• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Duterte thăm Trung Quốc: Bước ngoặt đột phá

Thế giới 12/10/2016 21:21

(Tổ Quốc) - Trung Quốc ngày 12/10 xác nhận rằng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ tới thăm nước này vào tuần tới.  

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang xác nhận rằng ông Duterte sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường trong chuyến đi ngày 18- 21/10 và sẽ có sự "trao đổi sâu sắc về lập trường" để cải thiện quan hệ, hợp tác và các vấn đề khu vực.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt tay với Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua. (Nguồn: EPA)

Khoảng 250 giám đốc điều hành các doanh nghiệp Philippines sẽ tới thăm Bắc Kinh cùng ông Duterte. Giới doanh nghiệp Philippines đang rất trông đợi việc gặp gỡ các quan chức và giới doanh nhân Trung Quốc về một loạt các lĩnh vực, từ đường sắt, xây dựng, du lịch, kinh doanh nông nghiệp, năng lượng và sản xuất, các nguồn tin nói với Reuters.

"Trung Quốc mong muốn tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước, tăng cường hợp tác thiết thực và tiếp tục truyền thống của tình hữu nghị thông qua chuyến thăm của Tổng thống Duterte" Geng nói trong một cuộc họp báo hàng ngày.

Hai bên nên xử lý một cách thích hợp tranh chấp thông qua đàm phán và thúc đẩy một mối quan hệ hợp tác chiến lược, ông nói thêm.

"Philippines là một người hàng xóm thân thiện truyền thống của Trung Quốc. Hai nước có một lịch sử tình bạn lâu dài."

Trước đó, trong cùng ngày, ông Duterte cũng cho biết có thể sẽ thăm Nga sau một chuyến đi đến Nhật Bản trong tháng này.

Thông báo về chuyến thăm tới Trung Quốc được đưa ra khi quan hệ giữa Manila và Washington đang ngày càng căng thẳng. Tổng thống Duterte thậm chí còn có nhiều tuyên bố gây xa cách với đồng minh truyền thống Mỹ khi ông Obama bày tỏ sự quan ngại đối với chiến dịch chống ma túy của ông Duterte.

Reuters nhận định, chuyến đi sắp tới đến Trung Quốc của ông Duterte có thể chứng minh một bước ngoặt, với việc hứa hẹn sẽ tổ chức hội đàm với phía Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông và đánh dấu việc xây dựng mối quan hệ kinh tế mới và nhiều tiềm năng hơn nữa.

Trước đó, phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) – phản đối tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông trong tháng 7 đã dấy lên nguy cơ đưa mối quan hệ song phương Manila – Bắc Kinh xuống một mức thấp hơn nữa.

Hiện tại, tân Tổng thống Philippines đang muốn “xóa nhòa sự băng giá” với Trung Quốc, đặc biệt là về Biển Đông để xây dựng quan hệ đối tác mới.

(Nguồn: Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ