• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giá ớt rớt thảm hại, nông dân lại điêu đứng

Kinh tế 01/06/2018 08:20

(Tổ Quốc) - Hiện nay ớt tại nhiều địa phương đã đến thời kỳ thu hoạch, song giá ớt rớt thảm hại khiến người lo lắng méo mặt.

Giá ớt rớt thảm hại, người nông dân trồng ớt điêu đứng. (Nguồn: Danviet)

Theo thông tin từ báo chí, hiện nay tại nhiều địa phương trồng ớt đang tiếp tục xảy ra điệp khúc "được mùa mất giá", giá ớt rớt thảm hại chỉ còn khoảng 4.000 - 5.000 đồng/kg.

Trong khi đó, mùa vụ trồng ớt năm ngoái, giá ớt chỉ thiên (ớt nhỏ) được thương lái lùng sục khắp nơi và thu với giá rất cao, dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg. Thêm nữa giá ớt chỉ địa (ớt to) có lúc tăng giá hơn cả giá ớt chỉ thiên, đạt từ 50.000 - 55.000 đồng/kg. 

Tại một số địa phương trồng ớt nhiều như Quảng Nam, Thái Nguyên, Bắc Giang, Thừa Thiên Huế, giá ớt năm nay giảm mạnh nhưng vẫn không có nhiều thương lái thu mua. Người dân vô cùng lo lắng, như ngồi trên đống lửa vì phải đối mặt với nợ nần chồng chất.

Được biết, nguyên nhân của điệp khúc “được mùa mất giá” là do mọi năm ớt chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, năm nay Trung Quốc đã hạn chế nhập khẩu ớt.

Tình trạng này cũng diễn ra tại huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế). Cụ thể, Công ty Thiên An ký hợp đồng bao tiêu 100% sản phẩm ớt sừng bò trong 3 năm (có thể điều chỉnh giá theo từng năm) đối với đầu mối các Hợp tác xã với giá 5.500 đồng/kg ớt tươi.

Thế nhưng, sau đó Công ty Thiên An chỉ vào thu mua một vài lần và đề nghị chỉ mua với giá 2.000 đồng/kg. Lý do được công ty đưa ra là do đơn vị đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu sản phẩm ớt nên tạm thời chưa thu mua được cho người dân như cam kết./.

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ