã hội...

Tình trạng tụ tập đông người quá khích đã xảy ra gây mất an ninh trật tự dẫn tới nhiều hệ lụy, gây thiệt hại cho đời sống người dân và hoạt động xã hội. Có thể thấy ngay hậu quả nhãn tiền mà ai cũng có thể thấy được như: cảnh sát bị thương, nhiều tài sản bị đập phá, an ninh trật tự bị ảnh hưởng, cuộc sống của nhiều người bị xáo trộn. Nhiều tuyến giao thông bị tắc nghẽn, xe cộ ùn tắc kéo dài gây ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc của nhiều người. Nhưng sâu xa hơn, những hành vi này còn làm ảnh hưởng, làm xấu đi hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế vốn lâu nay coi chúng ta là đất nước thân thiện, yêu chuộng hòa bình. Vì vậy, nếu chúng ta không mạnh mẽ lên án và kiên quyết ngăn chặn hành vi kích động, gây rối này thì vô hình chung đã tiếp tay cho những phần tử lợi dụng, chống phá đất nước cơ hội được dung dưỡng, hoành hành.

Chúng ta trân trọng lòng yêu nước, nhưng yêu nước cũng đồng nghĩa phải có tinh thần trách nhiệm với đất nước, với cuộc sống của cộng đồng và trên hết cần tỉnh táo, sáng suốt để không bị những kẻ xấu kích động, lôi kéo vào những mưu đồ đen tối./.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ