Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông: Cần bổ sung 5.400 giáo viên Mỹ thuật, Âm nhạc
(Tổ Quốc) - Thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã công bố Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và lên kế hoạch thực hiện từ năm học 2018-2019.
Nhật Linh - / Thứ Ba, ngày 09/05/2017 - 23:54

Học sinh có thêm lựa chọn ngoài tiếng Anh

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể thực chất là kế thừa chương trình hiện hành, chỉ tổ chức lại nội dung dạy học và áp dụng những phương pháp dạy học mới

Có thể thấy, điểm đáng chú ý của dự thảo là đưa ra môn học tự chọn tiếng dân tộc thiểu số. Việc dạy tiếng dân tộc thiểu số là chủ trương của Đảng và Nhà nước để bảo tồn giá trị về ngôn ngữ và văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.

Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông: Cần bổ sung 5.400 giáo viên Mỹ thuật, Âm nhạc  - ảnh 1GS.TS Nguyễn Minh Thuyết tại buổi giới thiệu dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Hiến pháp có quy định đồng bào dân tộc thiểu số có quyền học tiếng dân tộc Kinh, nên phải đưa môn này vào trong trường để đáp ứng yêu cầu của đồng bào dạy tiếng dân tộc thiểu số cho con em mình. Đây là môn tự chọn học sinh có thể học hoặc không, kể cả học sinh là người dân tộc thiểu số nếu các em không học cũng không bắt buộc.

Ngoài tiếng dân tộc thiểu số, từ cấp trung học cơ sở, học sinh cũng có thể lựa chọn học ngoại ngữ 2 ngoài tiếng Anh. Danh sách ngoại ngữ 2 sẽ để mở, phụ thuộc vào điều kiện nhà trường và nguyện vọng của học sinh, miễn là phải đảm bảo chương trình, có giáo viên, có sách giáo khoa và được Bộ Giáo dục & Đào tạo phê duyệt.

Liên tục thu nhận ý kiến và khắc phục khó khăn

Bộ Giáo dục & Đào tạo đăng tải chương trình đổi mới giáo dục phổ thông lên mạng để lấy ý kiến nhân dân, mặt khác gửi công văn về cơ sở đào tạo lấy ý kiến của cán bộ quản lý đào tạo, giáo viên, phụ huynh, học sinh lớn. Đồng thời Bộ cử đoàn đi các tỉnh tiêu biểu trong 6 vùng trên cả nước để khảo sát, lấy ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên ở địa phương.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, việc đổi mới giáo dục là nhiêm vụ Quốc hội giao cho ngành giáo dục nhưng vẫn cần có sự đồng thuận xã hội, nhiều người ủng hộ. Tất cả các nước đều đổi mới chương trình để đào tạo lớp người mới, đáp ứng yêu cầu của thời đại mà giờ nước ta muốn đi tắt đón đầu mà không đổi mới giáo dục thì nước mình sẽ đứng ở chỗ nào?

Chia sẻ về những khó khăn trong việc đổi mới giáo dục, GS Thuyết nhấn mạnh việc bổ sung thêm trang thiết bị chủ yếu là máy tính để học sinh học tin học. Trước đây việc dạy tin học sớm chưa chú trọng,  giờ là môn tự chọn để theo kịp thời kỳ công nghệ mới.

Về cấp Trung học phổ thông, cần phải bổ sung 5400 giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật vì trước giờ 2 môn này không có trong nội dung giảng dạy của cấp Trung học phổ thông.

Về khả năng đáp ứng chương trình mới của giáo viên, nhiều năm nay Bộ đã đưa nội dung tích hợp, đưa phương pháp dạy học mới vào trong trường, nhiều giáo viên đã được làm quen. Tuy nhiên, giáo viên cũng phải cố gắng tích cực nghiên cứu chương trình mới, hiểu rõ mới có thể làm việc tốt.

Nhật Linh

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại