• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giá bút tiêm cho sốc phản vệ tăng “khủng” chỉ sau một đêm

Thế giới 24/08/2016 04:00

(Tổ Quốc) -Kể từ năm 2009 cho tới nay, giá một chiếc bút EpiPen đã tăng gấp 5 lần, thậm chí còn tăng gấp 5.000% chỉ trong một đêm.

Bút tiêm Epipen chưa có dấu hiệu ngừng tăng giá (Ảnh: AP)

Năm 2007, hãng dược phẩm Mylan chỉ mua các thiết bị autoinjecting (tiêm chủng tự động), trong đó có chứa epinephrine (hay còn gọi là adrenaline) với giá niêm yết là 57 đô la Mỹ. Hiện nay, một chiếc bút tiêm 2 thành phần EpiPen sẽ tiêu tốn tới hơn 600 đô la Mỹ chưa bao gồm phí bảo hiểm. Kể từ năm 2009, khi giá của nó là 100 đô la thì cho tới nay giá đã tăng khoảng 500%.

Việc tăng giá đã giúp EpiPen trở thành một doanh nghiệp hàng tỷ đô la mặc dù chỉ duy trì với một sản phẩm cũ đã được biết đến trong nhiều thập niên.

Trong khi đó, theo tờ Consumer Reports, nhiều bệnh nhân tuyệt vọng khi không thể đủ khả năng chi trả cho EpiPens đã phải chuyển sang sử dụng tiêm với epinephrine, sự thay thế này tiềm tàng nhiều mối nguy hiểm.

EpiPen không có nhiều đối thủ cạnh tranh

EpiPen cũng có đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên một trong số đó là Auvi-Q, đã bị thu hồi từ tháng 10 năm ngoái. Một đối thủ khác là Adrenaclick, lại có sự khác biệt khi sử dụng và chi phí cao hơn 400 đô la Mỹ chưa bao gồm bảo hiểm

Các thiết bị này được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp để điều trị sốc phản vệ, một phản ứng dị ứng nặng có thể làm cho mọi người bị sốc, khó khăn để thở, hoặc xuất hiện phát ban trên da. Đây là một triệu chứng phổ biến của bệnh dị ứng nghiêm trọng, với một báo cáo cho biết cứ 50 người Mỹ thì có một người có thể gặp nguy hiểm trong trường hợp này.

Theo Bussinessinsider

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ