"Bao giờ có yêu nhau"- một không khí điện ảnh khác biệt
11-05-2016 05:23

(Tổ Quốc)- “Bao giờ có yêu nhau” đang được đánh giá là bộ phim mang đến môt không khí điện ảnh khác biệt.

Thuộc thể loại phim liêu trai pha chút ngôn tình với những khung hình được trau chuốt tỉ mỉ, âm nhạc đầy thăng hoa và diễn xuất nhập tâm của dàn diễn viên, chưa thể nói trước “Bao giờ có yêu nhau” có gây bão” phòng vé hay không nhưng bộ phim đã được dư luận khẳng định, đây thực sự là một bộ phim tử tế và chất lượng.  

Kịch bản phim được đánh giá là có chiều sâu tư tưởng

Phim dựa vào cái tích liêu trai “tình chị duyên em” vốn phổ biến trong dân gian để viết nên chuyện tình kéo dài từ kiếp này qua kiếp kia. Diễn viên Minh Hằng rất xuất sắc khi cùng lúc đảm nhiệm tốt 4 vai trong 1, đó là Linh sống ở kiếp này và bóng ma của Phương, đó là Linh và Phương ở kiếp trước.

Hai chị em sinh đôi này cùng yêu một chàng trai, cả 3 quấn quýt bên nhau, sau khi cùng tử nạn, Linh và Huy (do Quý Bình thủ vai) tiếp tục đầu thai làm người, riêng Phương là bóng ma vẫn theo đuổi tình xưa ở kiếp này. Đến cuối phim, Huy và Linh gặp tai nạn chết, nhưng Linh bất ngờ tỉnh dậy, dường như sống với cái hồn của Phương, cả hai lại tiếp tục chờ Huy đầu thai ở một kiếp nào đó.

Xét riêng về sự phức tạp và chiều sâu tư tưởng, hiếm có kịch bản phim Việt nào đạt mức độ như phim này. Đây là tín hiệu đáng trân trọng, vì lâu nay, khâu yếu và bị xem thường nhất của phim Việt là kịch bản. Nhiều phim được đầu tư tương đối về các khâu sản xuất, nhưng chỉ riêng kịch bản thì ngây ngô, ấu trĩ.

Chất ngôn tình, liêu trai tạo nên sự khác biệt của phim

Thế nhưng, việc chọn cách kể trong “Bao giờ có yêu nhau” lại đầy thách thức với những khán giả thiếu kiên nhẫn, hoặc đã quen với phim giải trí tiết tấu nhanh. 60 phút đầu phim là một chuỗi dài lê thê của hình ảnh đẹp và thoại ngôn tình dày đặc giữa Huy cùng Linh, nhiều trường đoạn giống như video clip dành cho ca nhạc. Những tín hiệu cài cắm cho biến cố chính, cho cái kết sau cùng cũng có, nhưng vừa ít vừa kín đáo, nên khán giả khó nhận ra.

Toàn bộ diễn tiến của bộ phim được đạo diễn kể thông qua những khung hình mượt mà, được chăm chút vô cùng kỹ lưỡng, cả ở toàn cảnh cho đến các khung hình đặc tả. Nhưng, bộ phim không dùng hình ảnh để lấp liếm câu chuyện đơn giản mà trái lại, nó chỉ là phương tiện giúp đạo diễn bóc tách dần dần những bí mật, có thể dễ đoán đó nhưng vẫn khiến khán giả phải chờ đợi. Nhịp phim ban đầu có vẻ chậm, một số chi tiết mang tính công thức nhưng sau đó, bắt đầu được đẩy lên khi dồn dập, lúc chậm rãi. 

Hinh ảnh, âm thanh được chau chuốt

Có thể nói, ngôn ngữ điện ảnh trong “Bao giờ có yêu nhau” rất sắc nét khi cách lý giải vấn đề không sa đà vào sự kể lể, dài dòng. Thăng hoa cùng hình ảnh và câu chuyện là âm nhạc phim. Những bản nhạc nước ngoài, ca khúc chủ đề phim do Minh Hằng thể hiện, đặc biệt hai sáng tác Mùa yêu (Lê Cát Trọng Lý) và Kiếp nào có yêu nhau (Phạm Duy - Thái Thanh thể hiện) đã tạo nên tổng thể hài hòa.

Trong làng phim Việt, “Bao giờ có yêu nhau” không thuộc tuýp những bộ phim giải trí đơn thuần, thậm chí một số người còn cho rằng phim không hề dễ coi. Có thể thấy, phim khá giống như một trò chơi xếp hình, nhiều dích dắc, tương đối nặng đô về mặt cảm xúc. Nhưng riêng với những khán giả tìm kiếm không khí điện ảnh hơi khác biệt (như 30 phút cuối của phim), hoặc yêu thích sự tinh tế trong diễn xuất, thì “Bao giờ có yêu nhau” là một chọn lựa chấp nhận được.

Tuy nhiên, mỗi khán giả sẽ có câu trả lời của riêng mình khi phim ra rạp chính thức ngày 12/5./.

Hoàng Nguyên

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại