• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giáng đòn Iran, Mỹ “đuổi” lực lượng dân quân Iran ra khỏi Iraq

Thế giới 23/10/2017 10:09

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết sau cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo của Iraq và Saudi Arabia, đã đến lúc lực lượng dân quân Iran và các cố vấn Iran nên hồi hương.

Mỹ tỏ ra lo lắng về việc Iran có thể lợi dụng cuộc chiến chống lại IS tại Iraq và Syria nhằm tăng cường ảnh hưởng sau cuộc chiến của Mỹ vào năm 2003.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.
“Lực lượng dân quân Iran tại Iraq đang tiến đến gần nhằm tăng cường cuộc chiến chống lại lực lượng Daesh và IS. Họ nên trở về. Các tay súng nước ngoài tại Iraq cần thiết để về nhà và trao lại quyền kiểm soát cho người Iraq”, ông Tillerson nói trong buổi họp báo chung cùng Bộ trưởng ngoại giao Saudi Adel Jubeir.
Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, ông Tillerson đã nhắc đến lực lượng huy động nhân dân (PMF), Lực lượng Quds (Lực lượng đặc nhiệm), quân đội nước ngoài và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).
Ngoại trưởng Tillerson đánh giá cao việc thành lập hội đồng phối hợp giữa Saudi Arabia và Iraq, cho rằng đây là một biện pháp giúp Iraq phát triển.
Truyền thông nhà nước cho biết, Hội đồng đã tỏ ra khá hài lòng với việc khôi phục thị trường dầu toàn cầu. Hội đồng cũng đồng ý mở lại văn phòng Tập đoàn Saudi Basic Industries Corporation (SABIC) tại Iraq và cấp lại giấy phép đầu tư cho công ty nông nghiệp Saudi (SALIC).
Ông Tillerson cũng bày tỏ sự quan tâm của Mỹ tới việc bảo vệ sự đoàn kết tại vùng Vịnh.
Ngoại trưởng Tillerson và Bộ trưởng Jubeir cũng đã thảo luận đến chính sách mới của Washington đối với Iran, bao gồm cả khả năng rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 cùng với các biện pháp trừng phạt đối với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).
(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ