Có thiếu sót nhưng không nhếch nhác
17-08-2015 12:52
Những ngày qua, trên cộng đồng mạng và dư luận báo chí xuất hiện một số thông tin về sự “nhếch nhác”, “sơ sài” cũng như cách trưng bày “không sinh động”… trong Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2015 tại Milano, Italia. Thậm chí có ý kiến rất gay gắt cho rằng đây là “nhục quốc thể”. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến và góc nhìn chia sẻ, đầy đủ và trọn vẹn hơn.

Đã tiếp thu và khắc phục những thiếu sót

Cuối giờ sáng 14.8, đại diện lãnh đạo Bộ VHTTDL đã có buổi làm việc với những người có trách nhiệm chính về Nhà Triển lãm VN tại EXPO 2015 (Milano, Italia) về một số nội dung như đã nêu và đến cuối giờ chiều cùng ngày, BTC Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2015 đã có báo cáo nhanh về sự việc.

Có thiếu sót nhưng không nhếch nhác - ảnh 1


Báo cáo cho biết cụ thể: Về khu ẩm thực thì đã giới thiệu được một số món ăn của VN như bún chả giò, bún bò Nam Bộ, gỏi cuốn. Riêng món phở (có nước dùng) không thể giới thiệu được tại EXPO 2015 do diện tích Nhà triển lãm VN nhỏ và bằng vật liệu tre, hệ thống báo khói, phòng cháy chữa cháy, hút mùi của Nhà triển lãm không cho phép chế biến những món tạo ra nhiều mùi và khói như phở. Ban Tổ chức chỉ cho phép Nhà Triển lãm Việt Nam được chế biến và hâm nóng những món ăn nhanh.


Hơn nữa, Ban Tổ chức EXPO cũng chỉ cho phép vận chuyển thực phẩm vào trong Nhà Triển lãm 1 lần/ngày và yêu cầu phải trữ đủ nguyên liệu để đủ chế biến món ăn cho 2 ngày. Ngoài ra, do thực phẩm và trái cây VN không có sẵn ở Italia, phải vận chuyển từ Đức sang (vì thủ tục nhập khẩu thực phẩm vào EU khó khăn và tốn thời gian) nên một lần vận chuyển phải chuyển theo số lượng lớn, không thể cung cấp nguồn trái cây mới hằng ngày.


Toàn bộ nhân viên phục vụ tại khu ẩm thực đã được đào tạo theo quy định của Ban Tổ chức EXPO. Tuy nhiên, những người chịu trách nhiệm chính tại Nhà Triển lãm VN cũng nghiêm túc kiểm điểm và chỉnh đốn lại thái độ phục vụ của nhân viên khu vực ẩm thực. Ngoài ra, do đặc điểm của EXPO khách đến thưởng thức thường dưới hình thức đồ ăn nhanh cho nên khu ẩm thực VN được tổ chức dưới hình thức ăn nhanh mang tính chất công nghiệp là phù hợp.

Khu ẩm thực VN hiện nay là một trong những khu ẩm thực mà khách đến thưởng thức thuộc loại đông so với các khu ẩm thực xung quanh. Vào những giờ cao điểm khách muốn thưởng thức món ăn của VN phải xếp hàng khá dài.

Đối với khu thủ công mỹ nghệ, nội dung trưng bày gồm đồ mỹ nghệ, thời trang, nón lá. Sản phẩm được trưng bày và bày bán tại khu thời trang, nón đều sản xuất và hoàn toàn sử dụng chất liệu tại VN. Tuy nhiên, qua phản ánh của du khách là người VN, những sản phẩm có ảnh hưởng từ thời trang nước ngoài đã được Nhà Triển lãm thu lại không tiếp tục trưng bày. Ngoài ra, sẽ tăng cường lựa chọn những bộ trang phục chất lượng hơn cũng như điều chỉnh cách thức trưng bày đẹp mắt và hợp lý hơn.


Bên cạnh những vấn đề chung, những người chịu trách nhiệm tại Nhà Triển lãm Việt Nam cũng đã giải trình và tiếp thu một số thông tin như về hệ thống màn hình: Gồm 8 màn hình được bố trí cả ở tầng 1 và tầng 2, nội dung trình chiếu về danh lam thắng cảnh Việt Nam, lễ hội và các sản phẩm nông nghiệp VN như: gạo, cà phê, hồ tiêu, hạt điều.


Chương trình được trình chiếu trong suốt thời gian hoạt động của Nhà Triển lãm Việt Nam. Khu vực sảnh Nhà Triển lãm chủ yếu phục vụ cho chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc nên phải tạo một không gian thông thoáng để cho khoảng 100 người đứng xem. Chương trình nghệ thuật này là sản phẩm của nền văn minh lúa nước cho nên cũng là hình thức trưng bày gián tiếp theo chủ đề của EXPO. Vì vậy, các nghệ sĩ tài hoa được cử sang và biểu diễn một chương trình nghệ thuật hấp dẫn, đặc sắc và đã chinh phục được các khán giả.


Do các quy định về xây dựng của luật pháp Italia và Ban Tổ chức EXPO nên Nhà Triển lãm Việt Nam đã phải tốn nhiều diện tích cho các khu phụ trợ, ví dụ như toilet cho nhân viên nhà triển lãm, toilet cho diễn viên nam, nữ, toilet cho người tàn tật, toilet riêng cho nhân viên khu ẩm thực, phòng chứa rác 20m2, phòng thay đồ cho nhân viên khu ẩm thực để ngăn cách khu vực chế biến thức ăn và bên ngoài, thang máy cho người tàn tật. Về cung cách phục vụ, Báo cáo cho biết tất cả nhân viên phục vụ tại Nhà Triển lãm Việt Nam, kể cả người nước ngoài đều mặc trang phục dân tộc Việt Nam tiếp đón ân cần, văn hóa, gần gũi với khách tham quan. Tuy vậy, trong quá trình ứng xử cũng có một số thiếu sót, Nhà Triển lãm Việt Nam đã chấn chỉnh và tiếp tục chấn chỉnh để phục vụ khách tham quan tốt hơn.

Có thiếu sót nhưng không nhếch nhác - ảnh 2

Một góc khu ẩm thực trong ngôi Nhà Việt Nam 

 Có thiếu sót nhưng không nhếch nhác - ảnh 3

Và gian hàng triển lãm đồ thủ công mỹ nghệ 

Trưởng cơ quan thường trú TTXVN tại Italia: Mọi việc không đến mức nhục quốc thể


Trước những thông tin xuất hiện trên cộng đồng mạng và dư luận báo chí về sự “nhếch nhác”, “sơ sài”, thậm chí có ý kiến còn cho rằng “đây là nhục quốc thể”, trả lời một số cơ quan báo chí trong nước, nhà báo Trương Anh Ngọc, Trưởng cơ quan thường trú TTXVN tại Italia, người trong thời gian qua đã có vài lần có mặt tại EXPO 2015 cũng như tại Nhà Triển lãm Việt Nam, cho biết: Để chi phí cho những không gian đó, chỉ tính riêng việc xây dựng Nhà quốc gia cũng như duy trì sự hoạt động của chúng trong vòng 6 tháng tốn hàng chục triệu, cá biệt có nước như Italia chi hơn 100 triệu USD. Nhà Việt Nam là một trong ba Nhà quốc gia được đưa vào clip quảng cáo cho EXPO của Hãng truyền hình quốc gia Italia RAI, cũng là một số rất ít những Nhà quốc gia được Thủ tướng Italia khen “đẹp” trong một chuyến thăm của ông tới EXPO. Chuyên trang du lịch của hãng truyền hình CNN và mạng của tạp chí du lịch hàng đầu CondeNast Travelle cũng xếp Nhà Việt Nam vào một trong số 15 nhà có kiến trúc đẹp và độc đáo nhất của EXPO lần này.


Cũng theo nhà báo Trương Anh Ngọc, vấn đề liên quan đến Nhà Việt Nam ở EXPO không phải là không có những hiện tượng như báo chí và một số khách VN tới đây nhận xét như chưa nhiều đồ, trình bày chưa được bắt mắt nhưng không đến mức là thiếu các bảng thông tin tổng quan về đất nước như các báo đã đưa theo một thông tin trên Facebook. Tuy nhiên, phải nói rằng Nhà Việt Nam có diện tích tổng cộng chỉ vài trăm mét vuông. Thiết kế Nhà Việt Nam đẹp mặt ngoài, nhưng bên trong rất khó cho việc trưng bày… Việc phê phán cách trưng bày và bán hàng trong Nhà Việt Nam tôi thấy cũng có lý, vì rõ ràng nó chưa thực sự đẹp, nổi bật và còn ít chủng loại. Nhưng mọi việc không đến mức “nhục quốc thể” như có người viết trên Facebook cá nhân và được chia sẻ nhiều trong những ngày qua… Nhiều người Việt được tôi tìm hiểu nói rằng, nhà quá bé, trưng bày quá xấu, hàng hóa sơ sài và mục đích chủ yếu của Nhà Việt Nam là bán đồ mỹ nghệ chứ không phải là quảng bá hình ảnh quốc gia.


Họ đưa ra những nhận xét này trên cơ sở so sánh với các Nhà quốc gia khác. So sánh là khập khiễng vì nhà của Việt Nam nhỏ, chi phí thấp và không thể nào so sánh được với các nước khác đầu tư lớn, theo kiểu chạy đua theo phong trào. Ta cứ liệu cơm gắp mắm. Nhà báo Trương Anh Ngọc còn cho hay, trên thực tế khách Ý và nhiều nước khác lại tỏ ra khá thích mô hình nhỏ và không phô trương của Nhà Việt Nam. Số lượng người hằng ngày đến tham quan Nhà Việt Nam và mua đồ rất đông, theo thống kê sơ bộ có từ 4.000-5.000 lượt người, chủ yếu là người nước ngoài. Họ tỏ ra khá cởi mở và dễ dãi hơn trong nhận xét. Họ không có những đánh giá khó tính như người Việt. Tuy nhiên, có một số người cũng nói thêm là nội dung Nhà Việt Nam còn khiêm tốn, chưa phải là một “ngôi sao” ở EXPO như nhiều Nhà quốc gia khác cùng châu lục.
 

Lâm Sơn
(Báo Văn Hóa)

 Sao họ có thể nói như thế được?

“Tôi tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật ở trong Nhà Việt Nam tại EXPO 2015 từ khi khai mạc cho đến nay, và được chọn là một trong những gương mặt đại diện, nên tôi nắm rất rõ từ công tác trưng bày cho đến tác phong phục vụ. Tôi nhận thấy nhiều bài báo ở trong nước viết không đúng đến 70-80% về Nhà Việt Nam ở EXPO, đành rằng ở đây cũng có một vài thiếu sót cần khắc phục. Chỉ dẫn ra đây một ví dụ, mỗi ngày tôi và các đồng nghiệp có ba buổi biểu diễn, một buổi kéo dài 40 phút. Và gần như buổi nào khách cũng đến xem rất đông, xem từ đầu chương trình cho đến hết. Sau khi chương trình kết thúc, từ người già, thanh niên cho đến trẻ em đều chạy lên sân khấu cảm ơn, nhiều người còn đề nghị chúng tôi chơi lại các loại nhạc cụ. Nghệ sĩ chơi đến đau cả cổ tay vẫn phải cố gắng phục vụ. Thậm chí có những người còn nói với chúng tôi, chương trình nghệ thuật của VN là hay nhất. Một điểm nữa, khách nước ngoài vào ngôi Nhà Việt Nam rất đông, thậm chí phải xếp hàng cả tiếng không chỉ để thưởng thức biểu diễn nghệ thuật mà còn ăn uống, mua sắm, chụp ảnh lưu niệm. Bản thân tôi rất tự hào về điều đó. Nhưng khi đọc một số bài báo trong nước viết về ngôi Nhà Việt Nam, nhiều nghệ sĩ chúng tôi cảm thấy buồn và rất chạnh lòng. Sao họ có thể nói “nhục quốc thể” một cách hả hê như thế?!”.

(Nghệ sĩ trẻ Trương Thị Thu Hà, gương mặt đại diện của VN trên trang web EXPO 2015)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại