• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giành vé dự VCK U20 World Cup 2017: U19 Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ cả nước

Thể thao 24/10/2016 06:01

(Tổ Quốc) -U19 Việt Nam đã tiếp tục hành trình kỳ diệu của mình với chiếc vé dự U20 World Cup lần đầu tiên trong lịch sử. HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò sẽ tiếp tục viết tiếp giấc mơ còn dang dở của bóng đá Việt Nam.

Đội hình xuất phát:

U-19 Việt Nam: Tiến Dũng, Việt Anh, Tấn Tài, Tấn Sinh, Văn Hậu, Văn Hào, Tiến Dụng, Trọng Đại, Quang Hải, Minh Dĩ, Trần Thành.

U-19 Bahrain: Yusuf Habib, Ahmed, Jameel, Alshamsan, Ali, Marhoon, Aziz, Ebrahim, H.Ali, Jassim, Saleh.

U19 Việt Nam chỉ còn cách U20 World Cup đúng 1 chiến thắng. Ở vòng đấu bảng, U-19 VN đoạt vị trí nhì bảng B với 5 điểm còn Bahrain xếp nhất bảng A khi có trong tay 6 điểm. Đội thắng trong cặp đấu này sẽ giành quyền vào bán kết cùng một suất dự VCK Giải U-20 thế giới 2017 tại Hàn Quốc.

Với ưu thế chủ nhà, U19 Bahrain đang được đánh giá cao hơn so với đội bóng áo đỏ trong trận tứ kết thứ 2 của VCK U19 châu Á. Dù vậy những gì U19 Việt Nam đã làm được để dành vị trí nhì bảng B khiến mọi đối thủ phải dè chừng.

Các cầu thủ đã thi đấu với 200% sức lực trước một Bahrain được đánh giá cao hơn.

Dù bị đánh giá không cao về mặt phong độ, nhưng Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã làm nên lịch sử tại VCK U19 Châu Á khi dành chiến thắng trước đương kim Á Quân VCK Châu Á Triều Tiên, rồi sau đó tiếp tục cầm hòa 2 đội bóng rất mạnh khác là UAE và Iraq với một lối chơi đầy thuyết phục.

Và trước một chủ nhà Bahrain đang rất tự tin, U19 Việt Nam đang sẵn sàng tạo ra cú sốc tiếp theo tại giải để trở thành 1 trong 4 đội bóng mạnh nhất châu lục dự VCK U20 Thế giới vào năm tới tại Hàn Quốc.

“Chúng tôi đến từ Đông Nam Á và  chúng tôi rất hy vọng sẽ góp phần thay đổi bản đồ bóng đá khu vực. Chúng tôi cũng mong tất cả các đội bóng châu Á hướng tới tương lai để thay đổi bản đồ bóng đá thế giới… Bahrain là nước chủ nhà với đủ lợi thế nhưng chúng tôi đã sẵn sàng cho trận đấu tới.” –  HLV Hoàng Anh Tuấn phát biểu trước trận đấu.

Một ngày trước trận đấu, U19 Việt Nam đã bị làm khó dễ trong khâu tập luyện. Theo như bố trí ban đầu, chiều 22/10, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tập ở sân của CLB East Riffa, cách nơi đóng quân 25km. Nhưng đến sát giờ ra sân tập, địa điểm đã bị ban tổ chức chủ nhà đổi sang sân tập của CLB Al Hidd, mà không hề báo trước.

Chưa hết, sau gần 40 phút đi lòng vòng, xa thêm 15km nữa, đội cũng không thể vào sân tập ngay, do CLB Al Hidd đang tập. Lãnh đạo đội phải làm việc gần 20 phút, các cầu thủ mới được vào sân. Tuy nhiên, khi vào sân, cả đội thất vọng vì mặt cỏ rất xấu, nhiều vết lồi lõm. Và U19 Việt Nam cũng chỉ được tập nửa sân, phần còn lại thuộc về CLB Al Hidd. Tốn gần ba tiếng đồng hồ trong buổi chiều, nhưng đội chỉ tập được khoảng 40 phút. Bữa tối của toàn đội cũng phải điều chỉnh lùi lại nửa tiếng.

Hiệp 1 bắt đầu với thế trận giằng co của cả 2 đội. Trong khi U19 Việt Nam có tình huống nguy hiểm ngay từ phút thứ 2 với cú dứt điểm vọt xà của Trọng Đại thì các tiền đạo Bahrain cũng nhanh chóng triển khai thế trận tấn công nhằm dồn ép đội khách.

Với tâm lý của đội chủ nhà, các cầu thủ Bahrain sau tình huống sóng gió đầu tiên đang nhập cuộc rất tự tin, n   hưng các cầu thủ trẻ Việt Nam đáp lại bằng lối chơi áp sát và bắt người chặt. Các tình huống nguy hiểm đều bị “bắt chết” ở ngoài khu vực 16m50, thủ môn Tiến Dũng vẫn cho thấy sự chắc chắn trong khung gỗ của mình với các pha ra vào rất hợp lý.

Phút 14, khung thành của thủ môn Yusuf Habib chao đảo khi Văn Hào đột phá bên cánh phải, tuy nhiên cũng chưa có bàn thắng nào được ghi. Các cầu thủ Bahrain đang thể hiện một lối chơi pressing đầy tốc độ, sức mạnh buộc hàng phòng ngự của HLV Hoàng Anh Tuấn phải chơi rát để hóa giải các pha bóng nguy hiểm.

Phút 18, từ tình huống đá phạt bên phía cánh phải, các cầu thủ Bahrain có pha treo bóng vào vòng cấm rất nguy hiểm cho đội trưởng Mubarak. Rất may thủ mốn Tiến Dũng đã lao gia bắt gọn. Phút 28, Bùi Tiến Dũng tiếp tục chứng tỏ sự chắc chắn, khả năng làm chủ khu cấm địa với pha băng ra đổ người bắt gọn cú căng ngang nguy hiểm từ phải vào của Ahmed Saleh. Người gác đền của U19 Việt Nam đang là chỗ dựa cực kỳ chắc chắn cho hàng phòng ngự của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Với lối chơi rất chắc chắn của ĐT Việt Nam, Bahrain đang lợi dụng các tình huống bóng chết để uy hiếp khung thành của thủ môn Tiến Dũng. Phút thứ 32, U.19 Bahrain đã có pha đá phạt bên cánh trái, thủ môn Tiến Dũng đã phải đấm bóng giải nguy. Chỉ 4 phút sau, U.19 Việt Nam được hưởng quả đá phạt bên cánh trái. Cú đá của Minh Dĩ vào khu vực vòng cấm đã bị cầu thủ Bahrain phá ra ngoài.

Hiệp 1 kết thúc với tỷ số hòa, chủ nhà Bahrain cầm bóng nhiều hơn, nhỉnh hơn về số cú dứt điểm, nhưng không thể tạo được đột biến trước một U19 Việt Nam phòng ngự kiên cường, tỉnh táo và giữ cự ly đội hình tốt. Dù thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn không cầm nhiều bóng hơn những vẫn tạo ra được một số pha bóng lẫn tình huống dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành của đội chủ nhà.

Ở trận tứ kết đầu tiên, Ả-rập Xê-út đã đánh bại Iraq 6-5 trong loạt đá luân lưu, sau khi hoà 2-2 trong hai hiệp chính - phụ. Với kết quả này, Ả-rập Xê-út trở thành đội đầu tiên đoạt vé vào bán kết, và sở hữu một tấm vé đi dự giải vô địch trẻ thế giới ở Hàn Quốc sang năm.

Sang đến hiệp 2, các cầu thủ Bahrain tiếp tục đẩy cao nhịp độ trận đấu nhằm tìm kiếm bàn thắng. Nhưng Thủ môn Tiến Dũng và hàng phòng ngự của U19 Việt Nam vẫn chơi tốt. Phút 50, thủ thành người Thanh Hóa đã băng ra kịp thời để làm hẹp góc sút của Mohamed Marhoon, trước khi một hậu vệ kịp phá bóng giải vây.

Không chỉ toàn diện ở khâu phòng ngự, các cầu thủ U19 Việt Nam cũng liên tiếp có các pha “ ăn miếng trả miếng” uy hiếp khung thành của thủ môn Yusuf Habib. Phút 62, U-19 VN suýt có bàn mở tỷ số khi cú sút xa của Minh Dĩ chạm người hậu vệ Bahrain đưa bóng đi sượt cột dọc. Chỉ chưa đầy 3 phút sau, phút 65, Đức Chinh bật cao đánh đầu từ khá xa khung thành sau đường căng ngang của đồng đội, đưa bóng đi chệch cột.

Với lối chơi đầy tự tin và quyết liệt, sau nhiều tình huống gây sóng gió trước khung thành của thủ môn Yusuf Habib, các cầu thủ U19 Việt Nam đã được đền đáp xứng đáng bằng bàn mở tỷ số ở phút 72. Từ cú bắt vô-lê căng của đồng đội, Trần Thành có cú dứt điểm đầy quyết đoán, bóng đi quá tầm với của thủ môn Halib, mở tỷ số trận đấu cho U19 Việt Nam.

Thầy trò Hoàng Anh Tuấn sẽ tiếp tục viết tiếp giấc mơ còn dang dở của bóng đá Việt Nam.

Thời gian còn lại của trận đấu là quá ít. Bàn thắng bằng chân trái đẹp mắt ở phút 72 của Trần Thành đã mang về chiến thắng 1-0 cho U19 Việt Nam trước U19 Bahrain. Đây là bàn thắng quý như vàng vì nó quan trọng hơn và đặc biệt hơn gấp nhiều lần, đó là tấm vé dự World Cup U20 năm 2017 tại Hàn Quốc đã thuộc về U19 Việt Nam!

Một cảm xúc khó thể diễn tả nổi, chúc mừng Trần Thành! Chúc mừng HLV Hoàng Anh Tuấn! Chúc mừng các cầu thủ trẻ của chúng ta!

Đỗ Bảo

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ