Gen Z viết lại định nghĩa “Bình thường mới”: Khép lại lo âu của một năm đầy biến động, khởi đầu bằng những giá trị tích cực được lan toả - Ảnh 1.

Mùa hè của năm 2020, trên mạng xuất hiện quảng cáo Giáng sinh của một công ty nào đó. "Chẳng ai quảng cáo Giáng sinh vào giữa hè phát ngốt cả" - tôi nghĩ, lúc đó còn phải 5 tháng nữa mới tới mùa Đông. Thế nhưng nhiều người thích thú bởi sự đồng cảm với thông điệp của video đó.

"Chúng tôi đã sẵn sàng đón chờ một năm mới, còn bạn thì sao?"

Gen Z viết lại định nghĩa “Bình thường mới”: Khép lại lo âu của một năm đầy biến động, khởi đầu bằng những giá trị tích cực được lan toả - Ảnh 2.

2020 không phải một năm được lòng mọi người, càng về cuối năm càng nhiều biến động. Trên giảng đường thưa thớt bóng học sinh, những phòng chờ sân bay không còn nhộn nhịp, bịn rịn, thế chỗ vào đó là không khí căng thẳng, buồn rầu. Cuộc khủng hoảng do đại dịch đi cùng một cuộc khủng hoảng tinh thần, cuộc sống và những xáo trộn không nhỏ trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là với gen Z. 2020, nhiều người trẻ gen Z đang trải qua những năm tháng tươi đẹp nhất của cuộc đời: Đại học. Một năm của những mơ mộng, hoài bão, mở đầu cho thập kỷ gọi tên gen Z bỗng thu bé lại vừa bằng một màn hình máy tính.

Gen Z viết lại định nghĩa “Bình thường mới”: Khép lại lo âu của một năm đầy biến động, khởi đầu bằng những giá trị tích cực được lan toả - Ảnh 3.

Người ta vẫn thường nói, hãy để người trẻ quăng mình vào thử thách để tôi luyện sự trưởng thành. Thử thách của năm 2020 đặt ra trước mặt gen Z sẽ là một trải nghiệm không dễ quên trong cuộc đời nhiều người. Không khó để bắt gặp những câu chuyện về khó khăn của người trẻ giữa thời cuộc hiện tại. Với những người trẻ vừa bước ra khỏi cánh cửa đại học, sẵn sàng bước vào môi trường công việc, họ đã phải chứng kiến cuộc cắt giảm nhân sự hàng loạt với tỷ lệ thất nghiệp cao trong nhóm người trẻ.

Giữa tháng 7, khi thông tin nước Mỹ yêu cầu du học sinh học online phải về nước, những người bạn tôi dùng dằng giữa câu chuyện đi hay ở. Về nước là một lựa chọn không tệ trong hoàn cảnh cả thế giới vẫn đang leo dốc trên biểu đồ dịch bệnh nhưng một khi đã về không biết khi nào mới trở lại được.

Với du học sinh là vậy; còn ở trong nước, các bạn học sinh trung học phổ thông trên cả nước cũng có một kỳ thi đáng nhớ, vô tiền khoáng hậu trong lịch sử thi cử tại Việt Nam. Một kỳ thi không cần giám thị nhắc cũng không ai dám ngồi cạnh nhau, một kỳ thi không rõ mặt người vì gương mặt lo lắng căng thẳng của các em đều giấu sau lớp khẩu trang. Một kỳ thi được đánh giá là cân não, mệt mỏi nhất giữa những ngày Việt Nam đang gồng mình với sự trở lại lần thứ hai của dịch bệnh.

Những ngày cuối năm, bầu trời vẫn vần vũ trong những cơn bão. Chỉ còn hơn một tháng nữa là hết năm, nhiều người đã bắt đầu nguyện cầu cho một năm mới tươi đẹp hơn sẽ tới.

Nhưng khoan đã?

Chúng ta đã tua nhanh qua 2020 chỉ để nhớ những điều buồn bã và ảm đạm như thế sao?

Gen Z - thế hệ kề cận đang nắm giữ những đổi mới của tương lai, hiểu rằng 2020 không phải chỉ là sự ngột ngạt, tù túng. Thế giới phẳng là một thế giới sẽ nhiều những biến động. Giữa một tình huống "fight or flight" - đánh hay chạy, người trẻ sẽ chọn cách đương đầu, tìm trong những gieo neo của thực tại nhiều giá trị ý nghĩa, biến 2020 đầy biến động thành một năm đáng nhớ. Nhiều người trẻ không muốn "xé nháp", vứt 2020 ra khỏi cuộc đời - vì tuổi trẻ là hữu hạn, năm tháng qua đi đều giúp vun đắp những giá trị và bản sắc trong mỗi chúng ta.

Gen Z viết lại định nghĩa “Bình thường mới”: Khép lại lo âu của một năm đầy biến động, khởi đầu bằng những giá trị tích cực được lan toả - Ảnh 4.

Gen Z Việt là một thế hệ hành động nên họ chẳng ngại ngần "sải cánh" bay ở mọi vùng trời, tự tin tạo ra những giá trị lan tỏa và sẵn sàng góp sức để thay đổi cục diện một năm lạ thường như 2020.

Gen Z viết lại định nghĩa “Bình thường mới”: Khép lại lo âu của một năm đầy biến động, khởi đầu bằng những giá trị tích cực được lan toả - Ảnh 5.

Khái niệm "Bình thường mới" không đơn thuần là việc chấp nhận một thực tại không còn như cũ; đó là khi chúng ta biết cách thay đổi, thích ứng và không ngừng vận động bản thân để nhập cuộc vào một giai đoạn đầy biến động. Không cần chờ tới khi khái niệm "Bình thường mới" được những chiếc xe thùng loa vang khắp các con ngõ một sớm đầu hè, gen Z đã biết mình cần phải thay đổi, chủ động và tiên phong để lan tỏa những điều tích cực trong cuộc sống.

Giữa cao điểm đợt dịch đầu tiên, khi lực lượng y tế đang phải gồng mình chống dịch với một lượng lớn người Việt từ nước ngoài cần phải cách ly, sự thiếu hụt về nhân lực ngành Y đã thôi thúc các sinh viên Y khoa trên cả nước xung phong lên tuyến đầu. Sự hỗ trợ của họ không chỉ mang ý nghĩa thiết thực về mặt chuyên môn kỹ thuật mà còn giúp cổ vũ tinh thần cho những người trẻ trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Khởi đầu từ ngành Y, lan dần sang người trẻ trong nhiều hoạt động ý nghĩa. Họ lại từng ngõ, gõ cửa từng nhà để vận động người dân khai báo y tế tự nguyện, phát nước rửa tay khô, phát khẩu trang miễn phí… Trên mạng xã hội, người trẻ đã sáng tạo ra vô vàn cách để chung tay với cộng đồng, góp phần đưa Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn. Những vũ điệu rửa tay tại Việt Nam lan dần ra toàn thế giới, nâng đỡ tinh thần cộng đồng trong giai đoạn khó khăn. Các nghệ sĩ sáng tạo những poster, tranh vẽ… gửi gắm thông điệp về sự chung tay, đồng lòng để cùng nhau vượt qua đại dịch. Trong muôn vàn nguy khó, nếu thế giới chỉ phủ một gam màu u ám thì người trẻ gen Z đang cùng chung tay quẹt những lớp sơn đầy màu sắc điểm tô cho cuộc sống này.

Gen Z viết lại định nghĩa “Bình thường mới”: Khép lại lo âu của một năm đầy biến động, khởi đầu bằng những giá trị tích cực được lan toả - Ảnh 6.

Trong những thời điểm nguy cấp, chỉ ở nhà thôi cũng là cách giúp Chính phủ kiểm soát dịch bệnh. Trong thời điểm cách ly xã hội lần đầu tiên, gen Z Việt đã cùng hưởng ứng chiến dịch #Tôi Ở Nhà theo những cách riêng sáng tạo hơn, lan tỏa thông điệp giãn cách tới cộng đồng với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đó là thời điểm để gắn kết gia đình, để dành thời gian chăm sóc bản thân, học một điều gì mới và bắt đầu những thứ chúng ta từng bỏ quên. Nhiều bạn trẻ gen Z bước qua những ngày dịch bệnh với nhiều bài học, hành trang và kiến thức mới để có thể vững vàng trên hành trình sắp tới.

Chúng ta không chờ những giây phút hoàn hảo để thổi bùng sáng tạo; sáng tạo vụt sáng trong khoảnh khắc giản đơn của đời thường và trước những biến cố quan trọng. 2020 là một năm đầy khó khăn nhưng cũng là dịp để thế giới ngả mũ trước khả năng sáng tạo của người trẻ. Người ta tìm thấy những ý tưởng mới mẻ, tư duy đột phá, bứt ra khỏi những khuôn mẫu trong một căn phòng đóng kín suốt thời gian giãn cách, trong khu cách ly, giữa những ngày chỉ quanh quẩn trong 4 góc phòng với thói quen lặp đi lặp lại.

Và người ta tìm thấy nhiều hơn các ý tưởng sáng tạo của gen Z từ "Gen Z design - Thiết kế tương lai" - cuộc thi do Unilever tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm tại Việt Nam, nơi người trẻ có thể thỏa sức thể hiện bản thân và "vẽ lên" cả những giấc mơ về một tương lai tươi sáng hơn cho Việt Nam. Sự chung sức của các bạn trẻ cho cuộc thi "Gen Z design - Thiết kế tương lai" có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi chính những chủ nhân tương lai của đất nước đang đồng hành để kiến tạo, góp sức cho cộng đồng phát triển vượt qua những giai đoạn khó khăn.

Gen Z viết lại định nghĩa “Bình thường mới”: Khép lại lo âu của một năm đầy biến động, khởi đầu bằng những giá trị tích cực được lan toả - Ảnh 7.
Gen Z viết lại định nghĩa “Bình thường mới”: Khép lại lo âu của một năm đầy biến động, khởi đầu bằng những giá trị tích cực được lan toả - Ảnh 8.

Những sáng tạo của người trẻ Việt không chỉ thể hiện chất riêng của gen Z hay mang đến thay đổi tích cực cho bản thân mỗi người, đâu đó trong câu chuyện sáng tạo còn gửi gắm những giá trị đích thực, nhân văn nhằm lan tỏa thông điệp tích cực cho cộng đồng.

Tham gia cuộc thi "Gen Z design - Thiết kế tương lai" là cách để mỗi người trẻ cùng chung tay với Unilever và các nhãn hàng thực hiện sứ mệnh vì cộng đồng. Những sáng tạo ấy không chỉ gửi gắm câu chuyện và mong ước của riêng Gen Z cho Việt Nam trong tương lai, mỗi like/share cho thiết kế này trên mạng xã hội Facebook sẽ tương ứng với 1.000 đồng mà thương hiệu đóng góp vào Quỹ Vững Vàng Việt Nam - chiến dịch cộng đồng có quy mô lớn nhất với sự tham gia của tất cả các nhãn hàng chủ chốt, được thành lập nhân kỷ niệm 25 năm tập đoàn có mặt tại Việt Nam, từ đó đồng hành với người tiêu dùng Việt vượt qua những thách thức, khó khăn trong đời sống.

Sức sáng tạo mạnh mẽ của người trẻ Việt đã để lại nhiều dấu ấn trong cuộc thi lần này. Chỉ trong 60 ngày, Quỹ Vững Vàng Việt Nam đã thu về 3000 bài thi với hơn 500.000 tương tác tương ứng với 500.000.000 đóng góp vào các chương trình mà Unilever đang dự định thực hiện để cải thiện, nâng tầm cuộc sống tại Việt Nam. Với ba hoạt động ý nghĩa đang được triển khai, Unilever đã nối dài những đóng góp ý nghĩa cho xã hội Việt Nam trong suốt 25 năm qua: Chương trình "Trường học Xanh - Sạch - Khỏe" với mục tiêu nâng cấp điều kiện vệ sinh đạt chuẩn đi cùng giáo án điện tử giúp thay đổi thói quen vệ sinh và thể chất cho học sinh tiểu học, với kỳ vọng cải thiện 100 trường tiểu học xanh - sạch - khỏe ở nông thôn; chương trình "Phụ nữ Việt Nam tự tin làm kinh tế" kết hợp cùng Hiệp hội Phụ nữ Việt Nam tài trợ cho các ý tưởng kinh doanh của phụ nữ và chương trình "Trồng cây xanh cho Rừng phòng hộ" với mục tiêu ngăn ngừa tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Gen Z viết lại định nghĩa “Bình thường mới”: Khép lại lo âu của một năm đầy biến động, khởi đầu bằng những giá trị tích cực được lan toả - Ảnh 9.

Vừa thể hiện chất riêng, sáng tạo không ngừng, vừa lan tỏa giá trị đích thực, những bài dự thi của gen Z trong cuộc thi chính là tiếng nói để các bạn trẻ gen Z khẳng định vai trò của thế hệ mình: "Giữa bình thường mới, bạn và tôi - những gen Z vẫn có thể tạo ra giá trị đặc biệt mà không có bất cứ một trở ngại nào có thể ngăn cản!"

"Gen Z design - Thiết kế tương lai" được khởi xướng góp phần khẳng định trách nhiệm xã hội và những cam kết của Unilever vì một Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn. 25 năm đồng hành cùng người dân Việt Nam, Unilever không chỉ là những sản phẩm theo chân người bán hàng đi khắp thành thị nông thôn cùng lời khẳng định mà tôi vẫn còn nhớ mãi "Mỗi gia đình Việt có ít nhất một sản phẩm của Unilever trong nhà", nhắc tới Unilever là nghĩ đến những chương trình ý nghĩa, thiết thực, chung tay vì cộng đồng và nâng tầm cuộc sống Việt.

Gen Z viết lại định nghĩa “Bình thường mới”: Khép lại lo âu của một năm đầy biến động, khởi đầu bằng những giá trị tích cực được lan toả - Ảnh 10.

Sự đa dạng trong hoạt động, đồng hành cùng nhiều thế hệ và bền bỉ với những sứ mệnh cộng đồng là điều không phải thương hiệu nào cũng làm được như Unilever. Đó là chiến dịch của Vim chung tay đồng hành với các bộ, ban, ngành cải thiện tình trạng nhà vệ sinh bẩn, xuống cấp tại các trường tiểu học, đảm bảo một môi trường học đường sạch khuẩn, an toàn hơn khi Covid-19 càn quét. Sau 10 năm nỗ lực không ngừng, 63.000 nhà vệ sinh đạt chuẩn đã được cải tạo với sự giúp sức của Worldbank, 1.000 nhà vệ sinh đã được xây mới cho hơn 100.000 học sinh tiểu học cả nước. 

Các gia đình có lẽ sẽ không quên những mùa hè lưu dấu dưới bóng cây xanh mát cùng chiến dịch xây dựng sân chơi trên khắp cả nước cùng OMO. Hơn 200 sân chơi được xây dựng, hơn 70.000 cây xanh được phủ khắp Việt Nam là những con số không nhỏ mà một thương hiệu có thể làm được cho xã hội. OMO đâu chỉ có những chiếc áo trắng sạch vết bẩn; trên những sân chơi ôm trọn tuổi thơ của trẻ em Việt, dưới những tán cây cho mùa hè đỡ nắng gắt, cho mưa lũ bớt xối xả, người ta thấy câu chuyện của một thương hiệu đem đến những giá trị thực cho Việt Nam.

Gen Z viết lại định nghĩa “Bình thường mới”: Khép lại lo âu của một năm đầy biến động, khởi đầu bằng những giá trị tích cực được lan toả - Ảnh 11.

Và sau 25 năm nhìn lại, Unilever cũng đã mang tới 500 chương trình cùng hàng vạn bữa ăn dinh dưỡng cho gia đình Việt từ Knorr, những chương trình Bảo vệ nụ cười Việt Nam của P/S… Tất cả những nỗ lực ấy được thực hiện với mong muốn thay đổi vì một Việt Nam tốt đẹp hơn, để cuộc sống của từng con người luôn được đồng hành, bảo vệ và trân quý - như cách Unilever đang mang đến những sản phẩm tốt cho cộng đồng.

Khi năm 2020 đang dần khép lại, người trẻ - đặc biệt là thế hệ Z, có niềm tin vào một tương lai tươi sáng hơn đang chờ phía trước. Đi qua những ngày tháng khó khăn, thay vì lựa chọn sự sợ hãi hay hoang mang, thế hệ trẻ nhận ra nhiều bài học hơn, tự vực dậy tinh thần và sẵn sàng cho những bước chuyển vững vàng. Bước qua một năm đầy biến động, các bạn trẻ gen Z hiểu rằng chính nỗ lực của mỗi cá nhân đang dần đem lại những thay đổi tích cực hơn trong cộng đồng. Và trên hành trình của các bạn trẻ Việt sẽ luôn có sự đồng hành của Unilever với chung một sứ mệnh đem đến một tương lai tốt đẹp hơn cho Việt Nam.


25 năm đồng hành cùng người Việt, Unilever không chỉ nâng tầm cuộc sống của người dân bằng những sản phẩm hữu ích hằng ngày như dầu gội, sữa tắm, bột giặt, nước xả... với nhiều thương hiệu quen thuộc như OMO, P/S, Knorr, Vim, Lifebuoy, Dove, Comfort, Wall’s, Sunsilk, Lipton, Sunlight... Hơn thế nữa, hàng trăm chiến dịch lớn nhỏ của Unilever luôn mang đến nhiều thông điệp ý nghĩa, thực hiện cam kết đồng hành với sự phát triển bền vững của cộng đồng và trao gửi những giá trị tốt nhất đến cho người Việt Nam Và trong tương lai xa hơn, Unilever sẽ luôn đồng hành cùng người dân Việt Nam để "Nâng tầm cuộc sống, vững vàng tương lai".

200918-2


Minh Đức - Tô Lệ Trân
Linh Yoo
Trần Đức
28/11/2020