Dở khóc dở cười với mẹ chồng mê hàng khuyến mại
30-07-2016 02:55
(Tổ Quốc) - Khi đến mua nước rửa bát, bột giặt mới hãi hùng. Bà hỏi hôm nay mua nước rửa bát có khuyến mại gì không? Không à? Thế có mặt hàng gì mua để được khuyến mại nước rửa bát không?. Cô bán hàng nhã nhặn, dạ có thuốc diệt chuột. Bà hồ hởi tốt quá mua luôn thuốc diệt chuột vì nhà nhiều chuột.

Nhà anh chỉ có một mẹ, một con vì thế khi quyết định lấy anh, chị rất phân vân. Vậy là giấc mơ được ở riêng một mái nhà với tổ ấm mới, được làm chủ, tự quyết mọi việc... có nguy cơ không thành.

Biết chị phân vân, nhưng cũng không thể bỏ mặc mẹ, anh đã khéo léo cho chị thêm thời gian và thường xuyên đưa chị về nhà tiếp xúc với mẹ. Và chỉ một thời gian ngắn chị đã thay đổi ý định, quyết định về sống với anh và mẹ trong cùng một mái nhà.

Phải nói là số chị sướng khi được ở cùng mẹ chồng. Mẹ chồng chị rất tâm lý, rất đòi hỏi vợ chồng chị mỗi tháng phải đưa bao nhiêu tiền chi tiêu, không giao trách nhiệm vợ chồng chị phải chi trả khoản gì, ngày nghỉ có thể ngủ thoải mái, cuối tuần có thể tha hồ tung tăng đi xem phim, đi làm về cơm nước cũng sẵn sàng... Đã thế mẹ chồng còn giục chị sinh cháu sớm để còn khỏe mạnh trông cho.

Dở khóc dở cười với mẹ chồng mê hàng khuyến mại  - ảnh 1Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Thấy mẹ chồng vừa tâm lý, vừa thoải mái, chị cũng hòa nhập nhanh với nếp sống nhà anh. Không những thế chị còn tự giác đề xuất với mẹ chồng gánh vác các khoản chi tiêu gia đình. Thế là từ đó, cứ một suất lương của anh, đến tháng chị đều đặn đưa cho mẹ chồng, và thỉnh thoảng không quên hỏi bà có thiếu không.

Mẹ chồng chị là người nhanh nhẹn, vun vén, thương con thương cháu. Thời gian đầu, khi nhà chỉ có ba người thì một suất lương xông xênh, nhưng kể từ khi chị mang bầu, rồi sinh con đầu lòng thì số tiền ấy thành eo hẹp, phải chi tiêu khéo. Mẹ chồng chị cũng không muốn nói với con tiền hàng tháng không đủ vì bà thấy ngoài vợ chồng chị phải mua rất nhiều thứ nuôi con như bỉm, sữa, thuốc men...

Phải cân nhắc chi tiêu bà có giải pháp “săn” hàng khuyến mại. Này nhé, mua cả thùng mì tôm ăn sáng được khuyến mại cái bát tô và gói mì chính, thế là không phải mua mì chính. Mua hai chai nước mắm được khuyến mại gói bột canh thế là không phải mua bột canh. Mua 5 lít dầu ăn được khuyến mại thêm chai dầu con con nữa. Mua 20 kg gạo được thêm 2kg nữa, mua chục mớ rau cũng được thêm hai mớ nữa...

Tóm lại, cứ nghe ở cửa hàng nào có khuyến mại là bà tìm bằng được để mua. Về nhà bà rất hỉ hả khoe với con trai và con dâu vì tính ra món hàng được rẻ hơn. Chị thấy mẹ chồng vui vẻ, hứng thứ và quả thật tính ra cũng có lợi đối với hàng khuyến mại nên ủng hộ mẹ chồng ra mặt việc săn hàng khuyến mại. Không những thế, chị còn nhờ bà săn cả hàng khuyến mại bỉm, sữa, hoa quả ngoại để cho cháu ăn.

Nhưng mọi chuyện không đơn giản. Những mặt trái của hàng khuyến mại và sự quá đà không tính toán của người mê hàng khuyến mại bắt đầu lộ ra.

Dở khóc dở cười với mẹ chồng mê hàng khuyến mại  - ảnh 2Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Có mặt hàng khuyến mại có hạn sử dụng rất ngắn, như cá đông lạnh được tặng kèm khi mua cả can dấm, quên không xem kỹ hạn sử dụng cho đến khi mở ra nấu thì đã quá mất 2 ngày. Nhưng bà tặc lưỡi, đồ đông lạnh chẳng sao, cứ nấu lên. Thế là cả nhà được phen tào tháo hỏi thăm, cả đêm không ngủ, thay nhau trực nhà vệ sinh.

Vì tham hàng khuyến mại nên bà mua nhiều, chất đống ở nhà nên hàng dù có hạn sử dụng dài cũng đến lúc hết. Ăn thì bị bệnh mà đổ thì tiếc của. Có lần, mua 10 lọ tương ớt được khuyến mại 5 gói mì tôm, nên bà mua hẳn 20 lọ tương ớt để lấy 10 gói mì tôm. Nhưng mì tôm thì 3 người ăn chỉ 3 ngày là hết còn tương ớt thì cả tháng vẫn chưa hết một lọ. Báo hại bà phải mang ra cửa hàng bán lỗ quá nửa người ta mới mua lại cho.

Say mê hàng khuyến mại một cách thiếu tỉnh táo đến mức bà cứ nhìn thấy gì có “tặng kèm”, khuyến mại là mua, bất chấp mặt hàng ấy có thiết thực không. Chẳng hạn mua một đống bánh kẹo được tặng kèm bát đĩa, âu khay nhìn khá bắt mắt nhưng thực tình nhà bà có thiếu những thứ đó đâu. Thành ra chỉ mang về nhà ngắm là chính. Cuối tháng, cái cần mua thì hết tiền, cái không cần mua, không dùng được thì đầy nhà.

Nhưng tai hại hơn, việc mua bán của bà chỉ nhăm nhăm xem mặt hàng nào có tặng k èm để mua mà không để ý hạn sử dụng, thành phần hàng hóa có chất gì, hãng sản xuất uy tín hay gia công... Nhiều lần gia đình khốn khổ vì đồ ăn không nuốt nổi, mùi lạ. Thậm chí giữa chị và mẹ chồng bắt đầu có những bất hòa khi chị phát hiện ra sữa lúc thì hết hạn sử dụng, lúc thì sữa gia công mà bà mang về cho cháu. Chị cương quyết không cho cháu uống, nhưng khi chị đi làm thì bà ở nhà tiếc của lại cho cháu uống, báo hại bị đi ngoài mất mấy hôm, tiền thuốc mem còn cao gấp nhiều lần so với hộp sữa. Về bảo bà thì bà khẳng định sữa vẫn thơm ngon rồi đùng đùng tự pha và uống.

Nói bà tự ái và không nghe chị đành khéo léo lựa cách chở bà đi chợ. Và lần đi chợ cùng mẹ chồng mới làm chị nhớ đời. Đến hàng rau củ, bà hỏi khắp lượt xem hàng nào khuyến mại, hay tặng kèm, hoặc chí ít giá rẻ nhất, dù hơi ôi bà mới chịu mua. Khi đến mua nước rửa bát, bột giặt mới hãi hùng. Bà hỏi hôm nay mua nước rửa bát có khuyến mại gì không? Không à? Thế có mặt hàng gì mua để được khuyến mại nước rửa bát không?. Cô bán hàng nhã nhặn, dạ có thuốc diệt chuột. Bà hồ hởi tốt quá mua luôn thuốc diệt chuột vì nhà nhiều chuột.

Đến mua bột giặt, nước lau sàn... câu hỏi có gì khuyến mại khi mua xà phòng không lại được lặp lại. Không có. Thế mua hàng gì được khuyến mại xà phòng?. Mua cả tùng xịt côn trùng được khuyến mại một bịch bột bột giặt 300g. Bà lại hồ hởi rút tiền ra mua không quên kèm theo câu suýt xoa, may quá, nhà nhiều côn trùng...

Theo ý kiến các chuyên gia, các mặt hàng khi đưa ra thị trường có chương trình khuyến mại, tặng kèm nhằm mục đích đẩy doanh số và cạnh tranh với mặt hàng cùng loại của hãng khác. Và người tiêu dùng cũng có lợi khi bỏ ra khoản tiền như mọi khi nhưng được tặng kèm một thứ khác để phục vụ mục đích khác, hoặc tăng, làm lợi mục đích ban đầu...

Tuy nhiên người tiêu dùng cần tỉnh táo, thử xem thứ khuyến mại có thiết thực không, thậm chí chất lượng có đảm bảo, hay chỉ là chiêu trò để đẩy mặt hàng kém chất lượng, sắp hết hạn sử dụng đi... Nếu không tỉnh táo thì sẽ có rất nhiều người tốn thời gian, tiền của và gây bực vào thân, sứt mẻ các mối quan hệ gia đình, xã hội.

Hiền Nguyễn

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại