Chuỗi hội thảo Kinh doanh điện tử và ứng dụng và Kinh tế học quản trị và Quản trị Marketing
(Tổ Quốc) - Hai hội thảo được chia thành 7 phiên làm việc song song gồm 4 phiên báo cáo chung và 3 phiên báo cáo chuyên đề.
Đức Hoàng - / Thứ Bảy, ngày 24/02/2018 - 13:08

Ngày 24/2, tại Đà Nẵng, trường Đại học Đông Á cùng với Trung tâm nghiên cứu và phát triển kinh tế quốc tế (IEDRC, trụ sở tại Hồng Kông) đồng tổ chức chuỗi hội thảo khoa học quốc tế gồm: “Kinh doanh điện tử và ứng dụng” lần thứ 1, năm 2018 (gọi tắt là ICEBA 2018) và “Kinh tế học quản trị và Quản trị Marketing” lần thứ 7, năm 2018 (gọi tắt là CEBMM 2018).

Hai hội thảo được chia thành 7 phiên làm việc song song gồm 4 phiên báo cáo chung và 3 phiên báo cáo chuyên đề. 35 tham luận được trình bày bởi 81 chuyên gia quốc tế đến từ 10 quốc gia gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Anh, Hoa Kỳ, CHLB Đức, Canada và nhiều nhà nghiên cứu của các viện, trường đại học, các khoa chuyên ngành về Kinh tế ở Việt Nam.

Chuỗi hội thảo Kinh doanh điện tử và ứng dụng và Kinh tế học quản trị và Quản trị Marketing - ảnh 1 Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Đ.H

Không chỉ đưa ra những góc nhìn đa chiều về vấn đề nền tảng kinh doanh điện tử với công nghệ IoT, mạng lưới hàng hóa và dịch vụ mạng,... mà các chuyên gia kinh tế hàng đầu còn phân tích tổng quan và chi tiết về trí tuệ doanh nghiệp, thiết lập giá trị và chiến lược kinh doanh, thách thức và đặc biệt là giải pháp cho kinh doanh điện tử và quản trị marketing hiện đại với những yêu cầu riêng biệt trong thời đại công nghệ số và CMCN 4.0.

Đây là những luận điểm mang ý nghĩa nhất định về thực nghiệm và lý thuyết trong phạm vi rộng của E-Business (kinh doanh điện tử) - một lĩnh vực mà tầm quan trọng của nó đang ngày càng gia tăng thông qua mức độ quan tâm ngày càng cao của cộng đồng nghiên cứu CNTT.

Báo cáo “Cấu trúc chiến thuật kinh doanh của chiến lược tập trung khác biệt hoá và mô hình thực tiễn của các tập đoàn thành công tại Nhật Bản” của GS. Fujino Akihiko - Đại học Quốc tế Thái Bình Dương, Nhật Bản chỉ ra rằng, trong khi cấu trúc "Porter's Generic Competitive Strategies” thường được tham khảo trong quá trình thảo luận chiến lược kinh doanh của các tập đoàn thì với các công ty có quy mô nhỏ và vừa ở nhiều nền công nghiệp, chí ít là ở Nhật Bản, họ phải chọn chiến lược "Tập trung khác biệt hoá" do phải đối mặt với sự canh tranh ở quy mô nhỏ và đối đầu với đối thủ ít có sự cạnh tranh về giá cả.

Chuỗi hội thảo Kinh doanh điện tử và ứng dụng và Kinh tế học quản trị và Quản trị Marketing - ảnh 2 Chuyên gia quốc tế trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: Đ.H

Việc thực hiện chiến lược "Tập trung khác biệt hoá" có quan hệ tích cực với quản lý tổ chức cho nhân viên, thúc đẩy tính khác biệt và tính liên tục. Ở một số các tập đoàn, tích hợp theo chiều dọc trong dòng lưu thông chuỗi cung ứng là yếu tố then chốt của việc thi hành chiến lược liên tục.

“Đây cũng là mô hình phù hợp với cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa đang phát triển mạnh mẽ và đóng góp ngày càng nhiều cho nền kinh tế tại Việt Nam hiện nay”, GS. Fujino Akihiko nhận định.

Nghiên cứu “Ứng dụng E-Business trong kỷ nguyên Big Data và IoT: Cơ hội và thách thức” là một phân tích sâu đến từ GS. Yanqing Duan - Đại học Bedfordshire, Vương quốc Anh về lĩnh vực kinh doanh điện tử.

Theo GS. Duan, ứng dụng E-business đã thu hút đáng kể sự quan tâm nghiên cứu trong 2 thập kỷ vừa qua. Sự xuất hiện của Big Data, IoT (Internet of Things), và Phân tích kinh doanh (Business Analytics) đã tạo ra nhiều cơ hội chưa từng có cũng như đặt ra nhiều thách thức.

Không chỉ làm rõ sự phát triển hiện tại của các mô hình kinh doanh theo dữ liệu và sự đổi mới, bàn về các thách thức đặt ra khi kiến tạo giá trị kinh doanh từ Big Data và IoT, bài báo cáo còn chia sẻ những kinh nghiệm nghiên cứu, các cơ hội nghiên cứu được mở ra cho việc phát triển nghiên cứu ứng dụng E-business từ cả khía cạnh lý thuyết lẫn thực tiễn.

Chuỗi hội thảo Kinh doanh điện tử và ứng dụng và Kinh tế học quản trị và Quản trị Marketing - ảnh 3 Được biết, Hội thảo quốc tế về “Kinh doanh điện tử và ứng dụng” lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại trường ĐH quốc gia Đài Bắc, Đài Loan từ ngày 16-18 tháng 5 năm 2018. Ảnh: Đ.H

Đồng quan điểm về những kỳ vọng thay đổi trong hoạt động kinh doanh với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo, IoT, BigData và Blockchain, GS. JungJoo Jahng đến từ Đại học Quốc Gia Seoul, Hàn Quốc nhấn mạnh đến việc “Thay đổi mô hình kinh doanh trong thời đại công nghệ 4.0”.

Theo đó, hệ thống nguyên tắc kinh doanh truyền thống đang vận hành ở các ngành nghề kinh doanh sẽ không còn phát huy hiệu quả theo cách mà chúng ta mong muốn và không thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của họ khi mà kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0 đã lan tỏa rộng khắp và dẫn dắt viễn cảnh kinh doanh mới như hiện nay.

Mật mã trực quan – một khái niệm được phát triển dựa trên nhu cầu chia sẻ thông tin và những ứng dụng của chúng trong quản trị kinh doanh hiện đại cũng được chia sẻ trong bài trình bày “Mật mã trực quan và ứng dụng trong kinh doanh” của GS. Young-Chang Houu - Đại học Tamkang, Đài Loan.

Theo nghiên cứu này, một bí mật được chia tách thành "n" bức ảnh tối (phần chia) và mỗi một thành viên chỉ nhận được 1 phần chia. Khi bất kì số "k" hay nhiều phần chia bị chồng chất lên nhau, hình ảnh bí mật sẽ được thu về một cách trực quan mà không cần sự trợ giúp của máy tính. Hình ảnh bí mật sẽ vô hình nếu số lượng các phần chia được chồng lên ít hơn con số "k".

Nghiên cứu giúp mở rộng khả năng của mật mã trực quan khi xử lí hình ảnh xám và hình ảnh màu. Đồng thời, ngoài việc ẩn thông tin, các ứng dụng mật mã trực quan còn mở rộng đến bảo mật dấu thư, đánh dấu bản quyền kỹ thuật số, bảo vệ tài sản trí tuệ và gợi mở về tính cấp tiến thông tin,...

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại