Đề thi minh họa: Phát huy tối đa tính sáng tạo của học sinh?
06-10-2016 08:33
(Tổ Quốc) - Ngay khi 14 đề thi minh họa các môn thi vừa được Bộ GDĐT công bố, đề thi minh họa môn Toán thu hút nhiều ý kiến bình luận, góp ý.
Theo báo An ninh Thủ đô, TS Lê Thống Nhất chuyên ngành Phương pháp giảng dạy Toán cho rằng, với ưu thế về số câu ở hình thức trắc nghiệm nên các kiến thức toán lớp 12 có trong đề được phủ rộng hơn so với đề tự luận. Mặt khác, với 50 câu nên các dạng bài có tính “đánh đố” đã không xuất hiện mà tất cả đều là các câu liên quan tới các kiến thức toán cơ bản trong chương trình từ mức độ kiểm tra kiến thức tới mức độ vận dụng sự hiểu biết. TS Lê Thống Nhất mong muốn các thầy cô hiểu đúng về dạy thi trắc nghiệm môn toán để các em học sinh không hoang mang với hình thức thi mới này
Trên báo Thanh niên, TS Nguyễn Thiện, Tổ trưởng tổ toán Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cho biết, đề thi minh họa môn toán khá hay. Dù kiến thức trong đề thi chỉ thuộc chương trình lớp 12 nhưng phạm vi kiến thức trải rộng khắp chương trình. Có những vấn đề các năm trước chưa bao giờ đề cập thì xuất hiện trong đề năm nay, vì vậy học sinh không thể học lơ mơ hoặc tập trung vào một số vấn đề.
Theo ý kiến của thầy Phan Văn Thái, giáo viên Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu Nghệ An trên Vietnamnet, đề thi thể hiện tính phân hóa tốt khi có đầy đủ các câu hỏi ở 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đề mẫu đã “lia” được toàn bộ chương trình, trong đó có những câu hỏi mà trước kia thi tự luận không thể ra được để “nhường đất” cho những bài toán truyền thống thì với hình thức thi trắc nghiệm này tận dụng được một số bài toán có liên hệ thực tế như lãi suất, cắt tôn…
Trong khi đó, trên báo Dân trí, thầy giáo Nguyễn Quốc Chí cho hay, các nội dung của đề thi đều năm trong chương trình 12 được chia rải đều, hỏi rất chi tiết, sâu sắc với nhiều ý tưởng lẫn kiến thức khác nhau. Đây là điều đối lập hoàn toàn với hình thức tự luân. Hình thức thi trắc nghiệm của Bộ đã hoàn toàn xóa bỏ hình thức học tủ vốn tồn tại lâu nay. Việc Bộ công bố đề thi minh họa sớm đã tạo cơ hội để các em học sinh sẽ có đủ thời gian để ôn tập tốt, đạt kết quả như mong muốn tại kì thi THPTQG năm 2017.
Còn ông Trần Văn Toàn, Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT Marie Curie TP HCM cho biết trên báo Lao động, với đề thi minh họa này, Bộ đã hạn chế tối đa việc học sinh (HS) có thể dùng máy tính để suy luận ra câu trả lời, chỉ có 4/50 câu là HS có thể dùng được máy tính.
Cũng trên báo Lao động nhận xét về môn Vật lý, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt - TP HCM, ông Bùi Gia Hiếu cho biết, với cấu trúc và đề thi minh họa mà Bộ GDĐT vừa đưa ra khá hợp lý, phạm vi kiến thức trong đề thi hoàn toàn nằm ở chương trình lớp 12. Đề thi cũng có độ phân hóa rất tốt, có câu hỏi đã yêu cầu phải có ứng dụng thực tế, đó là ứng dụng một chút kiến thức tích hợp vật lý.
Nhận xét về đề minh họa môn Lịch sử với báo Vietnamnet, ông Nguyễn Quốc Vương - NCS giáo dục lịch sử tại Nhật Bản cho hay, đề thi này nếu được sử dụng để đánh giá tốt nghiệp sẽ giúp cho nhiều người có trách nhiệm yên tâm vì hạn chế được hiện tượng “mưa” điểm không môn lịch sử vốn đã từng liên tiếp xảy ra trong nhiều năm gần đây. Nếu đề thi chính thức được đưa ra tương tự như đề thi minh họa này, việc thi cử sẽ diễn ra không quá căng thẳng và cho kết quả về điểm số tương đối lạc quan.
Trên báo Tuổi trẻ, nhiều giáo viên môn sử ở TP.HCM cho rằng, đề thi mẫu môn khoa học xã hội đã xóa tan nỗi âu lo của giáo viên và học sinh khi môn sử không yêu cầu thí sinh phải nhớ những số liệu như thời gian, địa điểm...
Lần đầu môn Giáo dục công dân được đưa vào thi THPT quốc gia cũng khiến giáo viên, học sinh băn khoăn, lo lắng về cách dạy học. Tuy nhiên, sau khi đề thi minh họa được công bố, cô Nguyễn Thị Nga, giáo viên Trường THPT Đông Anh (Hà Nội) cho rằng kiến thức trong đề không đánh đố, học cơ bản có thể dễ dàng đạt điểm cao.
Vì vậy, để học sinh kịp làm quen với phương án thi mới và chuẩn bị tốt cho kỳ thi năm tới, các trường đã bắt đầu cho giáo viên triển khai sinh hoạt chuyên đề theo hình thức thi trắc nghiệm. Các giáo viên cũng được khuyến khích tìm tòi, điều chỉnh cách dạy, luyện học sinh phương pháp học, kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm. Riêng các môn trong tổ hợp môn khoa học xã hội, đặc biệt có môn giáo dục công dân, trường đã họp với giáo viên lên kế hoạch dạy học cụ thể./.
Tuấn Minh

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại