• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

FED tăng lãi suất, không ít rủi ro với kinh tế Mỹ

Kinh tế 25/12/2015 06:12

(Toquoc)- Những rủi ro từ việc thắt chặt tiền tệ bằng cách tăng lãi suất đối với kinh tế Mỹ là khá lớn.

(Toquoc)- Những rủi ro từ việc thắt chặt tiền tệ bằng cách tăng lãi suất đối với kinh tế Mỹ là khá lớn.

Ngày 16/12, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã chính thức công bố quyết định nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên sau gần một thập kỷ.

Lãi suất thấp ở mức tượng trưng gần 0% đã được FED duy trì từ cuối năm 2008 tới nay, như là một công cụ nhằm khuyến khích đầu tư và tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ thoát ra khỏi cuộc suy thoái giai đoạn 2007-2009. Những năm qua, bằng các gói QE, FED đã bơm ra thị trường hàng nghìn tỷ USD.



Chủ tịch FED Janet Yellen  tin tưởng nền kinh tế và các thị trường tài chính-chứng khoán Mỹ hiện đủ “sức khỏe” để chấm dứt thời kỳ ảm đạm sau cuộc suy thoái 2007-2009



Kinh tế Mỹ đủ sức khỏe

Phát biểu tại buổi họp báo kết thúc cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) – cơ quan hoạch định chính sách của FED, Chủ tịch FED Janet Yellen tuyên bố FOMC đã bỏ phiếu thông qua quyết định tăng 0,25% lãi suất cơ bản, từ 0%-0,25% lên 0,25%-0,5%. FOMC tin tưởng nền kinh tế và các thị trường tài chính-chứng khoán Mỹ hiện đủ “sức khỏe” để chấm dứt thời kỳ ảm đạm sau cuộc suy thoái 2007-2009. Ngoài ra, FED cũng nâng dự báo tăng trưởng của nền kinh tế nước này trong năm 2016 lên mức 2,4%.

Những yếu tố kinh tế ổn định của Mỹ giúp FED có thể tăng lãi suất mà không ảnh hưởng mạnh đến mức lạm phát.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm ổn định trong những năm qua và dự kiến chỉ còn 4,7% trong năm tới. Các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực đã đẩy mạnh việc tuyển dụng nhân viên trong tháng 11 vừa qua. Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 4/12, trong tháng 11, nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm được 211.000 việc làm, cao hơn so với dự đoán 200.000 việc làm của các nhà kinh tế.

Theo các báo tài chính tại Đức, quyết định của FED được xem chủ yếu là để duy trì niềm tin của thị trường đối với FED. Mức lãi suất đồng USD tăng nhẹ lần này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kinh tế Mỹ, và điều quan trọng mà dư luận chủ yếu quan tâm là bước tiếp theo sau lần nâng lãi suất này của FED sẽ là gì?

Có không ít rủi ro

Những rủi ro từ việc thắt chặt tiền tệ bằng cách tăng lãi suất đối với kinh tế Mỹ là khá lớn. Một đồng USD mạnh và sự suy yếu của các thị trường mới nổi sẽ tiếp tục tác động lên kinh tế Mỹ. Sự khác biệt giữa chính sách thắt chặt tiền tệ của Mỹ và chính sách nới lỏng tiền tệ ở những nền kinh tế khác, đặc biệt là ở khu vực đồng euro, Nhật Bản và Trung Quốc, đồng nghĩa rằng đồng USD sẽ còn tiếp tục mạnh lên trong tương lai.

Một số chuyên gia kinh tế dự báo rằng mức tăng 0,25% điểm đối với lãi suất USD sẽ được FED thực hiện mỗi quý một lần hoặc thậm chí là hai tháng một lần trong năm 2016. Một kế hoạch như vậy chắc chắn sẽ tác động mạnh tới thị trường trái phiếu quốc tế và làm đồng USD tăng giá hơn nữa.

Theo nhận định của Thời báo New York, việc từ bỏ chính sách nới lỏng tiền tệ hại nhiều hơn lợi cho nước Mỹ. Trước hết, FED tăng lãi suất liên ngân hàng đồng nghĩa với việc các ngân hàng Mỹ phải chịu chi phí kinh doanh cao hơn, do đó khách hàng phải chịu những mức lãi suất cao hơn khi vay tiền.

Thứ hai, lãi suất tăng sẽ giúp trái phiếu của chính phủ Mỹ và trái phiếu của các công ty trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, để mua những tài sản này, các nhà đầu tư sẽ phải đổi tất cả các đồng tiền họ đang tích trữ thành đồng USD, và như vậy giá trị đồng bạc xanh tiếp tục tăng.

Thứ ba, khi lãi suất tăng, tiền sẽ có xu hướng rút khỏi thị trường cổ phiếu để đổ vào trái phiếu.

Thứ tư, lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng tới người tiêu dùng theo nhiều cách khác nhau. Vay tiền để mua ô tô, thanh toán thẻ tín dụng hay mua nhà có thế chấp sẽ trở nên tốn kém hơn.

Trên thực tế, việc FED tăng lãi suất sẽ còn làm cho áp lực gia tăng lên nhiều đối với những nước dựa vào nguồn vốn ngoại để bù đắp cho thâm hụt thương mại.

Chi phí vốn của những nước vay nợ đồng USD sẽ trở nên nặng nề hơn, giá cả các hàng hóa chiến lược đặc biệt là dầu vốn được định giá bằng đồng USD sẽ trở nên kém hấp dẫn và có thể làm giá dầu tiếp tục giảm.

Sau lần tăng lãi suất này, FED sẽ cần thời gian để đánh giá toàn diện những tác động của quyết định đối với thị trường Mỹ và quốc tế trước khi có các bước đi tiếp theo.

Kinh tế Mỹ vẫn có đà tăng trưởng khả quan nên lãi suất tại Mỹ sẽ từ từ được nâng lên. Điều ấy cũng ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối và giá trị đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc trong năm 2016, khi đồng NDT được đưa vào rổ tiền tệ chuyển đổi SDR.

Trong một năm tới, có lẽ lãi suất của FED chỉ được nâng lên mức tối đa là 0,75%. Theo một cuộc khảo sát của Nhật báo Phố Wall, hơn một nửa số nhà kinh tế được hỏi đã dự đoán rằng chẳng sớm thì muộn FED lại đưa lãi suất trở lại mức gần bằng 0. Mỹ cần điều chỉnh tỷ lệ lãi suất để đảm bảo rằng họ vẫn là một “két bạc” đáng tin cậy của thế giới./.

Linh Hương

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ