Dự kiến nhiều điểm khác biệt trong tuyển sinh đại học 2017
(Tổ Quốc) - Trong dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2017 vừa được Bộ GDĐT công bố có nhiều điểm mới quan trọng mà thí sinh cần lưu ý.
Thứ Sáu, ngày 16/12/2016 - 21:09

Không giới hạn số nguyện vọng, số trường

Quy trình đăng ký xét tuyển (ĐKXT) của thí sinh là một trong các nội dung được điều chỉnh nhiều nhất trong quy chế tuyển sinh đại học 2017 so với năm 2016.

Theo dự thảo, thí sinh được ĐKXT nguyện vọng tùy ý mà không bị giới hạn số lượng nguyện vọng cũng như số trường, nhưng các nguyện vọng phải sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Trong đợt 1, đối với các trường, ngành thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký.

Thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất

Dự thảo quy định, đối với mỗi thí sinh, xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng. Thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký. Vì vậy, thí sinh nên lựa chọn đăng ký nguyện vọng 1 là trường mà mình kỳ vọng nhất, còn nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 thì nên đăng ký ở những trường  bằng với khả năng của mình để tăng cơ hội trúng tuyển...

Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi/ bài thi theo thang điểm 10 đối với từng môn thi/ bài thi của từng tổ hợp xét tuyển và được làm tròn đến 0,25, cộng với điểm ưu tiên đối tuợng, khu vực. Nếu có các thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển đối với thí sinh ĐKXT nguyện vọng ưu tiên cao hơn và theo các điều kiện phụ mỗi trường đã thông báo.

Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời hạn quy định. Quá thời hạn này, thí sinh không xác nhận nhập học được xem như từ chối nhập học và trường được xét tuyển thí sinh khác bổ sung.

Được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi THPT quốc gia

Do hạn chế lớn nhất trong mùa tuyển ĐH 2016 đó là tỷ lệ ảo quá lớn dẫn đến tình trạng nhiều thí sinh điểm cao không trúng tuyển nguyện vọng 1, trong khi thí sinh điểm thấp lại trúng tuyển đợt xét tuyển bổ sung.

Theo quy chế mới, thí sinh được thực hiện đăng ký nguyện vọng trước khi thi cùng lúc với làm thủ tục dự thi. Sau khi có kết quả thi THPT Quốc gia, thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng của mình một lần nữa để tăng khả năng thi đỗ.

Năm 2017, Bộ cũng sẽ không quy định cụ thể thời gian các đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Các trường được tự chủ hoàn toàn khi thực hiện xét tuyển bổ sung và có thể xét tuyển bổ sung một hoặc nhiều lần trong năm. Tuy nhiên, điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1.

Các trường được tự tổ chức thi và xét tuyển nhiều đợt trong năm

Về tổ chức tuyển sinh, Dự thảo quy định, với các trường có sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để sơ tuyển, xét tuyển cần xác định và công bố công khai việc dùng các tổ hợp điểm thi của các bài thi/môn thi (bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội) và các môn thi thành phần của bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học Xã hội, để xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành.

Với các trường có thủ tục sơ tuyển; các trường tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt hoặc có môn thi năng khiếu... kết hợp với sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia (sau đây gọi chung là các trường đặc thù): xác định và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường và các phương tiện thông tin đại chúng khác về thời gian, hồ sơ đăng ký sơ tuyển; thủ tục, điều kiện đạt yêu cầu sơ tuyển; phương thức tổ chức thi, đề thi minh họa đối với các trường tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt và phương thức xét tuyển.

Với các trường không sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển cần lựa chọn, quyết định phương thức tuyển sinh theo quy định trên. Giám đốc các đại học, học viện, Hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các khâu: ra đề thi, coi thi, chấm thi (nếu tổ chức thi tuyển); xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển; giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến tuyển sinh;

Nếu sử dụng kết quả thi tuyển sinh của các trường khác để xét tuyển phải quy định cụ thể trong đề án tuyển sinh của trường;

Các trường có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành. Tuy nhiên, các trường phải đảm bảo các yêu cầu: Không để phát sinh hiện tượng các tổ chức và cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo của nhà trường tổ chức luyện thi; đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch trong tuyển sinh; không gây khó khăn, bức xúc đối với thí sinh và xã hội.

Bỏ điểm sàn đại học

Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ không đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng (điểm sàn) như mọi năm. Điều kiện cần chung nhất để thí sinh ĐKXT đại học là tốt nghiệp THPT, còn điều kiện đủ là do các trường quy định. Tuy nhiên, các trường phải công khai điều kiện đầu vào trong đề án của mình.

Bộ GDĐT sẽ hỗ trợ thí sinh và nhà trường xây dựng Cổng thông tin tuyển sinh để hỗ trợ các trường và thí sinh trong công tác trên. Hệ thống này gồm thông tin về chỉ đạo điều hành công tác tuyển sinh; cơ sở dữ liệu về kết quả kỳ thi THPT quốc gia; đề án tuyển sinh, điều kiện tuyển sinh của các trường; hệ thống nhập dữ liệu thống kê nguyện vọng của thí sinh và thông tin khác cần thiết cho công tác tuyển sinh.

Tại đây, các trường có thể khai thác thông tin để dự kiến điểm trúng tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển, quyết định dừng hay tiếp tục xét tuyển bổ sung.

Dành 25% chỉ tiêu xét tuyển cho các khối thi truyền thống

Theo quy chế dự thảo, các trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển phải công bố tổ hợp điểm thi của các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học Xã hội (gọi tắt là môn thi) để xét tuyển. Những trường sử dụng tổ hợp các môn thi, bài thi mới ngoài khối thi truyền thống (khối thi đã sử dụng từ năm 2014 trở về trước) để xét tuyển cho một ngành cần dành ít nhất 25% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo các khối thi truyền thống. Quy định này chỉ thực hiện trong năm 2017.

Các trường phải sử dụng ít nhất một trong hai môn Toán, Ngữ văn để xét tuyển

Về nguyên tắc lựa chọn tổ hợp các môn thi để xét tuyển, dự thảo mới quy định, những trường sử dụng tổ hợp các môn thi/bài thi mới ngoài các khối thi truyền thống (khối thi mà trường đã sử dụng từ năm 2014 trở về trước) để xét tuyển cho một ngành cần dành ít nhất 25% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo các khối thi truyền thống. Quy định này chỉ thực hiện trong năm 2017.

Việc thêm các tổ hợp môn thi/bài thi mới để xét tuyển được thực hiện theo nguyên tắc: Sử dụng kết quả của 3 môn thi/bài thi, trong đó có ít nhất một trong hai môn thi độc lập Toán, Ngữ văn để xét tuyển. Các môn thi/bài thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp môn thi/ bài thi để xét tuyển cho một ngành.

Đối với các trường, ngành năng khiếu, sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó, có ít nhất một bài thi Toán hoặc Ngữ văn kết hợp với kết quả thi năng khiếu để xét tuyển. Tùy theo yêu cầu của ngành đào tạo, các trường có thể quy định bài thi/môn thi chính được nhân hệ số khi xét tuyển./.

Tuấn Minh

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại