Bộ GDĐT: Sách luyện thi THPT trên thị trường hiện nay chỉ có giá trị tham khảo
5 ngày trước
(Tổ Quốc) - Trước những dư luận phản ánh việc trên thị trường xuất hiện nhiều sách tham khảo, luyện thi trắc nghiệm cho học sinh, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga đã cho biết như vậy.

Thời gian gần đây, việc trên thị trường xuất hiện nhiều sách tham khảo, luyện thi trắc nghiệm cho học sinh, dẫn đến tâm lý băn khoăn của nhiều phụ huynh, học sinh. Câu hỏi đặt ra là tính chính thống của những loại sách tham khảo này như thế nào? Nếu học sinh chỉ ôn tập theo sách giáo khoa và tài liệu do giáo viên biên soạn thì có đạt yêu cầu so với cách ra đề thi THPT quốc gia hay không?

Trả lời trên cổng thông tin của Bộ GDĐT, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, Bộ GDĐT không tổ chức biên soạn, không chủ trương phát hành tài liệu hướng dẫn ôn tập cho các kỳ thi.

Theo ông Ga, Bộ cũng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương nghiêm cấm các nhà trường, cán bộ quản lý giáo dục các cấp và giáo viên lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua sách hướng dẫn kiểm tra, đánh giá, luyện thi hoặc ép buộc học sinh học thêm, luyện thi dưới bất kỳ hình thức nào. Bộ sẽ tổ chức thanh kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Bộ GDĐT: Sách luyện thi THPT trên thị trường hiện nay chỉ có giá trị tham khảo - ảnh 1Sách luyện thi THPT trên thị trường hiện nay chỉ có giá trị tham khảo.

Ông Ga cho biết, ngay sau khi có phản ánh của báo chí về việc một số sách ôn thi xuất hiện trên thị trường có tên tác giả là một số cán bộ đang công tác tại một đơn vị thuộc Bộ, Bộ đã kiểm tra, xác minh và khẳng định rằng các cán bộ này chỉ tham gia với tư cách cá nhân như các tác giả khác, không liên quan đến việc chỉ đạo chuyên môn của các đơn vị chức năng thuộc Bộ GDĐT. Vì vậy, nội dung của các cuốn sách này chỉ có giá trị tham khảo như các sách tham khảo khác có trên thị trường.

Tuy nhiên, ông Ga cũng thừa nhận, việc cán bộ của Bộ tham gia xuất bản sách nói trên dù với tư cách cá nhân cũng không phù hợp với chủ trương của Bộ GDĐT. Vì thế, Bộ đã yêu cầu các cá nhân này nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Bộ sẽ xem xét và có hình thức xử lý phù hợp (nếu có vi phạm). Bộ cũng đề nghị các nhà xuất cần thận trọng hơn trong việc xuất bản và phát hành các tài liệu có sự tham gia của các cán bộ đang làm việc tại Bộ GDĐT để tránh hiểu nhầm không đáng có.

Ông Ga cho hay, những bộ sách đang có trên thị trường hiện này rất khó có thể kiểm soát. Vi vậy,ông Ga nhắc các em học sinh cần hết sức lưu ý, những câu hỏi trong đề thi minh họa và đề thi kỳ thi THPT quốc năm 2017 sắp tới được xây dựng theo một quy trình khoa học, khách quan, nghiêm ngặt và đặc biệt được thử nghiệm cẩn thận để chuẩn hóa.

Nếu học sinh sử dụng những tài liệu luyện thi và các bộ câu hỏi, đề thi trong các tài liệu ôn tập trên thị trường không đảm bảo được các yếu tố vừa nêu thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc học tập, ôn tập và kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Cách tốt nhất để các em học tập, ôn tập có kết quả tốt là thực hiện theo đúng chương trình, sách giáo khoa hiện hành. Các thầy, cô giáo là những người có kinh nghiệm sẽ hướng dẫn các em ôn tập tốt.

Theo Thứ trưởng Ga, năm 2017 Bộ quy định nội dung đề thi đều nằm trong chương trình lớp 12. Vì vậy, để tổ chức dạy và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017, Bộ GDĐT luôn chỉ đạo các Sở GDĐT yêu cầu giáo viên dạy học đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT. Do đó, tài liệu để ôn thi THPT quốc gia tốt nhất là sách giáo khoa và sách bài tập theo quy định của Bộ GDĐT. Ngoài ra, giáo viên và học sinh cũng có thể sử dụng một vài tài liệu tham khảo, nhưng trước hết cần phải làm tốt những điều nói trên để có đủ cơ sở lựa chọn được tài liệu tham khảo phù hợp nhất đối với mình.

Điều quan trọng, giáo viên cần hướng dẫn học sinh ôn tập để nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa; biết cách tham khảo, phân loại các câu hỏi, bài tập trong sách bài tập để luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các loại câu hỏi, bài tập đó; với mỗi loại câu hỏi, bài tập học sinh cần phải suy nghĩ, lật đi, lật lại vấn đề, liên hệ với thực tiễn, nghĩa là biết "tự ra đề cho mình từ những câu hỏi, bài tập đã có" để vừa khắc sâu về kiến thức, vừa thành thạo về kĩ năng vận dụng kiến thức./.

Tuấn Minh

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại