Đã thống nhất phương án thi trắc nghiệm môn Toán
28-09-2016 06:41
(Tổ Quốc) - Chiều 27/9, Bộ GDĐT đã có cuộc trao đổi với Hội Toán học Việt Nam xung quanh việc thi trắc nghiệm môn Toán.

Ngay sau khi nhận được công văn của Hội Toán học Việt Nam góp ý về dự thảo phương án thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2017, Bộ GDĐT đã có công văn bày tỏ sự cảm ơn và trân trọng mời đại diện lãnh đạo Hội Toán học Việt Nam đến trao đổi về dự thảo Phương án thi THPT quốc gia và tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2017.

Tại cuộc trao đổi, đại diện Hội Toán học Việt Nam bày tỏ băn khoăn về việc thi trắc nghiệm môn Toán sẽ hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của học sinh; tính phân loại không cao, ngân hàng đề chưa chuẩn bị kịp, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn, trong một thời gian đủ dài, nhằm hình thành một hệ thống câu hỏi tốt, có khả năng phân loại thí sinh, chưa có sự chuẩn bị tâm lý cho học sinh… nên đã đề nghị Bộ GDĐT hoãn thi trắc nghiệm môn Toán vào năm 2017.

Đại diện Bộ GDĐT đã trao đổi và làm rõ một số vấn đề mà Hội Toán học Việt Nam còn băn khoăn. Trong đó nhấn mạnh mục đích của kỳ thi THPT quốc gia là để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ. Mục đích kỳ thi này không nhằm tuyển chọn những thí sinh xuất sắc có năng khiếu chuyên biệt về một bộ môn nào.

Yêu cầu của kỳ thi là kiểm tra, đánh giá kiến thức tổng quát của thí sinh, khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn một cách cơ bản để phân loại tương đối thí sinh: đỗ tốt nghiệp hay không đỗ tốt nghiệp; đủ trình độ học ĐH hay không đủ trình độ học ĐH. Vì thế, đề thi có phần cơ bản, thí sinh làm hết phần này có thể đỗ tốt nghiệp THPT; có phần phân hóa để phục vụ xét tuyển vào ĐH, CĐ. Những trường ĐH có yêu cầu cao về một môn nào đó có thể tổ chức đánh giá thêm năng lực chuyên biệt để lựa chọn được những thí sinh phù hợp.

Với mục đích và yêu cầu này thì thi tự luận hay thi trắc nghiệm môn Toán đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, trong điều kiện tổ chức thi để đánh giá học sinh trên diện rộng, với nhiều lực lượng khác nhau tham gia coi thi, chấm thi nên cần sử dụng hình thức thi trắc nghiệm, trong đó có môn Toán, để đánh giá chính xác, đảm bảo khách quan, công bằng cho thí sinh.

Về việc chuẩn bị ngân hàng đề nghị, Bộ GDĐT cho biết, Bộ đã đề ra kế hoạch thi trắc nghiệm trong tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2007 để triển khai thi trắc nghiệm cho 4 môn thi: Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Sau hơn 10 năm, việc thi trắc nghiệm các môn này thể hiện được tính ưu việt so với thi tự luận trước đó.

Đến năm 2010, Bộ GDĐT đã ban hành hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra, trong đó có hướng dẫn biên soạn đề trắc nghiệm khách quan (TNKQ) các môn học, kể cả môn Toán. Trong đó, yêu cầu các sở GDĐT hướng dẫn giáo viên các trường THPT ra đề kiểm tra cần kết hợp hình thức tự luận và hình thức TNKQ. Vì vậy, đây không phải là vấn đề mới đối với giáo viên và học sinh các trường THPT.

Và từ năm 2013, Bộ đã giao cho ĐHQG Hà Nội thực hiện thi đánh giá năng lực hoàn toàn bằng TNKQ để tuyển sinh ĐH. Trải qua 3 qua kỳ thi cho thấy, thi đánh giá năng lực TNKQ và kỳ thi THPT quốc gia tự luận có kết quả này rất tương thích, thu hút hàng trăm nghìn lượt thí sinh dự thi.

Trên cơ sở ngân hàng đề thi đã chuẩn hóa của ĐHQG Hà Nội, Bộ  đã tập hợp nhiều chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm để tiếp tục bổ sung, cập nhật ngân hàng đề thi đủ lớn, đảm bảo chất lượng và đã  lên kế hoạch chi tiết về xây dựng ngân hàng đề thi, trong đó dự kiến sẽ mời một số thành viên của Hội Toán học Việt Nam tham gia xây dựng đề thi. Đầu tháng 10/2016 các chuyên gia đề thi sẽ bắt đầu làm việc.

Với sự chuẩn bị từ trước cũng như kế hoạch cụ thể công việc sẽ thực hiện trong thời gian sắp tới, Bộ GDĐT nhận thấy việc tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 là hoàn toàn khả thi./.

Tuấn Minh

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại