• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Gặp mặt Trung Quốc – Iran giữa “sóng gió” hạt nhân

Thế giới 28/05/2018 11:36

(Tổ Quốc) - Trung Quốc sẽ tiếp Tổng thống Iran Hassan Rouhani vào tháng tới tại một hội nghị thượng đỉnh khu vực nhằm ngăn chặn sự gián đoạn các dự án chung.

Trung Quốc sẽ tiếp Tổng thống Iran Hassan Rouhani vào tháng tới tại một hội nghị thượng đỉnh khu vực nhằm ngăn chặn sự gián đoạn các dự án chung, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28/5 cho biết.

Ông Rouhani sẽ có  một chuyến thăm làm việc tại Trung Quốc và tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải SCO, Reuters dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Cơ quan này không đưa ra thời điểm chính xác cho chuyến thăm của ông Rouhani, nhưng hội nghị thượng đỉnh của SCO dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tuần thứ hai của tháng 6 tại thành phố Thanh Đảo phía bắc Trung Quốc.

Chuyến thăm của Tổng thống Iran Rouhani đến Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các cường quốc lớn đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Mỹ rút lui. (Nguồn: DW)

"Chúng tôi hy vọng rằng, Trung Quốc và Iran sẽ có sự tham vấn chặt chẽ trên nền tảng thỏa thuận và đẩy mạnh phát triển hợp tác song phương", Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Hanhui cho biết.

"Chúng ta nên cùng nhau xem xét làm thế nào để tránh sự gián đoạn lớn trong các dự án chung giữa hai bên," ông nói thêm.

Iran hiện là thành viên quan sát viên của SCO, dù từ lâu đã muốn trở thành thành viên đầy đủ. Nga trước đó đã nói rằng khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống lại Tehran được dỡ bỏ, Iran có thể trở thành một thành viên của SCO.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các cường quốc lớn đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Mỹ rút lui.

Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (JCPOA) giữa Iran và các cường quốc thế giới đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Tehran và đổi lại, Iran đồng ý hạn chế các hoạt động hạt nhân của mình.

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi JCPOA trong tháng này, các quốc gia châu Âu đã nỗ lực thuyết phục nước này ở lại thỏa thuận bằng cách sẽ nỗ  lực đảm bảo Iran có đủ lợi ích kinh tế.

Trung Quốc cũng ủng hộ mạnh mẽ động thái trên với tư cách là một trong những nước tham gia ký kết.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ