• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Giáng đòn” Hezbollah, Mỹ tăng cường tín hiệu tới Iran

Thế giới 17/05/2018 09:43

(Tổ Quốc) - Mỹ và các đối tác vùng Vịnh ngày 16/5 đã áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với giới lãnh đạo Hezbollah của Lebanon.

Mỹ và các đối tác vùng Vịnh ngày 16/5 đã áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với giới lãnh đạo Hezbollah của Lebanon, nhắm vào hai quan chức hàng đầu là Sayyed Hassan Nasrallah và Naim Qassem.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết bốn cá nhân khác cũng bị trừng phạt và nhóm ISIS ở Greater Sahara  cũng được xác định là tổ chức khủng bố nước ngoài.

Thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah đã từng bị Mỹ trừng phạt nhiều lần. (Nguồn: Reuters)

Đây là vòng trừng phạt thứ ba nhằm vào Iran được Washington công bố kể từ khi nước này rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 hồi tuần trước.

Lệnh trừng phạt ngày 16/5 nhắm vào các thành viên cấp cao trong bộ máy ra quyết định của Hezbollah, Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Động thái này cũng mở rộng các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với thủ lĩnh Hassan Nasrallah của lực lượng Hezbollah - người đã bị Washington trừng phạt vào năm 1995 vì đe dọa làm gián đoạn quá trình hòa bình Trung Đông và một lần nữa vào năm 2012 về vấn đề Syria. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Mỹ có hành động nhằm vào Qassem, người được đưa vào danh sách vì mối quan hệ của ông với Hezbollah.

Các biện pháp trừng phạt lần này được áp đặt chung bởi Washington và các đối tác thuộc Trung tâm Chống tài trợ khủng bố (TFTC), bao gồm Saudi Arabia, Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar và United Arab Emirates.

Tài sản và tài khoản ngân hàng của các cá nhân bị trừng phạt sẽ bị đóng băng.

Lực lượng người Shi'ite Hezbollah được thành lập để chống lại sự chiếm đóng của Israel năm 1982-2000 tại Lebanon. Hezbollah và các đồng minh chính trị đã đạt được những thành tựu đáng kể trong cuộc bầu cử quốc hội Lebanon hồi đầu tháng này, thúc đẩy một làn sóng ủng hộ Iran chống lại những hành động gần đây của Israel.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ