• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Festival Huế lần thứ X 2018 tôn vinh 5 di sản Việt

Văn hoá 19/12/2017 17:31

(Tổ Quốc) - Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Huế 1 điểm đến 5 di sản” Festival Huế lần thứ X sẽ diễn ra từ ngày 27 tháng 4 đến ngày 02 tháng 5 năm 2018.  

Chiều 19/12, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp tổ chức Họp báo thông tin về sự kiện.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban tổ chức cho biết: Festival Huế lần thứ X năm 2018 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Huế 1 điểm đến 5 di sản” sẽ diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 2/5/2018. Theo Ban tổ chức, Festival Huế năm 2018 có chủ đề như vậy là do Thừa Thiên Huế đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận 5 Di sản thế giới. Đó là: Di tích Cố đô Huế (1993), Âm nhạc Cung đình Huế (2003), Mộc bản triều Nguyễn năm  2010, Châu bản triều Nguyễn năm 2014, Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế năm 2016. Huế cũng có 2 di sản phi vật thể cấp quốc gia là Ca Huế và Dệt Dèng (A Lưới). Đây là nguồn tài nguyên văn hóa đa dạng, mang bản sắc đặc trưng để giới thiệu với công chúng và bạn bè quốc tế.

BTC cho biết, Festival Huế 2018 sẽ tôn vinh 5 di sản 

Festival Huế năm 2018 gắn với các sự kiện chính trị, lịch sử văn hóa của Thừa Thiên Huế và quốc gia như: Kỷ niệm 50 năm tổng tiến công nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968-2018); 230 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế tại Núi Bân (1788-2018); 25 năm quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới (1993-2018); 15 năm Âm nhạc Cung đình Huế được UNESCO công nhận là kiệt tác văn hóa phi vật thể của nhân loại (2003-2018).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Dung cũng nêu rõ: Festival Huế lần thứ X là sự kế thừa, khẳng định thành công của các kỳ Festival trước đây. Festival là nơi hội tụ, giao lưu nghệ thuật giữa các nền văn hóa của các quốc gia, góp phần tiếp tục đẩy mạnh quan hệ giao lưu quốc tế. Đặc biệt, Festival Huế đã góp phần giới thiệu quảng bá các giá trị đặc sắc văn hoá Việt Nam, văn hoá Huế, đẩy mạnh phát triển dịch vụ, du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế trong tiến trình chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy tin tưởng và kỳ vọng Festival Huế 2018 sẽ  tiếp tục tạo ấn tượng về một thành phố Festival giàu bản sắc văn hóa và một Việt Nam hòa bình, thân thiện, tươi đẹp 

Festival Huế 2018 được tổ chức với quy mô quốc gia và quốc tế, quy tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, đại diện và mang dấu ấn của những vùng văn hoá khác nhau trên thế giới. Trong đó, tập trung nhấn mạnh về tinh hoa văn hóa nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt là di sản văn hóa Huế. Điểm mới của Festival Huế năm 2018 là có thêm chương trình “Văn hiến kinh kỳ” do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thực hiện. Đây là chương trình được dàn dựng công phu, hoàng tráng có chiều sâu được nâng cao từ chương trình “Đại Nội về đêm” nhằm tôn vinh 05 di sản văn hóa thế giới và kỷ niệm 25 năm quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Trong suốt kỳ Festival Huế năm 2018 sẽ diễn ra nhiều chương trình nghệ thuật tiêu biểu, các lễ hội đầy màu sắc và hàng loạt hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng. Trong đó, dự kiến có khoảng 20 đoàn nghệ thuật quốc tế sẽ trình diễn các chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc trong Festival Huế năm 2018. Bên cạnh đó, còn có các chương trình đặc sắc khác như: Chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn, lễ hội áo dài, chương trình âm nhạc Phật giáo…

Phát biểu tại Họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho rằng, Festival Huế là hoạt động mang giá trị văn hóa nghệ thuật đậm nét không chỉ của mảnh đất cố đô Huế mà còn của đất nước Việt Nam. Qua một chuỗi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, Festival Huế trong những năm qua đã quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam một cách sâu sắc đến bạn bè quốc tế. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy tin tưởng và kỳ vọng, với những hoạt động đã và đang được chuẩn bị kỹ lưỡng, Festival Huế 2018 hứa hẹn thành công, tiếp tục tạo ấn tượng về một thành phố Festival giàu bản sắc văn hóa và một Việt Nam hòa bình, thân thiện, tươi đẹp đến bạn bè quốc tế./.

Tin, ảnh: Hoàng Nguyên

 

 

 

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ