• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dứt cảnh báo, tàu sân bay Trung lập tức có mặt tại eo biển Đài Loan

Thế giới 21/03/2018 11:07

(Tổ Quốc) - Ngay sau lời cảnh báo trực tiếp của Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đưa tàu sân bay Liêu Ninh tới eo biển Đài Loan.

Theo Reuters, phát biểu hôm 21/3, người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan thông báo, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc là Liêu Ninh đã có mặt tại eo biển Đài Loan - vùng biển chia cắt giữa Trung Quốc và hòn đảo này. Động thái trên diễn ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc  Tập Cận Bình đưa ra lời cảnh báo rằng, Đài Loan sẽ phải đối mặt với “sự trừng phạt của lịch sử” cho bất kỳ nỗ lực li khai nào. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và luôn cực lực phản đối những ý tưởng muốn Đài Loan trở thành một quốc gia độc lập.

Hãng thông tấn trung ương Đài Loan dẫn lời người đứng đầu cơ quan quốc phòng ông Yen Teh-fa cho biết, tàu Liêu Ninh tiến vào eo biển Đài Loan từ hôm 20/3, và cơ quan này vẫn đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến tiếp theo.  

Hồi tháng Một, tàu Liêu Ninh cũng từng hai lần đi qua eo biển Đài Loan. Bắc Kinh giải thích, đây chỉ là các hoạt động diễn tập thông thường của quân đội nước này.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Trong khi đó, Đài Bắc cáo buộc, Trung Quốc liên tập tiến hành tập trận xung quanh Đài Loan trong vòng hơn một năm trở lại đây. Reuters đánh giá, Đài Loan luôn là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất của Trung Quốc, thậm chí có khả năng dẫn đến một cuộc đụng độ quân sự.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan bắt đầu leo thang kể từ năm 2016, sau khi bà Thái Anh Văn trở thành người đứng đầu hòn đảo này. Bắc Kinh nghi ngờ bà Thái muốn thúc đẩy quá trình độc lập của Đài Loan. Đây được coi là một động thái vượt qua “ranh giới đỏ” của Bắc Kinh, cho dù bà Thái từng tuyên bố muốn giữ nguyên tình trạng hiện tại và cam kết duy trì hòa bình.

Văn phòng Đài Loan của Trung Quốc hôm 19/3 cũng đã bày tỏ sự không hài lòng trước những phát biểu của nhà lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức rằng, Đài Loan là một đất nước độc lập chủ quyền. Theo Văn phòng này, những gì ông Lại Thanh Đức nói mang tính “gây hân nghiêm trọng”; Đài Loan không phải và sẽ không bao giờ là một quốc gia.

Bắc Kinh cũng tức giận trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn một đạo luật mới, trong đó khuyến khích Mỹ gửi các quan chức cấp cao tới Đài Loan để gặp gỡ các đồng nghiệp ở đây và ngược lại.

Trong tuần này, Phó trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Alex Wong đang có mặt tại Đài Loan để hội đàm với một số quan chức cấp cao của hòn đảo này, trong đó bao gồm cả nhà lãnh đạo Thái Anh Văn.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ