• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

EU tiếp tục đòn giáng vào Nga về xung đột Ukraine

Thế giới 05/09/2018 22:30

(Tổ Quốc) - Các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Nga liên quan đến xung đột Ukraine vẫn chưa có tín hiệu hạ nhiệt.

Ngày 5/9, các đại diện ngoại giao của Liên minh châu Âu EU đã nhất trí gia hạn sáu tháng nữa danh sách trừng phạt những cá nhân và tổ chức liên quan đến việc Nga gây bất ổn Ukraine, các nhà ngoại giao và quan chức cho biết.

Danh sách trừng phạt này có 154 người và 44 thực thể bị cấm đi lại và đóng băng tài sản tại EU. Tên của một thủ lĩnh phe ly khai miền Đông Ukraine Alexander Zakharchenko, người đã thiệt mạng trong vụ nổ ở quán cà phê tuần trước, đã được gỡ bỏ, các nhà ngoại giao nói.

Việc Alexander Zakharchenko thiệt mạng cũng đã khiến quan hệ Nga - Ukraine thêm sóng gió.

Danh sách này bao gồm hầu hết các công dân và công ty Nga, cũng như các thực thể Ukraine thân Nga.

Việc gia hạn chính thức các lệnh trừng phạt này cho đến giữa tháng 3 năm tới sẽ được hoàn thành trong những ngày tới, các nhà ngoại giao cho biết.

Khối này cũng đang duy trì các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow vì việc sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và được cho là đang hỗ trợ lực lượng li khai miền Đông để đối phó với chính phủ Kiev.

Để duy trì sự cân bằng tinh tế giữa các lực lượng có quan điểm cứng rắn đối với Nga ở phía bắc và phía đông EU, và những lực lượng ở phía tây và phía nam, những người muốn thúc đẩy quan hệ kinh doanh nhiều hơn với Moscow, EU có thể vẫn sẽ gia hạn các biện pháp trừng phạt hiện tại đối với Nga.

Tuy nhiên, EU không có khả năng tăng đáng kể các biện pháp cấm vận đối với Moscow bất chấp lời kêu gọi từ London sau các cáo buộc Nga sử dụng chất độc thần kinh để đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh Sergei Skripal và con gái Yulia ở Anh đầu năm nay.

Các công tố viên Anh hôm thứ Tư cũng đã nhận dạng danh tính hai người Nga- những người mà họ cáo buộc đã cố gắng giết hại ông Sergei Skripal và con gái Yulia ở Salisbury, Anh.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ