• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

G7 phản ứng mạnh khi ông Trump muốn tái hoà nhập Nga

Thế giới 09/06/2018 10:33

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục cho thấy những bất đồng với các nước đồng minh còn lại trong G7 khi trong ngày 8/6, ông kêu gọi việc khối này đẩy Nga khỏi bàn đàm phán nên kết thúc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục cho thấy những bất đồng với các nước đồng minh còn lại trong G7 khi trong ngày 8/6, ông kêu gọi việc khối này đẩy Nga khỏi bàn đàm phán nên kết thúc.

Khởi hành từ Nhà Trắng để tới tham dự một hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo châu Âu, Canada và Nhật Bản, ông Trump cho biết quyết định năm 2014 của họ tách biệt Nga khỏi nhóm các nền kinh tế tiên tiến nhất thế giới - sau khi Moscow sáp nhập Crimea - nên được đảo ngược.

Ông Donald Trump muốn Nga quay lại G7.

Ông Trump tuyên bố, "Nga nên có mặt trong cuộc họp này…Tại sao chúng ta có một cuộc họp mà không có Nga tại cuộc họp này? "Tôi muốn đề xuất- dù điều đó tùy thuộc vào họ. Nhưng Nga nên ở trong cuộc họp này, họ nên là một phần của nó."

Những lời bình luận của ông Trump có thể kéo theo nhiều sự bối rối, đặc biệt là khi nhiều đồng minh châu Âu còn đang giận dữ về sự ủng hộ của Nga đối với lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, cáo buộc Moscow thực hiện các vụ tấn công các nhà bất đồng chính kiến và can thiệp vào các cuộc bầu cử ở phương Tây, bao gồm cả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Trump lập luận rằng Moscow quá quan trọng để bị cô lập.

"Họ nên để Nga trở lại. Bởi vì chúng ta nên có Nga tại bàn đàm phán," ông nói.

Theo AFP, những bình luận của ông Trump có thể sẽ được chào đón nồng nhiệt ở Moscow, và cả ở Rome, nơi một chính phủ mới muốn có mối quan hệ tốt hơn với điện Kremlin.

Trước động thái trên từ ông Trump, Canada đã tuyên bố phản đối, còn tân Thủ tướng Italy Giuseppe Conte bày tỏ sự hoan nghênh và cho rằng "đây là quyền lợi của mọi quốc gia".

Reuters dẫn một nguồn tin cấp cao trong chính phủ Anh cho biết, Nga cần thay đổi cách tiếp cận của họ trước khi có bất cứ cuộc đối thoại nào về việc họ được tham gia G7 trở lại bắt đầu.

Một nguồn tin thân cận với Tổng thống Pháp cho biết đề xuất của ông Trump dường như không "tương đồng" với quan điểm về các biện pháp trừng phạt kinh tế mới nhất của Hoa Kỳ đối với Moscow.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ