• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

E ngại Nga “bóp nghẹt” châu Âu, Mỹ tính đòn vào xương sống năng lượng

Thế giới 12/07/2018 15:45

(Tổ Quốc) - Mỹ bày tỏ lập trường mạnh mẽ đối với dự án Dòng chảy phương Bắc Nord Stream 2 từ Nga sang châu Âu.

Mỹ có lập trường rõ ràng rằng, bất kì công ty nào làm việc trong ngành đường ống xuất khẩu năng lượng của Nga sẽ phải đối mặt với nguy cơ trừng phạt, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong tuyên bố, theo Sputnik.

"Mỹ phản đối dự án được đề xuất Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này cho biết ngày 11/7. "Trong khi chúng tôi không bình luận về các hành động trừng phạt tiềm tàng trong tương lai, chúng tôi có lập trường rõ ràng rằng, các công ty làm việc trong lĩnh vực đường ống xuất khẩu năng lượng của Nga đang tham gia vào dự án này có nguy cơ bị trừng phạt."

Mỹ đang kịch liệt chỉ trích dự án Nord Stream 2.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, dự án đường ống Nord Stream 2 của Nga sẽ làm suy yếu an ninh và ổn định năng lượng tổng thể của châu Âu bằng cách mang lại cho cho Moscow một công cụ khác để cưỡng chế chính trị các nước châu Âu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Hơn nữa, Nga biết rằng dự án đường ống dẫn dầu của họ đang chia rẽ châu Âu và sẽ sử dụng sự chia rẽ này để tạo ra lợi thế của mình, người phát ngôn này nói thêm.

Trước đó, vào ngày 11/7– ngày làm việc đầu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích Đức vì đã bắt tay thực hiện dự án Nord Stream 2 với Nga và mua dầu cùng khí đốt của Nga.

Ông Trump cho biết sự phụ thuộc nặng nề vào nguồn cung cấp dầu và khí đốt từ Nga là "không phù hợp", và kêu gọi NATO thảo luận về "hàng tỷ và hàng tỷ đô la" đang được trả cho Moscow. Hơn nữa, ông Trump còn nói rằng Đức đang trở thành "con tin" của Nga.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bác bỏ những ý kiến của ông Trump, nói với các phóng viên rằng, Đức không bị Nga kiểm soát và họ đang đưa ra các quyết định và chính sách độc lập của riêng mình.

Nord Stream 2 là dự án liên doanh khổng lồ giữa ông lớn năng lượng Nga Gazprom và Engie của Pháp, OMV AG của Áo, Royal Dutch Shell của Anh-Đan Mạch, và Uniper và Wintershall của Đức. Đường ống này sẽ chạy dưới biển Baltic nối từ bờ biển Nga đến một trung tâm đông đúc ở Đức, và có công suất hàng năm là 55 tỷ m3. Đường ống dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2019.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ