• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giải cứu 13 cầu thủ nhí và HLV qua con mắt một người Việt tại Tham Luang

Thế giới 10/07/2018 22:49

(Tổ Quốc)-Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc công ty TNHH Một thành viên Chua Me Đất (Oxalis co.,LTD)- đơn vị tổ chức tour thám hiểm hang Sơn Đoòng, Quảng Bình vừa chia sẻ thông tin về hoạt động giải cứu 13 cầu thủ nhí và HLV từ Tham Luang, Thái Lan.

Những ngày qua, nghe tin về hoạt động giải cứu, ông Nguyễn Châu Á và chuyên gia hang động người Anh Howard Limbert (người công bố hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới) đã sang tận Tham Luang, Thái Lan. Mục đích của đoàn là nghiên cứu công tác cứu hộ và đánh giá lại quy trình ứng phó khẩn cấp cho hoạt động khám phá hang động tại Quảng Bình.

Và cách đây ít phút, ông Nguyễn Châu Á đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình: “hôm nay đón nhận tin vui là 12 cậu bé và HLV đã được giải cứu ra khỏi hang một cách an toàn. Tôi tự hào sự kiên cường của các bé và tự hào về những người bạn của chúng tôi ở Hiệp hội hang động John và Rick và nhiều chuyên gia khác đã làm được điều kỳ diệu”.

Báo chí tác nghiệp tại Tham Luang. Ảnh: Facebook Nguyễn Châu Á

Ông Nguyễn Châu Á cũng chia sẻ hoạt động giải cứu ở một khía cạnh khác và nhiều lần, ông đã thật trọng thị khi cảm thán: Thật ngưỡng mộ tinh thần của người Thái.

Theo lời kể, chiều ngày 4/7 khi ông và Howard đến sân bay Chiang Rai thì có 2 người bạn địa phương tới đón và người bạn khuyên: giờ này không nên vào hang vì không làm thủ tục lấy thẻ vào khu vực cứu hộ được.

Tiệm hớt tóc miễn phí. Ảnh: Facebook Nguyễn Châu Á

“Người bạn ấy đề nghị ghé vào 1 ngôi làng cách hang Tham Luang 7km để ăn tối. Khi đến nơi, tôi chứng kiến từng nhóm người dân địa phương đang bốc xếp thực phẩm lên xe bán tải để chở vào khu vực cứu hộ nấu ăn cho các đội cứu hộ đang làm việc 24/24h ở trong hang. Họ cung cấp thức ăn miễn phí từ ngày bắt đầu chiến dịch cứu hộ”- ông Nguyễn Châu Á viết và cảm thán: Thật ngưỡng mộ tinh thần của người Thái!

Không chỉ thế, ngày 5/7, khi cả nhóm vào khu vực cứu hộ ở cửa hang và được biết là xung quanh khu cứu hộ bùn lầy nhiều. Cả nhóm đã ghé qua tiệm tạp hóa để mua ủng nhưng bà chủ tiệm đã miễn phí luôn mấy đôi khi biết vào khu vực cứu hộ.

Khi đến trạm kiểm soát, nhóm đăng ký với trạm của cảnh sát, phải mất rất lâu để được vào nhưng với một nhà báo đi cùng đoàn thì chỉ cần trình thẻ, phóng viên ấy ngay lập tức được đưa vào bên trong. “Người Thái rất ưu ái nhà báo”- ông Châu Á chia sẻ.

Khu căng tin miễn phí đồ ăn. Ảnh: Facebook Nguyễn Châu Á

Ông cũng cho biết thêm, vòng quanh khu chỉ huy có nhiều xe phát truyền hình vệ tinh, và có khoảng 2.000 nhà báo đang tác nghiệp. Họ đặt bàn trên khoảnh đất bùn lầy và ào lên khi có một sĩ quan nào đi từ hang ra!

Ngoài ra, kế bên khu báo chí là căn tin của người dân dựng tạm, họ mang thực phẩm vào nấu tại chổ để phục vụ cho lực lượng cứu hộ. Mọi người đều được ăn miễn phí kèm theo các thùng nước ướp lạnh cũng miễn phí luôn. Do khu vực cứu hộ nằm cách xa trung tâm nên người dân cũng cung cấp suất ăn miễn phí cho các phóng viên.

“Như vậy hàng ngày họ nấu cho khoảng 3.000 suất ăn (1.000 cho nhân viên cứu hộ và khoảng 2.000 phóng viên), họ làm như vậy liên tục 2 tuần liền. Thực sự cảm phục người Thái”- ông Nguyễn Châu Á viết.

Kế bên khu căng tin, người dân Thái còn dựng lán để thợ massage miễn phí cho những ai cảm thấy mệt mỏi và cả một tiệm hớt tóc, cạo râu miễn phí cho những ai có nhu cầu. “Người Thái thật chu đáo”- vị này viết và cho biết thêm, đoàn đã gửi lại một khoản tiền cho một nhóm tình nguyện nấu ăn trong khu cứu hộ để họ mua thêm thực phẩm và nước uống cho lực lượng cứu hộ./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ