• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giải mã lý do tài xế GrabBike “đeo khẩu trang” cho biển số xe

Kinh tế 28/09/2018 18:04

(Tổ Quốc) - Lưu thông trên đường không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc biển số xe GrabBike “bịt khẩu trang” vi vu trên đường, len lỏi qua các con phố Hà Nội. Những hình ảnh này khiến người ta trở nên tò mò muốn biết lý do tại sao các tài xế GrabBike lại “bịt khẩu trang” che biển số xe như vậy?

Phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc đã dạo qua các con phố, theo chân các tài xế GrabBike để ghi lại thực trạng của hiện tượng lạ này.

Clip: Tài xế GrabBike “đeo khẩu trang” cho biển số xe

Trò chuyện với 1 tài xế Grab che biển, khi được hỏi vì sao nhiều tài xế GrabBike lại che biển số? che biển như vậy thì có ích lợi gì? tài xế này đưa ra lý giải: “Vì xe ôm truyền thống người ta cứ hay bắt nạt dẫn đến những va chạm không đáng có. Xe ôm truyền thống đi lâu năm họ hay đứng ở ngã ba, ngã bảy, che biển đi đỡ người ta thấy biển lạ người ta gây sự, lỡ có xảy ra va chạm thì họ cũng không thể nhớ được biển số xe của mình”.

Bạn Lan Anh, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội, một khách hàng đi xe GrabBike cho biết: “Em đặt xe Grab đi học, khi lái xe đến em thấy biển số xe bị bịt bằng khẩu trang, nên thấy kỳ lạ và cũng hơi bất an nên hỏi lái xe vì sao lại che biển số? thì anh ấy bảo là anh che cho đỡ bẩn, sợ hỏng biển số”.

Tuy nhiên, đằng sau hiện tượng lạ che biển số xe của “cánh” tài xế GrabBike, còn có những nguyên do khác còn lớn hơn nữa.

“Sở dĩ mấy người đó che biển số chủ yếu là để tránh thanh tra của dịch vụ Grab chụp ảnh, báo cáo xử lý rồi khóa tài khoản, khóa tài khoản là mất miếng cơm rồi còn gì!”, chia sẻ của một tài xế GrabBike lâu năm không che biển số.

Trên phố phường Hà Nội, không khó để bắt gặp những chiếc xe GrabBike che biển như thế này. Ảnh: Phùng Nguyên.

Theo như tìm hiểu của Pv, Grab có những quy định đối với tài xế chạy xe Grab như khi chạy ứng dụng, lái xe phải sử dụng đồng phục của Grab theo đúng quy định, nếu lái xe không có đồng phục hay thiếu mũ nếu bị thanh tra chụp ảnh gửi về hệ thống sẽ bị phạt 300 nghìn và khóa tài khoản 1 ngày. Nếu vi phạm tới 3 lần sẽ bị khóa tài khoản vĩnh viễn. Vì thế, đó cũng là 1 lý do khiến những lái xe vi phạm quy định che biển số để tránh bị phạt.

Thực tế, có nhiều bạn sinh viên cũng tham gia làm tài xế, đối tác của GrabBike, tranh thủ thời gian ngoài giờ học để chạy xe kiếm thêm thu nhập, nhiều khi các bạn này ngại không muốn mặc đồng phục Grab, rồi có lúc đồng phục nhét balo, tan học là chạy luôn nên đã dùng cách che biển số để tránh bị phạt, khóa tài khoản. “Em có bạn cùng quê Hà Tĩnh là sinh viên làm lái xe Grab cũng thấy bạn dùng miếng dán hình che bớt biển số, bạn bảo là nhiều lúc không muốn mặc áo Grab, sợ bị phạt, che đi cho chắc ăn”, bạn Lan Hương, sinh viên năm 2 Đại học Thương Mại cho hay.

Ngoài ra, nhiều lái xe còn cố tình che biển số để qua mắt thanh tra Grab nhằm vẫy, bắt khách dọc đường mà không qua ứng dụng. “Những ngày mưa gió, đang đứng đường gặp khách tự động vẫy bảo chở đi mà không đặt qua ứng dụng, lúc như vậy chẳng lẽ lại bảo khách phải tải ứng dụng rồi đặt xe?, lúc đấy hệ thống lại chuyển qua cho tài xế khác chứ không phải mình thì sao?”, anh Cường, một lái xe GrabBike che biển chia sẻ.

Có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh hành động che biển số xe của “cánh” lái xe GrabBike, có người cảm thông, nhưng không ít người có phần phản đối, chỉ trích. Chị Thu Trang, khách hàng thường xuyên đi xe GrabBike cho hay: “Tôi cho rằng việc che biển của lái xe Grab rõ ràng là không đúng, vô hình chung sẽ khiến cho khách hàng như tôi có phần cảm thấy khó chịu, nghĩ có gì đó mờ ám ở đây nên có tâm lý lo lắng, không an tâm. Nhất là khi có vấn đề không may xảy ra biết truy tìm tài xế đó như thế nào? Hơn nữa tôi nghĩ hiện tượng che biển này bùng phát sẽ mất đi thiện cảm, làm sói mòn lòng tin của khách hàng sử dụng dịch vụ và làm xấu hình ảnh của lái xe công nghệ”.

Vì thế, hành động che giấu biển số xe của những lái xe GrabBike sẽ khiến chính bản thân họ cũng như các lái xe công nghệ khác là người chịu thiệt thòi, chịu hậu quả nếu một khi lòng tin của khách hàng bị đánh mất. Không những thế hành vi che biển số xe còn vi phạm pháp luật.

Theo như điều 16, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”, kể từ ngày 1/8/2016, những người điều khiển xe gắn máy, xe máy điện sẽ bị phạt từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng nếu xe gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ,số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng.

Phùng Nguyên

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ