• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Gần 40 năm khiếu nại đòi lại nhà

Thời sự 13/09/2018 15:13

(Tổ Quốc) - Vừa qua, Báo điện tử Tổ Quốc nhận được “Đơn kêu cứu khẩn thiết” của bà Lê Thị Cháu (73 tuổi, hộ khẩu thường trú Phòng 2A Khu tập thể Đặng Thái Thân, phường Thuận Hòa, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) về việc UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế chậm trễ trong việc giải quyết khiếu nại của bà.

Theo nội dung đơn kêu cứu của bà Cháu, bố của bà là Liệt sĩ Lê Tôn, hy sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp tháng 6/1946. Bà Cháu là con duy nhất của ông Tôn. Bà nội của bà cháu là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Quỳ.

Khi bố của bà Cháu hy sinh tháng 6/1946 thì bà Cháu mới lên 1 tuổi và mẹ của bà bị giặc Pháp truy bắt nên phải tập kết ra Bắc. Còn bà Cháu được chú ruột là ông Lê Tuyên (giáo viên) và vợ là bà Trần Thị Trai đem về làm con nuôi từ đó.

Năm 1969, bố mẹ nuôi của bà Cháu (ông Lê Tuyên và bà Trần Thị Trai) mua căn nhà số 4 Hoàng Hoa Thám (TP Huế) và được trước bạ sở hữu chủ tại Ty Thuế vụ Huế ngày 17/7/1969. Ông Tuyên và bà Trai sinh sống tại căn nhà này từ đó.

Đơn kêu cứu của bà Lê Thị Cháu gửi Báo điện tử Tổ Quốc và nhiều tài liệu liên quan tới vụ việc. Ảnh: Đức Hoàng

Năm 1972, bố mẹ nuôi của bà Cháu chết vì tai nạn giao thông, bà Cháu tiếp tục sinh sống tại căn nhà này. Ngày 18/1/1978 gia đình bà Cháu đã được chính quyền địa phương cấp “Giấy chứng nhận kê khai đăng ký nhà” theo quy định, do bà Cháu là chủ hộ.

“Ngày 26/10/1979, UBND tỉnh Bình Trị Thiên ban hành QĐ số 2080 QĐ/UB quản lý căn nhà nói trên với lý do “Thuộc diện vắng chủ” và sau đó cưỡng chế gia đình tôi ra khỏi nhà. Từ đó đến nay gia đình tôi liên tục khiếu nại đòi nhà với lý do UBND tỉnh Bình Trị Thiên quản lý nhà của gia đình tôi là trái pháp luật vì pháp luật của Nhà nước Việt Nam không có chỗ nào quy định chủ nhà chết trước giải phóng miền Nam thì sau giải phóng, nhà thuộc sở hữu của họ “thuộc diện vắng chủ” và bị Nhà nước cải tạo, quản lý.

Sau 37 năm liên tục khiếu nại, cho đến ngày 19/7/2016 UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế mới ban hành QĐ số 1654/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của tôi (giải quyết lần đầu), vi phạm nghiêm trọng thời hạn giải quyết theo luật định”, bà Cháu trình bày trong đơn kêu cứu.

Ngôi nhà số 4 Hoàng Hoa Thám, thành phố Huế hiện có hai mặt tiền, tọa lại tại vị trí đắc địa ở trung tâm TP Huế. Ảnh: Đức Hoàng

Không đồng tình với quyết định của tỉnh Thừa Thiên – Huế, bà Cháu khiếu nại lên các cơ quan Trung ương.

Ngày 6/9/2017, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 9437/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình: “Bộ trưởng Bộ Xây dựng giải quyết khiếu nại của bà Lê Thị Cháu theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết trước ngày 1/11/2017”.

Ngày 13/11/2017, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 2713/BXD-TTr báo cáo, đề xuất hai phương án giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ: Phương án 1 là giao lại quyền sở hữu ngôi nhà số 4 Hoàng Hoa Thám cho gia đình bà Lê Thị Cháu để tạo điều kiện cho gia đình bà Cháu sử dụng làm nơi thờ tự của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Quỳ (bà nội của bà Cháu) và Liệt sĩ Lê Tôn (bố của bà Cháu).

Phương án hai là UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế giải quyết cho gia đình bà Cháu thuê và mua ngôi nhà nói trên theo quy định về mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Ngày 14/12/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp giải quyết khiếu nại của bà Cháu. Ngày 31/12/2017, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 618/TB-VPCP về ý kiến kết luận, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại cuộc họp này. Trong đó nhấn mạnh, cần xem xét, giải quyết có lý, có tình đối với gia đình có công với cách mạng, đảm bảo tính ổn định chung. Giao Bộ Xây dựng theo thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của bà Lê Thị Cháu theo hướng cho gia đình bà Cháu thuê, mua ngôi nhà nói trên theo quy định về mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước. Trường hợp ngôi nhà nói trên phải thu hồi để thực hiện dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì xem xét, bố trí cho gia đình bà Cháu thuê, mua ngôi nhà khác thuộc sở hữu nhà nước tại TP Huế; hoặc giao cho gia đình bà Cháu một diện tích đất ở tại TP Huế và xem xét, giải quyết miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định đối với gia đình có công với cách mạng.

Bà Lê Thị Cháu mong muốn thuê, mua lại ngôi nhà này theo quy định về mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước đúng với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. Ảnh: Đức Hoàng

“Tuy nhiên, từ đó đến nay, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế chỉ đồng ý giao cho gia đình tôi 1 lô đất 85m2 hoặc lô 114m2 tại khu tái định cư Bàu Vá ở ngoại ô, ven TP Huế (có giá trị chỉ bằng 1/200 giá trị căn nhà số 4 Hoàng Hoa Thám, TP Huế của gia đình tôi) nên Bộ Xây dựng chưa thể ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của tôi theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. Tôi thấy việc giải quyết như vậy của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế như là “bố thí” cho gia đình tôi. Cho đến nay, tỉnh Thừa Thiên – Huế chưa có dự án nào được phê duyệt tại khu nhà đất số 4 Hoàng Hoa Thám, nhưng tỉnh này vẫn không giải quyết cho gia đình tôi thuê, mua ngôi nhà trên theo quy định về mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước đúng với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.

Tôi là người thờ cúng Liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam Anh hùng mà không có chỗ thờ tự, kinh tế rất khó khăn, đã phải chấp nhận thuê và mua lại chính ngôi nhà thuộc sở hữu hợp pháp của gia đình mình bị tỉnh Bình Trị Thiên quản lý trái pháp luật là quá thiệt thòi, vô cùng vô lý rồi mà chính quyền tỉnh Thừa Thiên – Huế vẫn còn không giải quyết”, bà Cháu trình bày trong đơn cầu cứu.

Được biết, ngôi nhà này hiện tại không còn để trống, hiện Trung tâm Xúc tiến Du lịch và Hỗ trợ khách thuộc Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế quản lý, sử  dụng làm trụ sở làm việc (từ cuối năm 2016), trước đó tại ngôi nhà này có tư nhân thuê kinh doanh quán cà phê.

Hiện ngôi nhà này là trụ sở của Trung tâm Xúc tiến Du lịch và Hỗ trợ khách thuộc Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế. Ảnh: Đức Hoàng

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc vào sáng 13/9 về vấn đề này, ông Hoàng Ngọc Khanh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: Hiện tỉnh cũng đang chờ ý kiến của Bộ Xây dựng để tiến hành xử lý đầy đủ để đảm bảo quyền lợi cho gia đình bà Cháu.

“Khi có ý kiến của Bộ Xây dựng xong thì sẽ thông báo lại nội dung cho bà để giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi và nguyện vọng của bà Cháu. Khi có ý kiến của Bộ Xây dựng rồi chúng tôi có hướng xử lý. Khi nào có hướng xử lý thì sẽ mời báo chí tới dự”, ông Khanh nói.

Báo điện tử Tổ Quốc sẽ tiếp tục phản ánh sự việc này.

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ